Cận cảnh loài hoa lan tuyệt đẹp chỉ có ở Việt Nam

Một loài lan mới tên Dendrobium farinatum đã được phát hiện và xác nhận là loài đặc hữu của Việt Nam, cụ thể ở khu bảo tồn Hòn Bà, Khánh Hòa.
Can canh loai hoa lan tuyet dep chi co o Viet Nam

Can canh loai hoa lan tuyet dep chi co o Viet Nam-Hinh-2
Loài lan này trước đó được các nhà khoa học Đức công bố nhưng không xác định rõ vùng sinh thái, đã được tìm thấy ở độ cao 1.200-1.500m qua chương trình hợp tác giữa Viện Sinh học nhiệt đới, khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà và Vườn thực vật Praha

Can canh loai hoa lan tuyet dep chi co o Viet Nam-Hinh-3
Đây là lần đầu tiên Dendrobium farinatum được ghi nhận chính thức trong tự nhiên tại Việt Nam.

Can canh loai hoa lan tuyet dep chi co o Viet Nam-Hinh-4
 Theo ông Trương Quang Tâm từ Viện Sinh học nhiệt đới, loài lan này có tiềm năng kinh tế và nhóm nghiên cứu đang tiếp tục khảo sát để bảo tồn loài đặc hữu này.

Can canh loai hoa lan tuyet dep chi co o Viet Nam-Hinh-5
Cách đây không lâu, vườn Quốc gia Phú Quốc vừa phát hiện thêm hai loài lan, trong đó có loài Lan Nhẵn Diệp (Liparis cf. rhodochila Rolfe) lần đầu tiên được ghi nhận tại Việt Nam, có nguồn gốc từ quần đảo Java.

Can canh loai hoa lan tuyet dep chi co o Viet Nam-Hinh-6
Loài thứ hai là Kiều Lan Lưỡi Phiếm Đơn (Calanthe lyrogolossa Reichenb.f.), phổ biến ở Việt Nam nhưng lần đầu được ghi nhận tại Phú Quốc.

Can canh loai hoa lan tuyet dep chi co o Viet Nam-Hinh-7
Các phát hiện này đến từ các cuộc khảo sát do Vườn Quốc gia Phú Quốc và Tổ chức Bảo vệ Động vật Hoang dã (WAR).

Can canh loai hoa lan tuyet dep chi co o Viet Nam-Hinh-8
Phát hiện này cho thấy sự phong phú về tài nguyên thực vật của Phú Quốc nói riêng và Việt Nam nói chung, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo tồn các loài đặc hữu này.

Mời quý độc giả xem thêm video: Kinh ngạc loài hoa biến hình thành “đầu lâu” khi héo tàn.

Thiên Trang (TH)