Thuduc House được Tòa triệu tập vụ kinh doanh xuất nhập khẩu linh kiện điện tử

TDH vừa được Tòa án triệu tập liên quan đến vụ án Trần Hoàng Tiên và đồng phạm.
CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House, HoSE: TDH) cho biết vừa nhận được giấy triệu tập của Tòa án Nhân dân TPHCM về việc xét xử sơ thẩm vụ án hình sự liên quan đến hoạt động kinh doanh xuất khẩu linh kiện điện tử giai đoạn 2017-2019 của công ty (vụ án Trần Hoàng Tiên và đồng phạm).
Theo nội dung giấy triệu tập, TDH tham dự với tư cách là bị hại và người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.
Hiện nay, TDH đã có đơn đề nghị Tòa án Nhân dân TPHCM quyết định trách nhiệm của các bị cáo đối với số tiền hoàn thuế GTGT liên quan đến công ty là 365,5 tỷ đồng (TDH đã tạm nộp và tài khoản tạm giữ theo yêu cầu). Ngoài ra còn có số tiền chậm nộp của số tiền hoàn thuế này mà TDH đang bị Cục Thuế TPHCM truy thu và thực hiện các biện pháp cưỡng chế (khoảng 92 tỷ) nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các cổ đông.
Phán quyết cuối cùng của Toà án sẽ quyết định trách nhiệm của các bị cáo đối với số tiền hoàn thuế GTGT và tiền chậm nộp này. 
Thuduc House duoc Toa trieu tap vu kinh doanh xuat nhap khau linh kien dien tu
 
Trước đó ngày 19/5, TDH nhận được 9 quyết định từ Cục thuế TP.HCM về việc cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản tổng số tiền hơn 90.8 tỷ đồng.
Một năm trở lại đây, TDH đã không ít lần bị cưỡng chế thuế. Lần gần nhất là vào ngày 14/3, TDH bị Cục thuế TP.HCM cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản với số tiền cũng là gần 91 tỷ đồng.
Tháng 9/2022, TDH cũng đã bị Cục thuế TP.HCM cưỡng chế hơn 74 tỷ đồng từ tài khoản ngân hàng.
TDH tiếp tục bị cưỡng chế về thuế trong bối cảnh cuối tháng 2/2023, Tổng Giám đốc TDH - ông Đàm Mạnh Cường đã có tâm thư gửi đến cổ đông về kết luận điều tra của Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ công an (C03) liên quan đến vụ việc kinh doanh linh kiện điện tử giai đoạn 2017-2019.
Nội dung kết luận điều tra của C03, ThuDuc House được xác định là đương sự trong vụ án, có nghĩa vụ phối hợp điều tra nhưng sẽ không bị khởi tố hình sự cũng như không bị kê biên, tạm dừng hay phong tỏa tài sản.
Mặt khác, nhằm phối hợp công tác điều tra, TDH sẽ vẫn thực hiện tạm nộp đủ số tiền hoàn thuế GTGT 365.5 tỷ đồng vào tài khoản tạm giữ theo yêu cầu của C03 đến khi có quyết định cuối cùng của Tòa án nhân dân có thẩm quyền về trách nhiệm bồi thường thiệt hại của các bị can đối với số tiền thuế GTGT bị chiếm đoạt này.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN