Biết gì về tân Thủ tướng Israel vừa tuyên thệ nhậm chức

Ông Naftali Bennett vừa tuyên thệ nhậm chức, trở thành Thủ tướng mới của Israel, sau khi sau khi Quốc hội phê chuẩn chính phủ liên minh mới.
Biet gi ve tan Thu tuong Israel vua tuyen the nham chuc
Tân Thủ tướng Israel Naftali Bennett (trái) tuyên thệ nhậm chức ngày 13/6 sau khi liên minh của ông được Quốc hội Israel xác nhận với số phiếu sát nút: 60 phiếu thuận và 59 phiếu chống, qua đó chấm dứt 12 năm nắm quyền liên tiếp của ông Benjamin Netanyahu (phải). Ảnh: Reuters. 

Biet gi ve tan Thu tuong Israel vua tuyen the nham chuc-Hinh-2
 "Đây là thời khắc quyết định, và chúng tôi quyết định sẽ nắm lấy trách nhiệm", ông Bennett nói. Ảnh: Reuters.

Biet gi ve tan Thu tuong Israel vua tuyen the nham chuc-Hinh-3
Phát biểu trước Quốc hội Israel tại phiên họp đặc biệt để bỏ phiếu về chính phủ mới, ông Naftali Bennett tuyên bố chính phủ của ông sẽ tìm cách mở rộng các thỏa thuận hòa bình với các nước Arab và sẽ thúc đẩy những biện pháp kinh tế hướng tới người Palestine. Ảnh: BBC.  


Biet gi ve tan Thu tuong Israel vua tuyen the nham chuc-Hinh-4
Như tin tức đã đưa, ngày 2/6, lãnh đạo phe đối lập Israel Yair Lapid (ảnh) thông báo đã đạt thỏa thuận với các đồng minh chính trị để thành lập một chính phủ mới. Ảnh: F24. 

Biet gi ve tan Thu tuong Israel vua tuyen the nham chuc-Hinh-5
 Theo thỏa thuận, mặc dù ông Lapid là người đứng ra đàm phán thành lập chính phủ mới, thủ lĩnh Đảng Yamina cánh hữu Naftali Bennett sẽ trở thành Thủ tướng Israel trong hai năm đầu nhiệm kỳ (2021-2023), sau đó ông Yair Lapid sẽ nắm giữ vị trí này trong thời gian còn lại (2023-2025). Ảnh: YN.

Biet gi ve tan Thu tuong Israel vua tuyen the nham chuc-Hinh-6
Ông Naftali Bennett sinh ngày 25/3/1972 tại Haifa, Israel, trong gia đình có 3 anh em trai. Ảnh: Reuters.

Biet gi ve tan Thu tuong Israel vua tuyen the nham chuc-Hinh-7
 Năm Bennett được 4 tuổi, gia đình ông chuyển tới Montreal (Canada) và ở đó trong hai năm trước khi trở về quê nhà Haifa. Khi Bennett học lớp 2, gia đình ông chuyển tới New Jersey (Mỹ). Đến năm Bennett 10 tuổi, cả gia đình lại trở về Haifa. Ảnh: LAT. 

Biet gi ve tan Thu tuong Israel vua tuyen the nham chuc-Hinh-8
Ông phục vụ trong Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) trong khoảng thời gian từ năm 1990 đến 1996, từng là lính biệt kích của lực lượng đặc nhiệm Israel, tham gia nhiều chiến dịch quân sự trước khi trở thành một doanh nhân phần mềm. Ông có bằng luật của trường Đại học Hebrew ở Jerusalem. Ảnh: MM.  

Biet gi ve tan Thu tuong Israel vua tuyen the nham chuc-Hinh-9
 Năm 1999, Bennett đồng sáng lập và đồng sở hữu công ty Cyota của Mỹ. Ông cũng từng là Giám đốc điều hành của Soluto (Israel). Ảnh: Bloomberg.

Biet gi ve tan Thu tuong Israel vua tuyen the nham chuc-Hinh-10
 Naftali Bennett bắt đầu tham gia chính trường vào năm 2006, làm phụ tá cho ông Benjamin Netanyahu cho đến năm 2008. Ảnh: USA Today. 

Biet gi ve tan Thu tuong Israel vua tuyen the nham chuc-Hinh-11
Năm 2010, sau khi rời văn phòng của ông Netanyahu, Bennett trở thành người đứng đầu Hội đồng Yesha, tổ chức vận động hành lang cho những người định cư Do Thái ở Bờ Tây. Ảnh: DH. 

Biet gi ve tan Thu tuong Israel vua tuyen the nham chuc-Hinh-12
 Dưới thời Thủ tướng Benjamin Netanyahu, ông Bennett từng đảm nhiệm chức vụ Bộ trưởng Kinh tế Israel (2013-2015), Bộ trưởng Giáo dục (2015-2019) và Bộ trưởng Quốc phòng (2019-2020). Ảnh: Flash 90. 

Mời độc giả xem thêm video: Giẫm đạp làm hàng chục người thiệt mạng tại Israel (Nguồn video: THĐT)

Thiên An (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN