Chuyên gia bó tay trước những ngôi mộ quái nhất thế giới

Những ngôi mộ tại Assos, Thổ Nhĩ Kỳ trở thành bí ẩn không lời giải suốt nhiều năm qua, tới mức các chuyên gia dù vào cuộc điều tra vẫn chưa có đáp án.
Chuyen gia bo tay truoc nhung ngoi mo quai nhat the gioi
 Thành phố cổ Assos nằm tại tỉnh Çanakkale, phía Tây Bắc Thổ Nhĩ Kỳ là nơi tồn tại một bí ẩn lớn "đánh đố" giới chuyên gia. Đó là những ngôi mộ "ngốn" thi hài kỳ lạ nhất thế giới. 

Chuyen gia bo tay truoc nhung ngoi mo quai nhat the gioi-Hinh-2
Theo các chuyên gia, những ngôi mộ kỳ lạ ở Assos có niên đại khoảng 2.700 năm. Chúng còn được người dân địa phương gọi là Çanakkaleare.  

Chuyen gia bo tay truoc nhung ngoi mo quai nhat the gioi-Hinh-3
Bên trong những ngôi mộ Çanakkaleare là những chiếc quách được làm từ đá mắc ma (andesite) có chiều dài khoảng 2m, chiều rộng và chiều cao khoảng 80 - 90 cm. Mỗi chiếc quách nặng khoảng 2 - 3 tấn. 

Chuyen gia bo tay truoc nhung ngoi mo quai nhat the gioi-Hinh-4
 Mặt ngoài của quách được trang trí tinh xảo với nhiều họa tiết chạm khắc và dòng chữ nói về danh tính, năm sinh, năm mất... của người quá cố.

Chuyen gia bo tay truoc nhung ngoi mo quai nhat the gioi-Hinh-5
 Khi kiểm tra tình trạng thi hài bên trong những chiếc quách trên, các chuyên gia sửng sốt bởi cảnh tượng bên trong. Các thi hài không còn vẹn nguyên.

Chuyen gia bo tay truoc nhung ngoi mo quai nhat the gioi-Hinh-6
 Thông thường, sau khi qua đời, thi hài người quá cố mất vài năm mới phân hủy các mô, da, tóc. Tuy nhiên, quá trình này diễn ra cực nhanh ở các ngôi mộ Çanakkaleare.

Chuyen gia bo tay truoc nhung ngoi mo quai nhat the gioi-Hinh-7
 Theo các chuyên gia, thi hài được đặt trong quách chôn trong ngôi mộ Çanakkaleare thì chỉ mất khoảng 40 ngày để phân hủy hoàn toàn các mô, da, tóc.. và chỉ còn lại bộ xương.

Chuyen gia bo tay truoc nhung ngoi mo quai nhat the gioi-Hinh-8
Chính vì vậy, những ngôi mộ Çanakkaleare này trở thành bí ẩn lớn đối với nhân loại. Trong suốt nhiều năm qua, các nhà khoa học đã thực hiện nhiều nghiên cứu nhằm giải mã lý do vì sao xảy ra sự việc kỳ lạ như vậy ở Assos.  

Chuyen gia bo tay truoc nhung ngoi mo quai nhat the gioi-Hinh-9
 Dù vậy, giới chuyên gia vẫn chưa tìm ra lời giải cho bí ẩn xảy ra tại các ngôi mộ Çanakkaleare. Trong bối cảnh đó, một giả thuyết cho rằng, người xưa có thể đã cho nhiều món đồ làm từ nhôm khiến tử thi phân hủy nhanh chóng.

Chuyen gia bo tay truoc nhung ngoi mo quai nhat the gioi-Hinh-10
Giả thuyết khác cho rằng, các yếu tố như đất xung quanh các ngôi mộ Çanakkaleare và yếu tố thời tiết góp phần đẩy nhanh quá trình phân hủy thi hài người quá cố. Những điều trên đều là giả thuyết chưa có bằng chứng thuyết phục. Vì vậy, các nhà điều tra vẫn đi tìm các manh mối với hy vọng sẽ sớm tìm ra lời giải.  

Mời độc giả xem video: Phát hiện ngôi mộ cổ hơn 1.400 năm. Nguồn: Thời sự Hà Tĩnh.



Tâm Anh (theo Ancient origins)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN