Cổ phiếu HSG của Hoa Sen vẫn tăng tốc sau khi bị 'bà hoả' ghé thăm nhà máy

Sau khi có thông tin hoả hoạn xảy ra vào cuối tuần trước, cổ phiếu HSG của Tập đoàn Hoa Sen vẫn giữ được mức tăng khác với các trường hợp trước. 
Sáng ngày 6/3 đã xảy ra vụ cháy ở mái nhà thuộc khu vực dây chuyền tẩy rỉ tại nhà máy Tôn Hoa Sen Bình Dương, địa chỉ số 9 Đại lộ Thống Nhất, KCN Sóng Thần II, Phường Dĩ An, Thành phố Dĩ An, Tỉnh Bình Dương.
Khi xảy ra vụ cháy, phía CTCP Tập đoàn Hoa Sen (HSG) đã triển khai lực lượng PCCC tại chỗ của Công ty phối hợp với lực lượng cảnh sát PCCC KCN Sóng Thần II, lực lượng cảnh sát PCCC tỉnh Bình Dương để ngăn chặn hỏa hoạn lan rộng.
Co phieu HSG cua Hoa Sen van tang toc sau khi bi 'ba hoa' ghe tham nha may
 Ảnh cháy tại nhà máy Hoa Sen ngày 6/3. Nguồn: Internet.
Vụ cháy được khống chế hoàn toàn chỉ trong vòng hơn 1 giờ đồng hồ. Theo đó, đến khoảng 11h45 cùng ngày đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn.
Vụ cháy xảy ra trong khi nhà máy đang bảo trì định kỳ nên các thiết bị máy móc đã được tháo rời và di chuyển qua phân xưởng bảo trì, chỉ còn một ít phần cơ khí sắt thép nằm trong xưởng ở thời điểm xảy ra hỏa hoạn.
Theo đánh giá sơ bộ ban đầu, tài sản bên dưới mái nhà không có thiệt hại đáng kể. Toàn bộ tài sản nhà máy đều được Hoa Sen mua bảo hiểm. Hiện tại, doanh nghiệp cùng bên bảo hiểm và các cơ quan chức năng đang hoàn tất các thủ tục để khắc phục.
Nguyên nhân ban đầu của vụ cháy được xác định bởi sự cố có thể do chập điện, các cơ quan điều tra đang tiếp tục làm rõ nguyên nhân.
Thông tin từ Hoa Sen, nhà máy trên đã ngưng hoạt động từ năm 2019 do doanh nghiệp cơ cấu lại mảng sản xuất, chuyển sản xuất về các nhà máy mới ở gần các cảng biển có ưu thế logistics tốt hơn.
Do đó, sự việc này hoàn toàn không ảnh hưởng đến các hoạt động sản xuất kinh doanh hiện tại của công ty.
Tuy vậy nhưng nhiều nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu HSG vô cùng lo sợ và hồi hộp vì tin xấu xuất hiện, theo nhiều thông tin được chia sẻ trên các diễn đàn lớn, nhiều nhà đầu tư đã đặt trước lệnh bán tháo vì lo sợ cổ phiếu HSG “nằm sàn” ngay đầu phiên 8/3.
Ngược lại cũng có nhiều ý kiến cho rằng vụ cháy không ảnh hưởng nhiều lắm đến hoạt động kinh doanh và vẫn tiếp tục nắm giữ chờ đợi ngày hái quả khi ngành thép nhận được sự đánh giá tích cực từ các chuyên gia cũng như các công ty chứng khoán.
Hiện tại, kết phiên 5/3, cổ phiếu HSG đang dừng tại mức 27.950 đồng/cp, tăng trưởng tích cực hơn 42% trong vòng 3 tháng qua.
Còn trong sáng 8/3, mở đầu phiên ATO, giao dịch cổ phiếu HSG khá tích cực và không có dấu hiệu giảm sàn, ghi nhận tại lúc 9h21 tăng 0,9% lên 28.200 đồng/cp. 
Nói về tình hình kinh doanh, Hoa Sen cho biết doanh thu tháng 1/2021 ước đạt 3.108 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế ước tính khoảng 175 tỷ đồng. Như vậy, lũy kế 4 tháng đầu niên độ (tháng 10/2020-1/2021), Công ty của ông Lê Phước Vũ ghi nhận doanh thu đạt 12.208 tỷ đồng, lãi sau thuế đạt 747 tỷ đồng.
Co phieu HSG cua Hoa Sen van tang toc sau khi bi 'ba hoa' ghe tham nha may-Hinh-2
 Diễn biến vẫn tích cực với cổ phiếu HSG.
Trước đó nhiều vụ cháy đã diễn ra tại các công ty niêm yết, sau đó thị trường chứng khoán phản ứng nhanh chóng khiến những cổ phiếu này liên tục nằm sàn. Như sự việc, “bà hoả” ghé thăm nhà kho của CTCP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông tối 28/8/2019, cổ phiếu RAL của doanh nghiệp giảm giá sàn ngay phiên sau đó.
Những phiên tiếp theo, diễn biến giá cổ phiếu này đa số “rực đỏ”, đến hiện tại cổ phiếu đã hồi phục đi lên mức giá 213.500 đồng/cp.
Một vụ cháy khác là vụ cháy chung cư Carina vào tháng 3/2018, khiến giá cổ phiếu NBB của CTCP Ðầu tư Năm Bảy Bảy giảm sàn nhiều phiên, từ mức 24.000 đồng/cp xuống 17.200 đồng/cp, tương ứng “bay” 33% vốn hoá.
Cổ phiếu TCM của CTCP Dệt may Ðầu tư Thương mại Thành Công mất ngay 6% giá trị sau thông tin vụ cháy kho vải năm 2017.
Tuy nhiên, phản ứng thông tin của TCM khá nhanh nhạy với công bố ước tính giá trị mất mát khoảng 1,5 triệu USD, cộng thêm lực cầu bắt đáy đã giúp giá cổ phiếu TCM “cầm máu” và hồi phục ngay trong phiên.
CTCP Bao bì và In nông nghiệp (INN) có cổ phiếu được nhiều nhà đầu tư ưa thích và xếp hạng cổ phiếu tốt cũng từng gặp rủi ro khi xảy ra hỏa hoạn tại khu nhà xưởng đang xây dựng và lắp đặt vận hành máy móc đầu tư mới.
Sự cố này đã gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất - kinh doanh của INN và tổng giá trị thiệt hại ban đầu theo ước tính khoảng 70 tỷ đồng.
Cổ phiếu INN bị bán tháo và giảm giá sàn trong 2 phiên liên tiếp. 7 tháng sau đó, cổ phiếu INN mới có thể trở về vùng giá trước thời điểm xảy ra hỏa hoạn.
Một doanh nghiệp niêm yết khác là CTCP Bibica (BBC) từng gặp hoả hoạn ở nhà máy sản xuất bánh của công ty con tại Bình Dương năm 2011.
Giá cổ phiếu BBC khi đó có diễn biến giảm. BBC đã mua bảo hiểm cháy nổ, nhưng Công ty và phía doanh nghiệp bảo hiểm không tìm được tiếng nói chung trong việc bồi thường.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN