Chứng khoán ngày 10/11: Cổ phiếu nào được khuyến nghị?

Một số mã cổ phiếu nhà đầu tư cần chú ý trước phiên giao dịch 10/11.

Khuyến nghị mua IDC với giá mục tiêu 93.200 đồng/cp

CTCK Bản Việt (VCSC): Tổng CT IDICO (IDC) công bố nghị quyết HĐQT thông qua (1) kế hoạch mua cổ phiếu quỹ (cũng như điều chỉnh giảm vốn điều lệ) và (2) ngày chốt danh sách để lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản cho kế hoạch này.

Ngày chốt danh sách là ngày 18/11. IDC dự kiến sẽ gửi văn bản lấy ý kiến cổ đông trong tháng 12. Trong khi đó, kế hoạch chi tiết – bao gồm thông tin về số lượng cổ phiếu quỹ được mua lại và thời gian thực hiện – chưa được công bố.

Tính đến cuối quý 3/2022, IDC có số dư tiền mặt (bao gồm tiền mặt, các khoản tương đương tiền mặt và các khoản tiền gửi ngắn hạn & dài hạn) đạt 2,4 nghìn tỷ đồng – trong khi nợ ngắn hạn và nợ dài hạn đến hạn trả là 797 tỷ đồng.

VCSC cho rằng kế hoạch mua cổ phiếu quỹ là nhằm cải thiện giá trị cho cổ đông sau khi giá cổ phiếu có diễn biến kém tích cực trong thời gian gần đây. Hiện có khuyến nghị MUA cho IDC với giá mục tiêu là 93.200 đồng/CP.

Chung khoan ngay 10/11: Co phieu nao duoc khuyen nghi?
 CTCK khuyến nghị cổ phiếu nào phiên 10/11?

Khuyến nghị mua KBC với giá mục tiêu 42.700 đồng/cp

CTCK Bản Việt (VCSC): Ngày 08/11/2022, HĐQT Tổng CT Phát triển Đô thị Kinh Bắc (KBC) đã công bố nghị quyết HĐQT chấp thuận tổ chức đại hội đồng cổ đông bất thường (EGM) vào cuối năm 2022 hoặc đầu năm 2023 dựa trên tiến độ của các thủ tục theo quy định. Ngày chốt danh sách cho EGM là ngày 28/11.

KBC sẽ tổ chức ĐHCĐ bất thưởng để lấy ý kiến cổ đông về các nội dung sau: (1) Trả cổ tức bằng tiền mặt tỷ lệ 20% mệnh giá (tương đương lợi suất cổ tức 13,1%) hoặc mua cổ phiếu quỹ (cũng như giảm vốn điều lệ) để đem lại lợi ích chính đáng cho cổ đông; (2) Thông qua kế hoạch kinh doanh cho năm 2023 để thực hiện kế hoạch kịp thời.

KBC cho biết việc trả cổ tức bằng tiền mặt hoặc mua cổ phiếu quỹ là minh chứng cho thấy tình hình tài chính ổn định và triển vọng dòng tiền tích cực.

Tính đến cuối quý 3/2022, KBC có số dư tiền mặt (bao gồm tiền, các khoản tương đương tiền và tiền gửi ngắn hạn & dài hạn) là 1,5 nghìn tỷ đồng, nhưng nợ ngắn hạn và nợ dài hạn đến hạn trả đạt 3,5 nghìn tỷ đồng.

Tuy nhiên, KBC cho biết sẽ có dòng tiền tích cực từ việc bán đất KCN, chủ yếu ở KCN Nam Sơn Hạp Lĩnh ở tỉnh Bắc Ninh và KCN Quang Châu Mở rộng ở tỉnh Bắc Giang. KCN Nam Sơn Hạp Lĩnh hiện đang được xây dựng và chuẩn bị bàn giao, còn KCN Quang Châu Mở rộng vừa được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư.

VCSC hiện đang có khuyến nghị KHẢ QUAN dành cho KBC với giá mục tiêu 42.700 đồng/CP.

Khuyến nghị mua DGC với giá mục tiêu 118.000 đồng/cp

CTCK Bản Việt (VCSC): Khuyến nghị MUA cho CTCP Tập đoàn Hóa chất Đức Giang (DGC) mặc dù giảm 15% giá mục tiêu. Giá mục tiêu thấp hơn chủ yếu do chúng tôi giảm EV/EBITDA mục tiêu từ 8x xuống 6x, do phần bù rủi ro vốn chủ sở hữu của tăng 1 điểm % và dự báo EBITDA 2024-2025 thấp hơn trước.

Giữ nguyên dự báo tổng LNST sau lợi ích CĐTS giai đoạn 2022-2025: mức giảm 6% trong dự báo EBITDA được bù đắp bởi mức tăng 73% trong thu nhập tài chính ròng.

Dựa vào việc DGC bảo trì thiết bị sản xuất P4 trong thời gian gần đây, VCSC giảm dự báo sản lượng bán. Ngoài ra, do EVN gần đây đã chịu lỗ do giá năng lượng cao, chúng tôi nâng giả định tăng giá điện đầu vào cho DGC từ sau 2022. VCSC cũng giảm dự báo mức tiết kiệm chi phí quặng apatit của DGC.

Giảm 36% dự báo tổng LNST sau lợi ích CĐTS giai đoạn 2024-2025 từ dự án xút-clovinyl (CAV) do DGC hiện đang cân nhắc thay đổi kế hoạch dài hạn từ CAV sang bôxit-nhôm.

Lãi suất huy động cao hơn có lợi cho vị thế tiền mặt ròng mạnh mẽ của DGC. Ngoài ra, việc giải ngân cho dự án CAV đã hoãn so với trước, đẩy tiền mặt lên cao. VCSC giờ cũng không còn giả định DGC sẽ sử dụng nợ dài hạn nữa, do công ty có đủ năng lực tài trợ dự án CAV mà không cần nợ vay.

DGC hiện có định giá P/E cốt lõi năm 2023/2024 là 5,8 lần/7,1 lần so với trung vị P/E trượt trung bình 3 năm của các công ty cùng ngành là 14,1 lần.

Rủi ro đối với quan điểm tích cực của chúng tôi: Chênh lệch giá thị trường giảm mạnh hơn dự kiến; những thay đổi về thuế xuất khẩu photpho trong nước hoặc nước ngoài; giá điện cao hơn ở Việt Nam; rủi ro thực thi của dự án CAV sắp tới; các sự cố môi trường tiềm ẩn có thể làm gián đoạn hoạt động.

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN