Bị truy thu gần 9 tỷ đồng thuế, Siam Brothers giải trình ra sao?

Mới đây, Cục thuế tỉnh Long An ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với CTCP Siam Brothers Việt Nam (HoSE: SBV).

Theo quyết định xử phạt, SBV đã có các hành vi khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) phải nộp.

SBV bị phạt vi phạm hành chính về thuế là hơn 1 tỷ đồng. Tiền truy thu thuế gần 5 tỷ đồng. Tiền chậm nộp tiền thuế tính đến ngày 8/9 gần 2,6 tỷ đồng. Như vậy, tổng số tiền phạt và truy thu thuế mà Công ty phải nộp hơn 8,6 tỷ đồng.

Bi truy thu gan 9 ty dong thue, Siam Brothers giai trinh ra sao?
 SBV bị truy thu gần 9 tỷ đồng tiền thuế.

Giải trình về vấn đề bị truy thu thuế, SBV cho biết ngày 20/11/2019, Cục thuế tỉnh Long An tiến hành thanh tra việc chấp hành pháp luật về thuế TNDN, thuế GTGT, thời kỳ thanh tra từ năm 2011 đến năm 2016.

Sau khi thanh tra các báo cáo quyết toán thuế, sổ sách kế toán, hoá đơn chứng từ, đoàn thanh tra xác định Chi nhánh CTCP Siam Brothers số 2 được hưởng ưu đãi miễn thuế 2 năm từ khi có thu nhập chịu thuế (năm 2013) và giảm 50% số thuế phải nộp 4 năm tiếp theo.

Đoàn thanh tra đã tiến hành phân bổ lại chi phí xác định năm 2013 Chi nhánh Siam Brothers số 2 có thu nhập chịu thuế và được hưởng ưu đãi miễn thuế, trong khi BCTC Chi nhánh ghi nhận lỗ trong năm 2013.

Chi nhánh đã có văn bản giải trình đề nghị Thanh tra xem xét và chấp thuận cách phân bổ chi phí lãi thuê tài chính và chi phí khấu hao tài sản thuê tài chính. Công ty sẽ tiếp tục làm việc với Cục thuế tỉnh Long An để bảo về quyền lợi của Công ty.

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN