Tư lệnh Anh dự đoán cục diện xung đột ở Ukraine trước đà tiến công của Nga

Tư lệnh quân đội Anh, đô đốc Tony Radakin hôm 27/2 nói Ukraine đang ở trong tình thế hết sức khó khăn. Ông cũng nêu thời điểm Kiev có thể phát động một cuộc phản công mới.

Tư lệnh quân đội Anh, đô đốc Tony Radakin.

Ukraine vẫn thiếu dạn dược, ở vào thế yếu trong nhiều tháng tới cho đến khi phương Tây thống nhất các bước nhằm đẩy mạnh hỗ trợ Kiev, đô đốc Tony Radakin nói, theo báo Anh Guardian.

Phát biểu tại một hội nghị ở London (Anh) hôm 27/2, ông Radakin nhấn mạnh sự cần thiết của việc tăng cường sản xuất công nghiệp nhằm hỗ trợ Ukraine.

Tư lệnh quân đội Anh nói Ukraine đang gặp khó khăn ở tiền tuyến do thiếu vũ khí, đạn dược. Ông Radakin nói các đồng minh NATO đã thảo luận về cách "đẩy mạnh hỗ trợ Ukraine". Các tuyên bố đáng chú ý có thể được đưa ra trong hội nghị NATO diễn ra ở Washington D.C vào tháng 7/2024.

"Nga đang chiếm ưu thế, liên tục kiểm soát thêm lãnh thổ Ukraine ở cấp độ chiến thuật", ông Radakin nhận định. Phương Tây ước tính trong hơn 4 tháng giao tranh ở thị trấn Avidiivka, Nga mất khoảng 17.000 binh sĩ và 30.000 người khác bị thương.

Giao tranh ác liệt đang diễn ra trên khắp tiền tuyến, không chỉ ở các khu vực gần Avdiivka mà cả ở phía đông Bakhmut, gồm hai ngôi làng Ivanivske và Bogdanivka. Tình hình ở thị trấn Chasiv Yar cách xa hơn một chút cũng hết sức căng thẳng, quân đội Ukraine cho biết.

"Tôi nghĩ tình trạng khó khăn như vậy đối với Ukraine có thể kéo dài ít nhất trong nhiều tháng tới", ông Radakin kết luận. "Thời điểm sớm nhất Ukraine có thể phản công là vào cuối mùa hè năm nay, hoặc nếu không thì phải sang năm sau".

Ông Radakin không cho biết liệu Ukraine sẽ còn mất thêm các khu vực lãnh thổ nào khác cho đến khi có thể phản công trở lại. Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở ở Mỹ đầu tháng này từng đánh giá, Ukraine có thể sẽ phải rút quân ở nhiều khu vực để ưu tiên phòng thủ ở những thành trì trọng yếu. Điện Kremlin từng nói mục tiêu hàng đầu của Nga là đẩy lùi hoàn toàn quân đội Ukraie khỏi vùng Donetsk và Lugansk.

Hôm 26/2, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói phương Tây không loại trừ khả năng đưa quân đến Ukraine. Ông Macron thừa nhận châu Âu chưa đạt sự đồng thuận về vấn đề này.

Phát ngôn viên của Thủ tướng Anh Rishi Sunak nói Anh không có kế hoạch đưa quân đến Ukraine, giống như lập trường của Mỹ, Đức, Italia, Tây Ban Nha và nhiều quốc gia khác.

Kịch bản khả dĩ nhất là phương Tây đẩy mạnh cung cấp vũ khí cho Ukraine, bao gồm các vũ khí tầm xa chưa từng xuất hiện trong xung đột.

Trong thông điệp ngày 27/2, Tư lệnh quân đội Anh bác bỏ khả năng London khởi động chương trình huấn luyện, xây dựng lực lượng dân quân nhằm đối phó nguy cơ xảy ra xung đột với Nga.

"Anh không ở trên bờ vực chiến tranh với Nga. Không ai ở Bộ Quốc phòng nói về việc huấn luyện bắt buộc đối với người dân", ông Radakin cho biết.

Ông Radakin nói cuộc xung đột ở Ukraine không tạo ra mối đe dọa với Anh nói riêng và NATO nói chung. "Tôi không nói rằng Nga không đáng ngại. Nhưng tình hình chưa nghiêm trọng như NATO từng dự đoán", ông Radakin nói thêm.

Nhật Minh - Guardian

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN