Chân dung đại gia U80 gốc Việt từng muốn “mua lại Tháp Eiffel”

Đại gia gốc Việt Chúc Hoàng là người đứng sau nhiều doanh nghiệp trên đất Pháp như Công ty Phương Đông, Công ty MI29 hay Địa ốc Wilson...
Năm 2014, tờ Lemonde của Pháp có bài viết với tiêu đề: "Chuc Hoang, le millionnaire de la tour Eiffel" (dịch: Chúc Hoàng, triệu phú Tháp Eiffel). Ngay lập tức bài báo này đã thu hút sự chú ý dư ý của dư luận.
Thời điểm đó, vị đại gia gốc Việt gây xôn xao với thông tin muốn “mua lại” Tháp Eiffel. Tuy nhiên, trên thực tế, thông tin được công bố sau đó cho biết, doanh nhân Chúc Hoàng thực chất muốn mua một công ty có tên Tháp Eiffel (Société de la Tour Eiffel).
Theo tờ nhật báo bằng tiếng Pháp này, doanh nhân Chúc Hoàng (gốc Thái Bình) du học tại Pháp từ nhỏ, tốt nghiệp trường Bách Khoa của Pháp vào năm 1969. Sau khi tốt nghiệp ông có vài năm làm việc cho Quỹ Tiền gửi và ký thác rồi bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh.
Ban đầu ông hợp tác với con trai ông chủ chuỗi cửa hàng Nouvelles Galeries của Pháp, chuyên mua lại các cửa hàng bánh quy, cửa hàng thịt hồi bấy giờ. Sau đó, 2 người tách ra làm riêng, ông Chúc Hoàng giữ lại các cửa hàng thịt và phát triển kinh doanh với nhãn hiệu Schmid - một thương hiệu dưa bắp cải lớn ở Paris.
Chan dung dai gia U80 goc Viet tung muon “mua lai Thap Eiffel”
Doanh nhân người Pháp gốc Việt, Chúc Hoàng. Ảnh: Lemonde 
Trong nhiều thập kỷ qua, doanh nhân Chúc Hoàng khá kín tiếng trước công chúng Pháp. Tuy nhiên ông lại là người đứng sau nhiều doanh nghiệp như Công ty MI29, Địa ốc Wilson...
Vị doanh nhân gốc Việt dựng nghiệp bằng cách mua các công ty đang thua lỗ và gây dựng cho đến khi chúng làm ăn khởi sắc thì bán lại. Ông Chúc Hoàng sau đó còn phát tài nhờ cơn sốt bất động sản ở Pháp.
Hồi đó, ông đồng thời thâu tóm cổ phần trong nhiều công ty niêm yết như mua 19% Bigben Interactive - nhà phân phối thiết bị chơi game hàng đầu châu Âu. Nhờ vậy, công chúng dần biết nhiều hơn về thân thế và tài sản của vị đại gia người Pháp gốc Việt.
Theo tạp chí chuyên xếp hạng Challenges, tại thời điểm năm 2014 doanh nhân Chúc Hoàng nằm trong danh sách 200 người giàu nhất nước Pháp. Ông xếp hạng khoảng 176 với tổng giá trị tài sản 290 triệu Euro (tương đương 395 triệu USD). Tuy nhiên Le Monde cho rằng con số này thấp hơn thực tế rất nhiều vì tất cả những gì ông sở hữu chưa được xác định hết.
Theo số liệu của Challenges, vị doanh nhân người Pháp gốc Việt hiện xếp vị trí 113 trong danh sách những người giàu nhất ở Pháp với khối tài sản ước tính 1 tỷ Euro.
 
Hoàng Minh (tổng hợp)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN