Đây là 10 cổ phiếu tăng/giảm mạnh nhất tuần qua

Hàng loạt cổ phiếu bất động sản tăng giá mạnh trong tuần từ 13-17/12. Nhiều cổ phiếu ngân hàng đi xuống và gây áp lực đến thị trường chung.
VN-Index có tuần tăng điểm thứ hai liên tiếp. Chỉ số này kết thúc phiên giao dịch cuối tuần ở mức 1.479,79 điểm, tương ứng tăng 16,25 điểm (1,1%) so với tuần trước đó. HNX-Index tăng 5,45 điểm (1,2%) lên 456,2 điểm. Trong khi đó, UPCoM-Index giảm 0,21 điểm (-0,2%) xuống 111,6 điểm.
Thanh khoản thị trường tăng mạnh so với tuần trước đó. Tổng giá trị giao dịch bình quân đạt 33.729 tỷ đồng/phiên, tăng 16,95 so với tuần trước. Giá trị khớp lệnh bình quân cũng tăng 16% và đạt 30.922 tỷ đồng/phiên.
Tại nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, sự phân hóa vẫn diễn ra tương đối mạnh. Hai cổ phiếu ngành bất động sản là BCM của Becamex IDC (HoSE: BCM) và VHM của Vinhomes (HoSE: VHM) đều biến động tích cực khi tăng lần lượt 26,2% và 4,45%.
Đối với Becamex IDC, doanh nghiệp này mới đây đã thống nhất chủ trương hợp tác phát triển dự án là 18,9ha nằm trong Khu đô thị mới thuộc Khu liên hợp Công nghiệp - Dịch vụ - Đô thị Bình Dương. Bên nhận chuyển nhượng là BD New City Pte.Ltd (Công ty do CapitalLand Holdings thành lập). CapitaLand là một trong những tập đoàn bất động sản lớn châu Á với trụ sở chính đặt tại Singapore. Tại Việt Nam, Tập đoàn hiện có mặt tại 7 tỉnh thành lớn là TP HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Hạ Long, Đà Nẵng, Bình Dương và Nha Trang, đầu tư trong lĩnh vực căn hộ nhà ở và căn hộ dịch vụ.
Trong khi đó, nhóm cổ phiếu ngân hàng có một tuần giao dịch tiêu cực, trong đó, VPB của VPBank (HoSE: VPB) giảm mạnh nhất trong top 30 vốn hóa với 5,6%, HDB của HDBank (HoSE: HDB) giảm 3,9%, VCB của Vietcombank (HoSE: VCB) cũng giảm 3,5%...
Tăng giá
Nhóm cổ phiếu bất động sản là tâm điểm của tuần giao dịch vừa qua khi ghi nhận rất nhiều mã bứt phá. Động lực tăng giá của nhóm cổ phiếu này đến từ thương vụ một thành viên Tập đoàn Tân Hoàng Minh trúng đấu giá lô đất với hơn 2,4 tỷ đồng/m2 tại Thủ Thiêm. Mức 2,4 tỷ đồng một m2 đất Thủ Thiêm được cho là sẽ đẩy giá đất lên cao từ đó tác động tích cực đến nhóm ngành cổ phiếu bất động sản.
Dẫn đầu mức tăng giá ở sàn HoSE là cổ phiếu DIG của DIC Corp (HoSE: DIG) với 32,8%. Mới đây, bà Hà Thị Thanh Châu - Em dâu ông Nguyễn Thiện Tuấn, Chủ tịch HĐQT công ty đã đăng ký mua 500.000 cổ phiếu DIG. Giao dịch dự kiến được thực hiện từ 21/12/2021 đến 19/1/2022.

Day la 10 co phieu tang/giam manh nhat tuan qua

10 cổ phiếu tăng mạnh nhất HoSE.

Một doanh nghiệp ngành xây dựng cũng hưởng lợi trực tiếp sau thương vụ đấu giá đất Thủ Thiêm đó là CII của Hạ tầng Kỹ thuật TP HCM (HoSE: CII). Giá cổ phiếu này cũng tăng 28,8% chỉ sau một tuần giao dịch. Hạ tầng Kỹ thuật TP HCM là một trong những doanh nghiệp có quỹ đất lớn nhất tại Thủ Thiêm. Trong đó, quỹ đất của doanh nghiệp này có được chủ yếu thông qua các hợp đồng BT mà công ty thực hiện để xây dựng hạ tầng cho khu đô thị. Doanh nghiệp này đã thành lập riêng một công ty con chỉ để phát triển các dự án tại khu đô thị này. Đó là Công ty TNHH MTV Khu Bắc Thủ Thiêm (vốn 1.500 tỷ đồng).
Tương tự, cổ phiếu QCG của Quốc Cường Gia Lai (HoSE: QCG) cũng tăng 22,4%. Công ty này hiện sở hữu một dự án tại Thủ Thiêm là De Capella (rộng 4.700 m2).
Ở sàn HNX, cổ phiếu đứng đầu danh sách tăng giá cũng thuộc nhóm bất động sản là CEO của Tập đoàn C.E.O (HNX: CEO) với mức tăng 39,1%. Như vậy, CEO đã hồi phục trở lại sau khoảng thời gian điều chỉnh khá mạnh ở 1 2 tuần trước đó.

Day la 10 co phieu tang/giam manh nhat tuan qua-Hinh-2

10 cổ phiếu tăng mạnh nhất HNX.

Đứng thứ 2 trong danh sách tăng giá sàn HNX là QHD của Que hàn Việt Đức (HNX: QHD) với 33%. Tuy nhiên, QHD thuộc diện có thanh khoản rất thấp. Tổng khối lượng khớp lệnh bình quân của cổ phiếu này đạt chỉ 678 đơn vị/phiên.

Tại sàn UPCoM, đa phần các cổ phiếu tăng giá mạnh đều có thanh khoản ở mức thấp. GER của Thể thao Ngôi sao Geru (UPCoM: GER) có mức tăng giá mạnh nhất với 93,1%. Dù vậy, cổ phiếu này chỉ khớp lệnh vài trăm đến vài nghìn cổ phiếu mỗi phiên.

Day la 10 co phieu tang/giam manh nhat tuan qua-Hinh-3

10 cổ phiếu tăng mạnh nhất UPCoM.

Giảm giá

Cổ phiếu giảm giá mạnh nhất sàn HoSE là TGG của Louis Capital (HoSE: TGG) với 16,6%. Mới đây, công ty này đã bán ra 4,85 triệu cổ phiếu DDV của Công ty cổ phần DAP - Vinachem (UPCoM: DDV) trong phiên ngày 7/12. Sau giao dịch, Louis Capital giảm tỷ lệ sở hữu tại DDV từ 5,03% (7,35 triệu cổ phiếu) xuống còn 1,71% (2,5 triệu cổ phiếu), qua đó chính thức rời ghế cổ đông lớn tại DDV.

Day la 10 co phieu tang/giam manh nhat tuan qua-Hinh-4

10 cổ phiếu giảm mạnh nhất HoSE.

Ở sàn HNX có duy nhất một cổ phiếu giảm giá trên 20% là VLA của PT Công nghệ Văn Lang (HNX: VLA với 23,6%. Cổ phiếu VLA thuộc diện có thanh khoản rất thấp. Tổng khối lượng khớp lệnh bình quân của cổ phiếu này trong tuần qua chỉ là 480 đơn vị/phiên. Các vị trí khác trong top 10 về mức giảm giá sàn HNX cũng đa phần thuộc diện thanh khoản rất thấp.

Day la 10 co phieu tang/giam manh nhat tuan qua-Hinh-5

10 cổ phiếu giảm mạnh nhất HNX.

Tương tự sàn HNX, trong top 10 về mức giảm giá sàn UPCoM cũng đa phần thuộc diện thanh khoản thấp. Trong đó, cổ phiếu giảm mạnh nhất thị trường là NVP của Nước sạch Vĩnh Phúc (UPCoM: NVP) với 37,7%. Một cổ phiếu khác cũng giảm trên 30% là BLN của Xe buýt Liên Ninh (UPCoM: BLN) với mức giảm 37%.

Day la 10 co phieu tang/giam manh nhat tuan qua-Hinh-6

10 cổ phiếu giảm mạnh nhất UPCoM.

Theo Bình An/Người Đồng Hành

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN