Nhận định chứng khoán: Tạo lập trả điểm kéo VN-Index về 1.090?

Phiên giao dịch hôm qua (11/4), Vn-Index điều chỉnh xong, riêng phiên chiều qua thì ngấp nghé giữa gãy trend và tiếp tục tăng trưởng.
Đã có thời điểm sự lên xuống của VN-Index phụ thuộc vào cổ phiếu VIB, HPG và MSN, 27 trong số 30 mã trụ bị nhà đầu tư nước ngoài bán ròng. Chúng ta cũng phải thông cảm cho họ, lúc thị trường khó khăn nhất họ đã mua vào giữ không cho rơi mất mốc 1.000 điểm, giờ chốt lời cũng hợp lý.
Sau 3 cây nến đỏ sẽ là một phiên phục hồi, nhưng cách phục hồi hôm qua không phụ thuộc vào khối ngoại, hoàn toàn phụ thuộc vào dòng tiền nội khi Tây bán ròng 570 tỷ nhiều nhất từ đầu năm đến nay.
Mấy cổ phiếu siêu hot dịp đầu năm, thì nay nhà đầu tư ngoại chốt lời như HPG SSI VND VPB PVD làm cho cả phiên không "ngóc đầu lên nổi". Đây là một tín hiệu đáng mừng, khi nhà đầu tư nội bắt đầu tự tin hơn, không còn phụ thuộc vào việc nước ngoài mua - bán.
Nhan dinh chung khoan: Tao lap tra diem keo VN-Index ve 1.090?
VN-Index đã điều chỉnh xong? 
Thông tin về việc Phó Thủ tướng thành lập đoàn công tác giải cứu khó khăn cho NVL, khiến cổ phiếu này được kéo tím trong sự ngỡ ngàng của rất nhiều người. Có vẻ nhà đầu tư bắt đầu quan tâm tới thông tin vĩ mô, ít tin vào broker chỉ dựa trên biểu đồ kĩ thuật. Nay hô mua, mai hô bán, chẳng có lý do gì chính đáng, phân tích thì cảm tính, nhận định thì "hồ đồ".
Đầu tư phải cần thời gian, chứ nay hô mua, mai hô bán, tuần này bảo đẹp, tuần sau đã bảo xấu. Không hiểu doanh nghiệp vận hành kiểu gì mà thay đổi nhanh thế, tốt xấu cách nhau có... ba hôm.
Trong khi tất cả những nhà đầu tư lớn họ tập trung vào nhóm VN30, thì nhỏ lẻ lại tập trung vào những dòng Penny, Micap. Cổ phiếu nào có beta càng cao, ăn thua càng lớn, càng hấp dẫn F0 thế mới chết.
Để tôi nói rõ không nhiều bạn lại không hiểu, hệ số Beta hay còn gọi là mức độ rủi ro. Hệ số Beta trong chứng khoán còn được hiểu là mức độ biến động của cổ phiếu hay danh mục cổ phiếu khi thị trường chung thay đổi. Vậy thì khi VN30 thay đổi 1 %, các cổ phiếu có Beta cao sẽ dao động 5- 7 %.
Ở thị trường T+2 như Việt Nam, bạn phải đợi phiên thứ 3 mới bán được. Nếu cứ đu đỉnh ở những cổ phiếu của Beta cao, bạn rất có thể ăn ngày cây sàn khi cổ phiếu về tài khoản. Cho nên ở những phiên điều chỉnh biến động, hay tăng nóng, chớ có đu đỉnh những dòng cổ phiếu penny, hay midcap có chỉ số beta >= 2 .
Ăn được một lần thì sẽ mất nhiều lần các bạn ạ. Đặc biệt là những dòng thanh khoản thấp, broker hô vào để úp sọt, thường hàng về các bạn lãi rất mỏng, hoặc lỗ ngay trong phiên. Chính vì vậy tôi không bao giờ chơi những cổ phiếu nào có mức thanh khoản dưới 50 tỷ/phiên và Beta quá 1.2. Gu của tôi là chọn lựa kỹ, cầm lâu đánh hết trend mới bán. Tăng giảm trong phiên thì lướt T0 hạ giá vốn.
Vậy thì sau phiên hôm qua VN-Index sẽ đi về đâu? Dòng nào sẽ là dòng dẫn sóng? Chúng ta phải hiểu rằng chỉ số VN-Index phụ thuộc rất nhiều vào sự biến động của VN30. VN30 có khỏe thì thị trường mới có thể tiếp tục tăng.
Tuần này tạo lập sẽ kéo VIC VCB BID trả điểm để kéo VN-Index về 1080-1090. Đạp bằng con gì thì nay phải trả điểm bằng con đó. Nhìn chart VIC không hiểu sao bị lôi ra kéo - thả tạo cây thông nhọn hoắc beta 0.45, mà nhịp này lên xuống còn hơn cả Penny.
Các dòng bất động sản và chứng khoán sẽ phân hóa mạnh vào những cổ phiếu vốn hóa lớn chưa chạy. SSI NVL PDR VHM sẽ được kéo lên. Bán lẻ tiếp tục phục hồi bên cạnh dầu khí tăng theo giá thế giới. Dòng thép cũng sẽ phục hồi mạnh sau một nhịp rơi sâu vì những lý do đã biết mà Media nhai đi nhai lại để đạp sâu gom mạnh phiên hôm nay khi nước ngoài bán ròng HPG lẫm HSG. Xưa nay bank - chứng - thép mà không chạy, thị trường sẽ sập, vì vốn hoá 3 dòng này chiếm chi phối thị trường.
Rong Chơi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN