Gia Cát Lượng không phải là quân sư tài ba nhất lịch sử Trung Quốc

Mặc dù được nhiều người biết đến nhất nhưng Gia Cát Lượng được đánh giá không phải quân sư tài ba xuất chúng nhất lịch sử Trung Quốc. Ông xếp sau Khương Tử Nha, Phạm Lãi và Trương Lương. 
Gia Cat Luong khong phai la quan su tai ba nhat lich su Trung Quoc
Khương Tử Nha (1156 trước Công nguyên - 1017 trước Công nguyên) được nhiều chuyên gia đánh giá là quân sư tài ba xuất chúng nhất lịch sử Trung Quốc. Ông là khai quốc công thần của nhà Chu. Theo sử sách, Khương Tử Nha 70 tuổi mới xuống núi để giúp Chu Võ Vương thảo phạt nhà Trụ, thành lập Tây Chu.  

Gia Cat Luong khong phai la quan su tai ba nhat lich su Trung Quoc-Hinh-2
Ông có tài năng quân sự, chính trị và tầm nhìn xa trông rộng. Đặc biệt, ông là tác giả của “Lục Thao” (hay còn gọi là "Thái công binh pháp"). Cuốn binh pháp này được Gia Cát Lượng, Quỷ Cốc Tử... học theo. Do vậy, Khương Tử Nha được người đời tôn làm Võ Thánh. 

Gia Cat Luong khong phai la quan su tai ba nhat lich su Trung Quoc-Hinh-3
 Xếp sau Khương Tử Nha là Phạm Lãi (536 trước Công nguyên - 448 trước Công nguyên). Ông là quân sư đại tài của Việt Vương Câu Tiễn giúp ông hoàng này giành lại giang sơn. 

Gia Cat Luong khong phai la quan su tai ba nhat lich su Trung Quoc-Hinh-4
 Phạm Lãi được cho chính là người nghĩ ra mỹ nhân kế bằng việc đem dâng tặng Tây Thi cho Ngô vương Phù Sai. Việt Vương Câu Tiễn làm theo kế sách của Phạm Lãi "nằm gai nếm mật" và từng bước khiến nước Ngô suy yếu. Về sau, Việt Vương Câu Tiễn được thả về nước và gây dựng lực lượng đánh bại nước Ngô. 

Gia Cat Luong khong phai la quan su tai ba nhat lich su Trung Quoc-Hinh-5
 Là một quân sư nổi tiếng lịch sử Trung Quốc, Trương Lương (250 trước Công nguyên - 186 trước Công nguyên) là công thần khai quốc của nhà Hán. Ông cùng với Hàn Tín, Tiêu Hà giúp Lưu Bang lật đổ nhà Tần và lập ra nhà Hán. Với tài mưu lược hơn người, ông được hậu thế gọi là Mưu Thánh.

Gia Cat Luong khong phai la quan su tai ba nhat lich su Trung Quoc-Hinh-6
 Trương Lương dùng tài ăn của mình để thu phục Hàn Tín và nhiều lần giúp Lưu Bang thoát khỏi tình huống nguy hiểm, chấn hưng vương triều.

Gia Cat Luong khong phai la quan su tai ba nhat lich su Trung Quoc-Hinh-7
 Xếp sau Trương Lương là Gia Cát Lượng. Ông là quân sư kiệt xuất của nhà Thục Hán, suốt đời phò tá Lưu Bị. Vị quân sư này được biết đến là người thông minh, trên thông thiên văn, dưới tường địa lý và liệu sự như thần.

Gia Cat Luong khong phai la quan su tai ba nhat lich su Trung Quoc-Hinh-8
 Chính vì vậy, Gia Cát Lượng đã đưa ra nhiều kế sách vi diệu giúp Lưu Bị chiếm được Kinh Châu, Ích Châu... Thêm nữa, những mưu kế của ông còn giúp Thục Hán kiềm chế sức mạnh của 2 thế lực Tào Ngụy và Đông Ngô. 

Gia Cat Luong khong phai la quan su tai ba nhat lich su Trung Quoc-Hinh-9
Vương Mãnh (325 - 375) là quân sư kiệt xuất của Tiền Tần Vương Phù Kiên. Mặc dù có xuất thân nghèo khó nhưng Vương Mãnh là một người thông minh, ham học và lắm mưu kế. 

Gia Cat Luong khong phai la quan su tai ba nhat lich su Trung Quoc-Hinh-10
 Sau khi làm việc cho Phù Kiên, Vương Mãnh đưa ra nhiều kế sách tuyệt diệu. Nhờ vậy, Phù Kiên thực hiện cuộc đảo chính thành công năm 357 và xưng đế. Sau đó, mưu sĩ này giúp hoàng đế nhà Tiền Tần thống nhất phương Bắc và trở thành một thế lực lớn thời đó. 

Mời độc giả xem video: Khai mạc Army Games 2021 tại Trung Quốc. Nguồn: Báo Quân đội Nhân dân.



Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN