Doanh nhân Phan Quốc Việt là ai và vì sao bị bắt?

Ông Phan Quốc Việt là chủ doanh nghiệp được Bộ Y tế cấp phép đăng ký lưu hành kit test COVID-19 "made in Vietnam" đầu tiên nhưng lợi dụng việc khan hàng để trục lợi.

Doanh nhan Phan Quoc Viet la ai va vi sao bi bat?
 Chân dung CEO Việt Á - ông Phan Quốc Việt (Ảnh: Internet)
Mới đây, Bộ Công an vừa khởi tố vụ án "vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Công ty CP Công nghệ Việt Á, CDC Hải Dương và các đơn vị, địa phương liên quan.
Kết quả điều tra cho thấy, Công ty Việt Á đã cung ứng kit xét nghiệm COVID-19 cho CDC và các cơ sở y tế khác của 62 tỉnh, thành phố trên cả nước với doanh thu khoảng gần 4.000 tỉ đồng.
Bộ Công an cũng đã khởi tố bị can đối với ông Phan Quốc Việt (SN 1980), người sáng lập đồng thời là Tổng giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Việt Á để điều tra về những sai phạm trong việc nâng khống giá kit test COVID-19.
Doanh nhan Phan Quoc Viet la ai va vi sao bi bat?-Hinh-2
 Phan Quốc Việt tại cơ quan công an. (Ảnh: Bộ Công an)
Ông Phan Quốc Việt từng chia sẻ với báo chí rằng ông là một người con ngành y, lại may mắn đi vào chuyên ngành khá "hot", chính là sinh học phân tử Trường đại học Quốc gia Hà Nội.
Sau một thời gian, ông may mắn hơn khi công ty của ông được Học viện Quân y lựa chọn đối tác hơn chục năm qua, đáng kể như việc hợp tác với Học viện Quân y sản xuất thành công kit xét nghiệm COVID-19 "made in Vietnam" vào tháng 3/2020.
Công ty CP công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á) thì được thành lập năm 2007, có trụ sở chính tại TP HCM, với vốn đăng ký thành lập doanh nghiệp chỉ 80 triệu đồng.
Đây là công ty chuyên về lĩnh vực sinh học phân tử và tự giới thiệu có đội ngũ cán bộ chuyên môn có kinh nghiệm hơn 10 năm về lĩnh vực sinh học phân tử.
Doanh nhan Phan Quoc Viet la ai va vi sao bi bat?-Hinh-3
 Nơi Công ty Việt Á đặt trụ sở. (Ảnh: VTC) 
Và là một trong những doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng thành công và đưa vào thương mại từ rất sớm các kit sử dụng kỹ thuật Realtime PCR và lai phân tử.
Tháng 4/2020, công ty được Bộ Y tế cấp phép đăng ký lưu hành kit test COVID-19 đầu tiên do Việt Nam sản xuất.
Tại thời điểm này, ông Phan Quốc Việt cho biết năng lực sản xuất của công ty khoảng 10.000 bộ kit/ngày, khi cần huy động có thể tăng công suất lên 3 lần. Giá mỗi bộ từ 400.000 - 600.000 đồng/test, thấp hơn thế giới nhiều lần.
Trước khi sản xuất thành công bộ kit xét nghiệm COVID-19 "made in Vietnam", Công ty Việt Á cũng được Bộ Y tế cấp phép sản xuất 15 bộ kit thử, trong đó có nhiều tác nhân gây bệnh lao, viêm gan A, viêm gan B, tay - chân - miệng, HPV…
Doanh nhan Phan Quoc Viet la ai va vi sao bi bat?-Hinh-4
 Bộ kit test COVID-19 "made in Vietnam". (Ảnh: Internet)
Phan Quốc Việt từng góp vốn vào các công ty nào?
Trước khi bị bắt, mối quan tâm của doanh nhân thế hệ 8x dường như không chỉ ở trong lĩnh vực dược phẩm.
Tháng 1/2018, ông Phan Quốc Việt, cùng ông Đồng Sỹ Huy cùng ông Võ Anh Triết tham gia góp vốn thành lập Công ty TNHH Du Lịch Lạc Việt. Doanh nghiệp này có vốn điều lệ 100 tỷ đồng, đăng ký hoạt động chính là điều hành tua du lịch.
Doanh nhan Phan Quoc Viet la ai va vi sao bi bat?-Hinh-5
 Kết quả kinh doanh của CTCP Công nghệ Việt Á
Tháng 11/2019, doanh nhân Phan Quốc Việt cùng 1 doanh nghiệp khác trong hệ sinh thái là Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Kinh doanh Việt Á, thành lập CTCP Ẩm thực Việt Á (Việt Á Cuisine).
Doanh nghiệp này đăng ký ngành nghề chính là sản xuất món ăn, thức ăn chế biến sẵn (Chi tiết: Sản xuất món ăn, thức ăn chế biến sẵn từ thịt. Sản xuất món ăn, thức ăn chế biến sẵn từ thủy sản).
Bên cạnh đó, ông Phan Quốc Việt còn là người đại diện của loạt doanh nghiệp khác như: Công ty TNHH Thế giới Đất Việt, CTCP Kỹ thuật Việt Á, CTCP Đầu tư Đức Ân, CTCP Tư vấn đầu tư Dịch vụ Tâm An.
Hồng Quyên (t/h)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN