NVL tăng trần khi các dự án Novaland được 'giải cứu'

Trước thông tin các dự án Novaland được Chính phủ giải cứu, cổ phiếu NVL nói riêng cùng các cổ phiếu bất động sản nói chung đều "quay xe" tăng điểm mạnh từ 14h. 
Theo thông tin từ báo Tiền Phong ngày 11/4, ông Nguyễn Cao Lục, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đã ký văn bản gửi Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên Môi trường, UBND tỉnh Đồng Nai, UBND tỉnh Bình Thuận truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về giải quyết vướng mắc các dự án của Novaland tại tỉnh Đồng Nai và Bình Thuận.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường thành lập Tổ công tác làm việc với UBND các tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận để giải quyết các vướng mắc, khó khăn của Tập đoàn Novaland theo đúng quy định pháp luật, báo cáo Phó thủ tướng trước ngày 15/04.
Trước đó, Tại Hội nghị thúc đẩy thị trường bất động sản do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì sáng ngày 17/2, các doanh nghiệp bất động sản đã chia sẻ tình hình khó khăn kéo dài trong nhiều tháng qua.
Trong bối cảnh khó khăn, Chủ tịch Novaland Bùi Thành Nhơn xin được hỗ trợ về cơ chế để tự vượt qua.
Novaland xin Thủ tướng khẩn cấp xem xét các kiến nghị: Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước ban hành quy định cho phép các ngân hàng giãn, hoãn và giữ nguyên các nhóm nợ cho các dự án bất động sản 2-3 năm; chỉ đạo tháo gỡ pháp lý tận gốc cho các dự án trên địa bàn cả nước.
Vị lãnh đạo Novaland cho biết Công ty đang có 25.000 tỷ đồng bị phong tỏa tại các ngân hàng thương mại, trong đó theo các điều kiện tín dụng, khoảng hơn 10.000 tỷ đồng sẽ đủ điều kiện để giải tỏa khi Novaland hoàn thiện được một số thủ tục pháp lý. Nếu vấn đề này được giải quyết, doanh nghiệp sẽ có nguồn vốn để tiếp tục hoạt động bình thường.
NVL tang tran khi cac du an Novaland duoc 'giai cuu'
 Cổ phiếu NVL và nhóm bất động sản đều tăng theo tin dự án được giải cứu.
Trước thông tin tích cực trên, cổ phiếu NVL nói riêng cùng các cổ phiếu bất động sản nói chung đều "quay xe" tăng điểm mạnh từ 14h. 
Khép phiên 11/4, cổ phiếu NVL tăng trần lên 14.200 đồng/cp, với dư mua trần hơn 4 triệu đơn vị. Khối lượng giao dịch cũng tăng mạnh lên hơn 63 triệu đơn vị, mức cao nhất trong 4 tháng qua.
Ở một diễn biến khác, CTCP NovaGroup báo cáo đã bị công ty chứng khoán bán 1,71 triệu cổ phiếu NVL từ ngày 3/4-7/4, qua đó hạ sở hữu tại NVL xuống còn 570,7 triệu cổ phiếu, chiếm 29,3% vốn.
Trước đó, từ ngày 27/3-29/3, NovaGroup cũng đã bị bán 480.000 cổ phiếu NVL. Như vậy, từ cuối tháng 3 đến nay, NovaGroup đã bị bán giải chấp tổng cộng 2,19 triệu cổ phiếu Novaland.
Đáng chú ý, vào ngày 27/3 vừa qua, NovaGroup đã đăng ký bán ra 38 triệu cổ phiếu NVL từ ngày 30/3 đến ngày 28/4, với mục đích cân đối danh mục đầu tư và hỗ trợ cơ cấu nợ. Giao dịch dự kiến được thực hiện bằng phương pháp thỏa thuận và khớp lệnh. Nếu hoàn tất giao dịch này, tỷ lệ sở hữu của NovaGroup tại NVL sẽ giảm về còn 27,4% vốn, tương đương gần 535 triệu cổ phần.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN