Lãi suất huy động tăng nhẹ, gửi tiền ở ngân hàng nào lợi nhất?

Lãi suất huy động dành cho doanh nghiệp đã nhích lên tại một số ngân hàng lớn như MBBank và Techcombank, với mức tăng 20 điểm cơ bản ở các kỳ hạn trên 6 tháng.
Tuần qua, mặt bằng lãi suất liên ngân hàng tiếp tục giảm nhiệt, nhưng vẫn duy trì ở mức cao so với giai đoạn trước đó. Kết tuần, kỳ hạn qua đêm ở mức 2,25% (giảm 12 điểm cơ bản) và kỳ hạn 1 tuần 2,38% (giảm 1 điểm cơ bản). Các kỳ hạn dài hơn gần như không có nhiều thay đổi, dao động từ 2,42% đến 2,61%.
NHNN thông báo tăng trưởng tín dụng tính đến ngày 25/2 đạt 2,52% so với cuối năm 2021, cao hơn nhiều so với mức 1,82% được Chính phủ công bố trong cuộc họp thường kỳ tháng 2 trước đó. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng này vẫn thấp hơn mức 2,74% ghi nhận vào cuối tháng 1 năm nay, tương đương giảm 23 nghìn tỷ đồng.
SSI Research cho rằng tín dụng tăng chậm lại trong tháng 2 do hai nguyên nhân chính, yếu tố mùa vụ và tác động của Nghị định 16 đến hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp.
Lai suat huy dong tang nhe, gui tien o ngan hang nao loi nhat?
 
NHNN cũng đã công bố số liệu tăng trưởng huy động tính đến 25/2, với mức tăng 1,29% so với cuối năm 2021 (tương đương tăng 11,1% so với cùng kỳ). Nhìn chung, tăng trưởng huy động vốn đã cải thiện so với giai đoạn nửa cuối năm 2021 nhưng vẫn chưa hồi phục về mức tăng trưởng trước dịch, phản ánh môi trường lãi suất thấp đã và đang được duy trì trong 2 năm trở lại đây.
Trong tuần trước, lãi suất huy động dành cho doanh nghiệp đã nhích lên tại một số ngân hàng lớn như MBBank và Techcombank, với mức tăng 20 điểm cơ bản ở các kỳ hạn trên 6 tháng.
Tuy nhiên, ở kỳ hạn 6 tháng, nhìn chung lãi suất tiền gửi mà các ngân hàng đưa ra đều quanh mức 4%/năm đến 6%/năm, chỉ riêng CBBank nổi bật nhất với 6,25%/năm. 
Ở kỳ hạn 9 tháng, SCB đưa ra mức lãi suất hút khách với 6,4%/năm, theo sát đó tiếp tục là cái tên CBBank với 6,35%/năm. 
Lãi suất tiền gửi ở kỳ hạn 12 tháng đã có sự nhích lên quanh mức 5,21%/năm đến 7%/năm. Và mức cao nhất đó vẫn đến từ SCB, nhà băng này áp dụng mức này cho các kỳ hạn từ 12 tháng trở lên.
SSI Research kỳ vọng huy động vốn có thể tăng trong thời gian tới do xu hướng tăng của lãi suất huy động có khả năng thu hút lượng tiền gửi lớn hơn.
Với áp lực lạm phát ngày càng hiện hữu, SSI Research cho rằng mặt bằng lãi suất đã chạm đáy và tốc độ tăng lãi suất trong thời gian tới sẽ phụ thuộc vào tốc độ phục hồi và lạm phát.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN