Lãi suất huy động đảo chiều, ngân hàng tung ưu đãi cho vay

VNDirect vừa công bố báo cáo chiến lược đầu tư, trong đó có nhận định lãi suất huy động xuất hiện tín hiệu đảo chiều.
Lãi suất huy động xuất hiện tín hiệu đảo chiều
 Lãi suất huy động có xu hướng đi ngang kể từ đầu năm 2023. Tính tới ngày 21/02/2023, lãi suất huy động bình quân kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng TMCP tư nhân và TMCP nhà nước ở mức 8,2% và 7,4%.
Cụ thể, tính từ đầu năm thì lãi suất huy động đã bắt đầu đảo chiều giảm chủ yếu ở kênh online. Ở kênh tiền gửi tại quầy thì tiêu biểu có Techcombank giảm 0,8%/năm ở các kỳ hạn từ 6 tháng đến 3 năm và Sacombank giảm từ 0,3-0,5%/năm ở các kỳ hạn từ 1 tháng đến 3 năm. Hiện chỉ có 1 số ít ngân hàng nhỏ trên thị trường như VietBank, Bắc Á, PVCombank, Viet A Bank, Kiên Long còn niêm yết lãi suất tiền gửi từ 9,5%/năm trên kênh online.
Theo VNDirect, xu hướng đảo chiều của lợi suất TPCP thường là chỉ báo sớm cho xu hướng đảo chiều của lãi suất huy động.
Theo VNDirect kỳ vọng xu hướng giảm của lãi suất huy động này có thể tiếp tục trong vài tháng tới do những yếu tố chính sau đây: 1) một lượng lớn tiền gửi đã quay lại hệ thống ngân hàng trong quý 4 tới, 2) chỉ đạo của Chính phủ/NHNN trong việc giảm lãi suất huy động/cho vay, 3) Chính phủ đẩy mạnh đầu tư công qua đó bơm thêm tiền vào nền kinh tế, 4) thay đổi về cách tính tỷ lệ LDR có lợi cho các ngân hàng quốc doanh.
VNDirect kỳ vọng lãi suất huy động sẽ đạt đỉnh trong Q1/2023 và sau đó giảm dần kể từ Q2/2023 dựa trên những lập luận sau: (1) Fed ngừng tăng lãi suất điều hành sau Q2/2023, theo đó áp lực lên tỷ giá VND có thể hạ nhiệt đáng kể trong nửa sau của năm 2023, (2) NHNN tích cực hỗ trợ thanh khoản thị trường thông qua các kênh thị trường mở, mua dự trữ ngoại hối, (3) nhu cầu tín dụng chậm lại trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế giảm tốc và thị trường bất động sản ảm đạm. Tuy vậy, VNDirect cho rằng mức giảm sẽ không lớn do lãi suất giảm sẽ gây áp lực lên tỷ giá hối đoái.
VNDirect kỳ vọng lãi suất tiền gửi có kỳ hạn 6 tháng và 12 tháng sẽ giảm dần về mức 6,7% và 7,5% vào cuối năm 2023.
Lai suat huy dong dao chieu, ngan hang tung uu dai cho vay
 
Nhiều ngân hàng công bố chương trình ưu đãi lãi suất cho vay
Song song với động thái giảm lãi suất huy động, nhiều ngân hàng gần đây đã công bố một loạt chương trình ưu đãi lãi suất cho vay, hầu hết là nhắm tới khách hàng vay vốn ngắn hạn với mục đích sản xuất kinh doanh và khách hàng SME.
Riêng đối với lĩnh vực bất động sản, nhóm 4 ngân hàng quốc doanh đã thống nhất sẽ dành một gói tín dụng trị giá 120.000 tỷ đồng cho lĩnh vực nhà ở xã hội cho công nhân, người thu nhập thấp với lãi suất cho vay thấp hơn từ 1,5 – 2,0% lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng trên thị trường. Bên cạnh đó, Agribank sẽ xem xét áp dụng chính sách hỗ trợ lãi suất cho vay tối đa 3% cho những khách hàng có dư nợ vay kinh doanh bất động sản tại 31/1.
Còn Vietcombank sẽ giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay với tất cả các khoản vay hiện hữu và dư nợ phát sinh từ 1/1-30/4/2023. VietinBank dành 10.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi 7%/năm hỗ trợ các SME lần đầu vay hoặc chưa giải ngân trong 6 tháng qua.
BIDV tung ra gói vay 30.000 tỷ đồng cho khách hàng vay với mục đích sản xuất kinh doanh sẽ được hưởng lãi suất 8-9%/năm; Gói vay 100.000 tỷ đồng phục vụ nhu cầu đời sống và sản xuất kinh doanh với lãi suất 10,3-10,9%/năm.
Ngoài ra, 4 ngân hàng quốc doanh này còn có gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay lĩnh vực nhà ở xã hội cho công nhân, người thu nhập thấp với lãi suất cho vay thấp hơn từ 1,5- 2,0% lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng trên thị trường.
Ở khối tư nhân, Techcombank áp dụng lãi suất tới 2% dành cho doanh nghiệp sản xuất, thương mại có hoạt động xuất nhập khẩu. MBB áp dụng giảm 1% lãi suất vay cho khách hàng doanh nghiệp có doanh thu dưới 100 tỷ. SeABank giảm 1%/năm với các khoản vay phục vụ sản xuất và thương mại trong chăn nuôi, nông, lâm, ngư, nghiệp.
Trong khi đó Sacombank áp dụng lãi suất tối thiểu 8,99%/năm với cá nhân vay vốn mục đích sản xuất kinh doanh ngắn hạn; ưu đãi 7,5%/năm với khách hàng nhu cầu vốn để xuất nhập khẩu; cho vay mua ô tô với lãi suất 8,5%/năm. ACB có gói ưu đãi lãi suất vay có quy mô lên đến 20.000 tỷ đồng cho khách hàng doanh nghiệp và khách cá nhân với mức ưu đãi giảm tối đa 3% lãi vay so với biểu lãi suất. Bên cạnh đó, ACB còn giảm tối đa 2% cho khách hàng vay hiện hữu.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN