Đằng sau nhân vật ông già Noel là điều đặc biệt này

Ông già Noel là nhân vật chính không thể thiếu trong mỗi dịp Giáng sinh và được trẻ em trên toàn thế giới yêu quý. Vậy sự thật đằng sau nhân vật này là gì?
Dang sau nhan vat ong gia Noel la dieu dac biet nay
 Ông già Noel - còn được gọi là Saint Nicholas hay Kris Kringle - có một lịch sử lâu đời gắn liền với Giáng sinh. Ngày nay, người ta chủ yếu nghĩ ông là một người đàn ông vui tính, tốt bụng mặc đồ đỏ và tặng đồ chơi cho những đứa trẻ ngoan, mang than đá cho trẻ hư vào đêm Giáng sinh.

Dang sau nhan vat ong gia Noel la dieu dac biet nay-Hinh-2
Nhưng thực tế câu chuyện của ông già Noel trải dài từ thế kỷ thứ 3. Nhân vật ông già Noel hiện đại dựa trên các truyền thuyết xung quanh Thánh Nicholas trong lịch sử (một giám mục Hy Lạp sống trong thế kỷ thứ 4).

Dang sau nhan vat ong gia Noel la dieu dac biet nay-Hinh-3
 Có thông tin rằng Nicholas sinh vào khoảng năm 280 sau Công nguyên tại Patara, gần Myra thuộc Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay. Ông được mọi người ngưỡng mộ vì lòng mộ đạo và tốt bụng và yêu thương con người của mình.

Dang sau nhan vat ong gia Noel la dieu dac biet nay-Hinh-4
 Người ta nói rằng ông đã cho đi tất cả của cải thừa kế từ người cha giàu có của mình và đi khắp các vùng nông thôn để giúp đỡ người nghèo khó và bệnh tật.

Dang sau nhan vat ong gia Noel la dieu dac biet nay-Hinh-5
 Một trong những câu chuyện về Thánh Nicholas nổi tiếng nhất chính là lần ông đã cứu ba chị em tội nghiệp khỏi bị cha bán làm nô lệ bằng cách cung cấp cho họ của hồi môn để họ có thể kết hôn. 

Dang sau nhan vat ong gia Noel la dieu dac biet nay-Hinh-6
 Trong nhiều năm, sự nổi tiếng của Nicholas ngày càng lan rộng. Ông được biết đến như người một vị thánh bảo trợ cho tất cả mọi người, nhất là trẻ em.

Dang sau nhan vat ong gia Noel la dieu dac biet nay-Hinh-7
 Sau khi Thánh Nicholas mất vào ngày 06/12, người dân đã vinh danh ông bằng cách tổ chức ngày lễ vào ngày này. Ngày 06/12 hàng năm được coi là ngày may mắn để mua sắm lớn, tặng quà hoặc kết hôn.

Dang sau nhan vat ong gia Noel la dieu dac biet nay-Hinh-8
 Vào thời kỳ Phục hưng, Thánh Nicholas là vị thánh phổ biến nhất ở châu Âu. Ngay cả sau cuộc Cải cách Tin lành kết thúc, khi việc tôn kính các vị thánh bắt đầu không được khuyến khích, Thánh Nicholas vẫn duy trì được sự kính trọng và yêu quý của người dân, đặc biệt là ở Hà Lan.

Dang sau nhan vat ong gia Noel la dieu dac biet nay-Hinh-9
Thánh Nicholas lần đầu tiên xâm nhập vào nền văn hóa đại chúng của Mỹ vào cuối thế kỷ 18. Vào tháng 12/1773, và một lần nữa vào năm 1774, một tờ báo ở New York đưa tin rằng các gia đình Hà Lan luôn luôn tụ tập để tưởng nhớ ngày mất của ông. 

Dang sau nhan vat ong gia Noel la dieu dac biet nay-Hinh-10
 Năm 1804, John Pintard, một thành viên của Hiệp hội Lịch sử New York, đã phân phát các bức tranh khắc gỗ của Thánh Nicholas tại cuộc họp thường niên của hiệp hội. Nền của bản khắc xuất hiện các hình ảnh vô cùng quen thuộc với hiện nay, bao gồm những chiếc tất đầy đồ chơi và cây thông lấp lánh bên lò sưởi.

Dang sau nhan vat ong gia Noel la dieu dac biet nay-Hinh-11
 Tiếp đó vào năm 1809, Washington Irving đã giúp phổ biến những câu chuyện về Sinter Klaas khi ông gọi Thánh Nicholas là vị thánh bảo trợ của New York trong cuốn sách Lịch sử New York của mình. 

Dang sau nhan vat ong gia Noel la dieu dac biet nay-Hinh-12
Khi sự nổi tiếng của mình ngày càng lan rộng, Thánh Nicholas đã được mô tả bằng rất nhiều hình dạng khác nhau, nhưng hình dáng phổ biến nhất là một ông già phúc hậu với bộ râu trắng dài, mặc đồ đỏ, trên tay là túi quà khổng lồ.

Dang sau nhan vat ong gia Noel la dieu dac biet nay-Hinh-13
Sau đó, mọi người dần gọi ông bằng cái tên Santa Claus, được phát triển từ biệt danh tiếng Hà Lan của Nicholas, Sinter Klaas, một dạng rút gọn của Sint Nikolaas (tiếng Hà Lan có nghĩa là Thánh Nicholas).

Dang sau nhan vat ong gia Noel la dieu dac biet nay-Hinh-14
 Vào thời điểm đó, việc tặng quà, chủ yếu tập trung vào trẻ em, là một phần quan trọng của lễ Giáng sinh kể từ khi ngày lễ này được trẻ hóa vào đầu thế kỷ 19. Sau khi Santa Claus ngày càng phổ biến, người ta đã mượn hình ảnh của ông để trở thành người tặng quà vào dịp lễ này.

Dang sau nhan vat ong gia Noel la dieu dac biet nay-Hinh-15
Các cửa hàng bắt đầu thu hút trẻ em và phụ huynh bằng hình ảnh ông già Noel "sống", do các nhân viên đóng giả và thực tế họ đã thu hút được rất nhiều đứa trẻ vào dịp Giáng sinh mỗi năm.
 
Dang sau nhan vat ong gia Noel la dieu dac biet nay-Hinh-16
 Ngày nay, Giáng sinh đã trở nên phổ biến trên toàn thế giới và hình ảnh ông già Noel chắc chắn là một biểu tượng quan trọng không thể thiếu trong dịp lễ này.


Lê Trang (theo History)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN