Lợi nhuận ngân hàng 2023: Nhà băng quy mô nhỏ có thể suy giảm mạnh

VCBS dự báo lợi nhuận trước thuế toàn ngành ngân hàng giảm tốc trong năm 2023. Một số ngân hàng thuộc nhóm quy mô nhỏ có thể ghi nhận suy giảm mạnh về tăng trưởng lợi nhuận.
Chứng khoán Vietcombank (VCBS) vừa công bố báo cáo ngành ngân hàng năm 2023 với nhận định lợi nhuận giảm tốc, triển vọng phân hóa. 
Lợi nhuận kém tích cực
VCBS duy trì dự báo tốc độ tăng trưởng tín dụng ở mức 13 – 15% trong năm 2023, khi lãi suất cho vay tăng mạnh, các rủi ro liên quan trái phiếu doanh nghiệp và các yếu tố vĩ mô như lạm phát, tỷ giá và bất ổn chính trị trên thế giới vẫn tiếp diễn.
Trong đó, các ngân hàng có phương án nhận chuyển giao bắt buộc sẽ được ưu tiên hạn mức tín dụng cao hơn trung bình ngành.
Các ngân hàng giảm tỷ trọng nắm giữ trái phiếu doanh nghiệp trong bối cảnh thị trường trái phiếu kém lạc quan và hạn mức tăng trưởng tín dụng hạn chế.
Giai đoạn quý 1/2023 tăng trưởng tín dụng có khả năng ở mức thấp hơn cùng kỳ năm trước do lãi suất cao làm chậm lại nhu cầu của nhóm khách hàng đủ điều kiện giải ngân. Sang quý 2/2023, lãi suất kỳ vọng sẽ hạ nhiệt kéo tốc độ tăng trưởng tín dụng toàn ngành cải thiện mạnh mẽ.
Loi nhuan ngan hang 2023: Nha bang quy mo nho co the suy giam manh
 
VCBS cho rằng, NIM điều chỉnh giảm trong quý 1/2023 do lãi suất huy động tăng nhanh và CASA có xu hướng giảm. Mức độ thu hẹp của NIM rõ ràng hơn ở nhóm ngân hàng quy mô nhỏ gặp khó khăn về thanh khoản, trong khi nhóm ngân hàng có lợi thế về CASA, tiếp cận được nguồn vốn offshore giá rẻ sẽ chịu ít áp lực hơn.
Ngoài ra, nợ xấu có xu hướng gia tăng do sự đóng băng của thị trường bất động sản và sức khỏe tài chính của doanh nghiệp và người vay tiền có xu hướng yếu đi trong môi trường lãi suất cao, tuy nhiên sẽ có sự phân hóa giữa các nhóm ngân hàng.
Các ngân hàng có thể ghi nhận các khoản nợ xấu tăng nhanh trong 2023, áp lực trích lập dự phòng cao dần trong quý 2/2023.
VCBS cho rằng nhóm ngân hàng có rủi ro ở thời điểm hiện tại là: (1) có tỷ trọng cho vay bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp cao, (2) có tỷ lệ bao phủ nợ xấu thấp.
Tốc độ tăng trưởng và định giá cổ phiếu phân hóa mạnh giữa các nhóm ngân hàng
VCBS dự báo lợi nhuận trước thuế toàn ngành ngân hàng giảm tốc trong năm 2023 với tốc độ tăng trưởng đạt khoảng 10%, trong đó có sự phân hóa về triển vọng lợi nhuận giữa các nhóm ngân hàng. Một số ngân hàng thuộc nhóm quy mô nhỏ có thể ghi nhận suy giảm mạnh về tăng trưởng lợi nhuận trong 2023.
Do đó, VCBS đánh giá triển vọng đầu tư cổ phiếu ngành ngân hàng đang ở mức phù hợp thị trường: Định giá P/B toàn ngành hiện thấp hơn khoảng 25% so với mức trung bình 5 năm.
Nhóm cổ phiếu có thể xem xét đầu tư trong dài hạn là các ngân hàng có chất lượng tài sản tốt và tốc độ tăng trưởng vượt trội so với ngành, bao gồm: ACB, BID, LPB, MBB, MSB, STB, TCB, VCB, VIB, VPB.
Loi nhuan ngan hang 2023: Nha bang quy mo nho co the suy giam manh-Hinh-2
 
Cũng cần lưu ý, một số ngân hàng duy trì tốc độ tăng trưởng cao và có mức định giá hấp dẫn.
Tốc độ tăng trưởng cao của lợi nhuận và vốn chủ sở hữu tại một số ngân hàng giúp hệ số P/B forward duy trì ở mức hấp dẫn.
Theo nhận định của VCBS, Sacombank sẽ là ngân hàng ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận trước thuế năm 2023 mạnh nhất tới 39% lên 8.837 tỷ đồng. 
Tiếp theo là MBB và LienVietPostBank lần lượt tăng 23% và 22% lên 27.914 tỷ và 6.925 tỷ đồng. BIDV cũng tăng khá 20% lên 27.559 tỷ đồng... Còn lại một số nhà băng dự kiến sẽ có mức tăng trưởng từ 14-17% như MSB, HDBank, ACB và VIB.
Loi nhuan ngan hang 2023: Nha bang quy mo nho co the suy giam manh-Hinh-3
 
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN