Pomina lên tiếng về khoản lỗ ròng 647 tỷ đồng sau 9 tháng

Theo Pomina, nguyên nhân thua lỗ do nhà máy thép Pomina 3 vẫn còn ngưng hoạt động nhưng phải gánh chịu nhiều chi phí và nhu cầu tiêu thụ thép sụt giảm mạnh.
CTCP Thép Pomina (HoSE: POM) công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2023 với doanh thu thuần vỏn vẹn 503 tỷ đồng, suy giảm 83% so cùng kỳ. Giá vốn chiếm 508 tỷ đồng nên Pomina lỗ gộp 5,2 tỷ đồng. Sau khi trừ các loại chi phí khác, Pomina lỗ ròng 110 tỷ đồng.
Tính chung 9 tháng, doanh thu thuần của Pomina cũng giảm 73% so cùng kỳ, về còn 2.948 tỷ đồng. Thu không đủ bù chi, Pomina lại gánh lỗ 647 tỷ đồng sau 9 tháng, nhẹ hơn mức lỗ 707 tỷ của cùng kỳ. Với con số thua lỗ 9 tháng này, Pomina ghi nhận lỗ luỹ kế đến 30/9 hơn 868 tỷ đồng. 
Theo Pomina, nguyên nhân thua lỗ do nhà máy thép Pomina 3 vẫn còn ngưng hoạt động nhưng phải gánh chịu nhiều chi phí trong đó có chi phí lãi vay. Pomina 3 sẽ hoạt động trở lại dự kiến vào đầu quý 4/2023 ngay sau khi phát hành vốn riêng lẻ cho nhà đầu tư.
Ngoài ra, tình hình bất động sản đóng băng, nhu cầu tiêu thụ thép và doanh thu trong kỳ sụt giảm mạnh dẫn đến công ty bị sụt giảm doanh thu, trong khi chi phí cố định và lãi vay cao gây lỗ lớn trong kỳ. 
Tại thời điểm cuối tháng 9/2023, tổng tài sản của Pomina giảm 342 tỷ xuống 10.689 tỷ đồng. Trong đó hàng tồn kho giảm 32% về còn 834 tỷ đồng. Các khoản phải thu cũng giảm nhẹ xuống 1.794 tỷ đồng. 
Pomina len tieng ve khoan lo rong 647 ty dong sau 9 thang
 
Tình hình kinh doanh bết bát khiến cổ phiếu POM cũng chỉ còn ở mức giá 4.620 đồng/cp đóng cửa phiên ngày 3/11, ghi nhận mức giảm mạnh 38% trong vòng 3 tháng qua.
Đồng thời, cổ phiếu POM còn đang nằm trong diện bị kiểm soát do chậm nộp báo cáo tài chính năm đã được kiểm toán trong 2 năm liên tiếp.
Do đó, thời gian này, Pomina cũng đưa ra phương án khắc phục tình trạng chứng khoán bị cảnh báo và kiểm soát.
Theo đó, do diễn biến liên tục trong 2 năm công ty trải qua về dịch bệnh ảnh hưởng việc thu thập thư xác nhận từ nhà thầu Trung Quốc gặp nhiều khó khăn và tiếp theo năm sau là thu thập các bằng chứng cho giả định hoạt động liên tục từ ý kiến bằng văn bản chính thức từ các ngân hàng.
Pomina đã cam kết sẽ thực hiện công bố báo cáo tài chính quý đúng hạn và chuẩn bị các phương án để đảm bảo tiến độ cho báo cáo kiểm toán năm công bố đúng hạn như xác nhận công nợ nhà cung cấp nước ngoài; Chuẩn bị các phương án khả thi về cân đối dòng tiền cho giả định hoạt động liên tục cùng với các bằng chứng chắc chắn giả định này để khắc phục tình trạng âm vốn chủ sở hữu.
Ngoài ra, công ty cũng tích cực làm việc với các ngân hàng để thu thập ý kiến và xác nhận của các ngân hàng về việc tiếp tục đồng hành và hỗ trợ công ty, tiếp tục duy trì giới hạn tín dụng, cơ cấu lại các khoản vay, gia hạn nợ và điều chỉnh thời gian cho vay dài hơn.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN