Các tỷ phú kiến nghị gì với Thủ tướng trong buổi gặp gỡ doanh nhân?

Tại cuộc gặp giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với các doanh nhân tiêu biểu diễn ra ngày 6/3 với chủ đề "Đối thoại 2045", các tỷ phú đã chia sẻ, đóng góp nhiều ý kiến giá trị.
Hội nghị có sự tham dự của hàng chục doanh nghiệp lớn. Ước tính sơ bộ, tổng doanh thu của các tập đoàn tham dự hội nghị khoảng hơn 26 tỷ USD/năm.
Ông Võ Quang Huệ, một nhà khoa học, một trong những tổng công trình sư của Tổ hợp Vinfast tại Hải Phòng, bày tỏ cảm ơn Thủ tướng đã tổ chức cuộc đối thoại. Chia sẻ về tinh thần “Mãnh liệt Việt Nam” được lựa chọn làm slogan cho VinFast, ông Huệ cho rằng có một sự trùng hợp tuyệt vời.
Theo ông, “Mãnh liệt Việt Nam” cũng chính là tinh thần mà tất cả chúng ta đã và đang chứng kiến khi Chính phủ, người dân Việt Nam đang quyết tâm mạnh mẽ trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19, nhằm thực hiện mục tiêu kép: vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế đất nước.
Cac ty phu kien nghi gi voi Thu tuong trong buoi gap go doanh nhan?
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị. Ảnh: Báo Chính Phủ
"Hạnh phúc hơn cả, là sự đồng điệu khi tôi nhận ra thật khó có ở đâu một tinh thần, một ý chí cao độ đến như vậy trong việc quyết tâm làm ra chiếc ô tô mang thương hiệu Việt, vì niềm tự hào dân tộc", ông Võ Quang Huệ chia sẻ.
Tại buổi Đối thoại 2045, ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Tập đoàn Masan nêu ý kiến để đạt được mục tiêu nền kinh tế năm 2045, Việt Nam cần nâng cao năng lực cạnh tranh, định hướng tiêu dùng để tạo động lực cho phát triển.
Theo ông Quang, hiện nay, nền kinh tế toàn cầu đang hội nhập, vấn đề quan trọng là chuỗi cung ứng, tạo năng lực cạnh tranh cho chuỗi này. Xuất khẩu nông sản rất lớn, tuy nhiên hiện nay, hạ tầng của chuỗi cung ứng và phân phối luôn là trở ngại.
Cac ty phu kien nghi gi voi Thu tuong trong buoi gap go doanh nhan?-Hinh-2
Ông Nguyễn Đăng Quang cho rằng Việt Nam cần nâng cao năng lực cạnh tranh, định hướng tiêu dùng để tạo động lực cho phát triển. Ảnh: Báo Chính Phủ
Tình trạng được mùa nhưng giá thấp, khi giá cao lại không có sản phẩm diễn ra thường xuyên. Bên cạnh đó, vấn đề then chốt để đẩy mạnh phát triển nền kinh tế là hạ tầng cung ứng và phân phối.
Theo ông, chi phí công đoạn sản xuất đến tiêu dùng chiếm khoảng 30% giá thành. Nếu giảm thiểu chi phí trong lưu thông hàng hóa, sẽ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng, doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí, hàng hóa lưu thông tốt hơn, doanh nghiệp có năng lực tìm kiếm lợi nhuận tốt hơn.
Vấn đề thứ hai mà chủ tịch Masan đề cập là chú trọng nền tảng công nghệ, chuyển đổi từ nền kinh tế, quản lý truyền thống sang nền kinh tế số hóa. Ông đề xuất cần hướng công nghệ gắn đến phát triển xanh và tái tạo năng lượng. Bởi nâng cao năng lực cạnh tranh và định hướng tiêu dùng từ Chính phủ sẽ tạo động lực cho phát triển kinh tế.
Bà Thái Hương, chủ tịch TH True Milk cho biết: Việc tổ chức Đối thoại 2045 là cơ hội cho các doanh nghiệp phát biểu, nêu các kiến nghị về phát triển đất nước. Trong vòng 25 năm nữa, trên một nền tảng như hiện tại, những gì là thế mạnh của Việt Nam, bà đặt vấn đề.
Cac ty phu kien nghi gi voi Thu tuong trong buoi gap go doanh nhan?-Hinh-3
 Bà Thái Hương, Chủ tịch TH True Milk. Ảnh: Báo Chính Phủ
Theo bà, Việt Nam đang phát triển và năm 2045 sẽ là một quốc gia phát triển, văn minh, môi trường được bảo vệ, xã hội an lành. Nền tảng con người phải có trí tuệ với sức khỏe, do đó, phải có ngành nông nghiệp xanh, sạch, hữu cơ, với một thế hệ doanh nhân hướng tới phát triển bền vững, các sản phẩm thực phẩm không gây hại cho sức khỏe con người.
Một lợi thế khác của Việt Nam là an ninh chính trị tốt, con người cần cù, hiền hòa, với nhiều đặc sản, nhiều thảo dược ở các vùng…, đây là cơ hội để tạo ra những sản phẩm tốt cho sức khỏe.
Một hướng đi khác rất tiềm năng là du lịch chữa bệnh, kết hợp đông y và tây y, cùng với du lịch sinh thái, du lịch lịch sử.
Bà Thái Hương cũng kiến nghị đẩy mạnh phát triển công nghiệp phụ trợ; doanh nghiệp phát triển đi theo hướng chia sẻ với người nông dân. Bà Hương bày tỏ mong muốn Chính phủ cần tạo ra một thể chế minh bạch, sáng suốt, tạo bệ đỡ cho các doanh nghiệp phát triển.
Cùng đề cập đến vấn đề phát triển nông nghiệp, ông Dương Công Minh, Chủ tịch Hiệp hội Macca Việt Nam, cho biết, để cùng đất nước phát triển trong thời gian tới, cũng như hướng tới cột mốc năm 2045, Chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp cần nỗ lực, hình thành nhiều ngành nghề mới có tầm ảnh hưởng rộng lớn đến kinh tế, trong đó có ngành macca.
Theo ông Minh, nông sản Việt Nam luôn trong tình trạng được mùa mất giá, được giá mất mùa, do đó, nông sản cần phải hình thành chuỗi cung ứng khép kín, nhất là nông sản có lợi thế như cây macca.
Chủ tịch Hiệp hội Macca Việt Nam cho biết, hiện nay, nguồn lực phát triển cây macca còn rất lớn, với 1 triệu ha có thể trồng ở các tỉnh khu vực Tây Bắc và Tây Nguyên. Ngân hàng Bưu điện Liên Việt thời gian qua đã có sản phẩm tín dụng cho cây macca, theo chuỗi sản xuất và vòng đời sản phẩm. Theo Chủ tịch Hiệp hội Macca, chi phí đầu tư 300 triệu/ha, 5 năm người trồng đã có thu hoạch và hồi vốn. Từ năm thứ 6 thu được 300-500 triệu/ha.
Để phát triển mạnh được cây macca trong, ông Dương Công Minh đề xuất Chính phủ có chính sách đất đai để phát triển cây macca, với mục tiêu đến năm 2045, Việt Nam trồng được 300.000 ha có giá trị xuất khẩu khoảng 5 tỷ USD.
Về mục tiêu phát triển kinh tế Việt Nam 2045, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Tập đoàn Thaco đề xuất để phát triển bền vững, thời gian tới Việt Nam nhất thiết phải tập trung đầu tư và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và ứng dụng khoa học, công nghệ. Ông nhấn mạnh con người của đất nước công nghiệp phải là con người công nghiệp. Đó là con người có tư duy kỹ thuật, sáng tạo, làm việc với tinh thần tỉ mỉ, kỷ luật và có tính tuân thủ cao.
Ngoài ra, Việt Nam cần ứng dụng công nghệ, các nền tảng quản trị trong phát triển công nghiệp. Vị này cũng tiết lộ đến năm 2023, Thaco sẽ quản trị trên nền tảng số, đưa công nghệ riêng vào tất cả các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh.
Tập trung phát triển vào khu vực kinh tế tư nhân là đề xuất được Tổng giám đốc Vietjet Air Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam Đặng Hồng Anh và Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TPBank Đỗ Minh Phú đề cập đến trong buổi đối thoại.
Cac ty phu kien nghi gi voi Thu tuong trong buoi gap go doanh nhan?-Hinh-4
 Ông Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam. Ảnh: Báo Chính Phủ
Ông Đặng Hồng Anh đề xuất Chính phủ cần có các chính sách tư nhân hóa mạnh mẽ hơn nữa, xem phát triển kinh tế tư nhân là động lực quan trọng bậc nhất trong quá trình phát triển.  Ông kiến nghị cần có những chính sách cởi mở về tuyển dụng người tài vào bộ máy công quyền để trí thức tài năng trong nước có thể tham gia vào bộ máy Nhà nước, gia tăng số lượng doanh nghiệp trong hiệp hội để cùng đóng góp kiến thức thực tiễn. 
Lãnh đạo Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cũng mong Chính phủ tập trung thêm về chính sách ưu đãi phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo để Việt Nam tránh trở thành nền kinh tế gia công. 
Cac ty phu kien nghi gi voi Thu tuong trong buoi gap go doanh nhan?-Hinh-5
 Chủ tịch TPBank Đỗ Minh Phú kiến nghị cần đẩy nhanh việc xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia (Data). Ảnh: Báo Chính Phủ
Cùng chung quan điểm về việc cần phát triển nền kinh tế tư nhân, Chủ tịch HĐQT ngân hàng TPBank Đỗ Minh Phú nêu dự báo đến năm 2030, kinh tế tư nhân sẽ chiếm 60% GDP, đóng vai trò quan trọng cho mục tiêu 2030 và 2045.
Chính vì lẽ đó, ông Phú mong muốn doanh nghiệp được đối xử bình đẳng như doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp FDI, được trao cơ hội kinh doanh. 
Chủ tịch TPBank cũng kiến nghị cần đẩy nhanh việc xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia (Data) để phục vụ chiến lược kinh tế số. Hạ tầng dữ liệu này bao gồm dữ liệu về con người; về tổ chức, ngành, dữ liệu gắn với cơ quan, tổ chức, các hồ sơ hành chính về doanh nghiệp và dịch vụ công; dữ liệu ngành y tế, về tài nguyên môi trường, ngành giao thông vận tải quản lý đô thị cơ sở hạ tầng...
Các dữ liệu này cần thực hiện theo nguyên tắc minh bạch, hiệu quả và bảo đảm quyền riêng tư cá nhân.
Cac ty phu kien nghi gi voi Thu tuong trong buoi gap go doanh nhan?-Hinh-6
 Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo. Ảnh: Báo Chính Phủ
Về vấn đề này, tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo mong muốn Chính phủ cần tin tưởng hơn ở doanh nghiệp, kinh tế tư nhân bằng cách hỗ trợ hình thành tập đoàn kinh tế có sức mạnh và thương hiệu quốc gia, quốc tế, đồng thời thúc đẩy các doanh nghiệp vừa và nhỏ, khu vực nông nghiệp nông thôn, các công ty khởi nghiệp... 
"Quốc gia đổi mới, cải cách sẽ thu hút được các nguồn lực để phát triển tốt. Sự đổi mới này cần thực hiện toàn diện và đồng bộ giữa các ngành từ kế hoạch đầu tư, tài chính, ngân hàng...”, bà Thảo nhấn mạnh.
Đưa ra vấn đề phát huy nội lực để đón ngoại lực, "dọn tổ cho đại bàng", Chủ tịch quỹ đầu tư VinaCapital Don Lam cho biết các tập đoàn lớn vào Việt Nam không chỉ quan tâm đến giá đất hay môi trường sản xuất mà còn môi trường sống, làm việc của cán bộ, nhân viên.
Do đó, Chính phủ cần kết nối các khu công nghiệp, khu chế xuất với thành phố và khu dân cư vệ tinh để tạo điều kiện sinh hoạt cho đội ngũ chuyên gia và người lao động.
Bên cạnh đó, ông đề xuất cần tập trung vào sự kết nối của thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng với các khu công nghiệp, chế xuất để tiết kiệm thời gian cho người lao động. 
Về chỉ số thuận lợi kinh doanh, các tập đoàn lớn đến đầu tư vào Việt Nam rất muốn các lãnh đạo rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục.
“Một doanh nghiệp FDI có nhucầu đầu tư 500 triệu USD vào Việt Nam không thể đợi 3-5 năm để làm thủ tục tại các bộ ban ngành có liên quan ”, ông lấy ví dụ. 
Song song với phát triển kinh tế, Việt Nam cần phát triển công nghiệp văn hóa, đó là ý kiến mà CEO Công ty Đại Việt VAC Đinh Bá Thành đề cập trong buổi gặp mặt chiều nay. Theo ông Thành, các đô thị lớn trên thế giới sở hữu nền văn hóa kinh tế riêng như London, Los Angeles, Paris, Tokyo...
Nhiều nước trên thế giới cũng có chiến lược phát triển văn hóa như chiến lược "Sáng tạo Anh Quốc" (Creative Britain) đã mang về 120 tỷ USD. Tại Hàn Quốc sự phát triển kinh tế cũng chú trọng vào văn hóa.
Ông cho rằng trong hơn 20 lĩnh vực trong ngành kinh tế sáng tạo như truyền thông, âm nhạc, du lịch, phần mềm, thiết kế, xuất bản... có những cơ hội nhất định. Trong đó, Việt Nam có một số thế mạnh như về ẩm thực nổi tiếng, thời trang, thủ công mỹ nghệ, các đặc sản riêng biệt... tạo tiền đề cho phát triển kinh tế văn hóa sáng tạo.
"Kinh tế văn hóa sáng tạo là con đường ngắn và có thể là con đường duy nhất giúp Việt Nam trở thành cường quốc trong thời gian tới", ông cho biết.
Hồng Quyên (t/h)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN