Từ Kharkiv, ông Zelensky gửi thông điệp tới ông Tập, ông Biden

Phát biểu trong một tòa nhà đổ nát ở tỉnh Kharkiv, Tổng thống Ukraine Zelensky mời ông Biden và ông Tập tham dự một sự kiện mà “sẽ cho thấy ai thực sự muốn chấm dứt xung đột”.

Ông Zelensky phát biểu từ một tòa nhà đổ nát ở tỉnh Kharkiv (ảnh: Reuters)

Hôm 26/5, ông Zelensky kêu gọi Tổng thống Mỹ Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tham dự hội nghị thượng đỉnh về hòa bình cho Ukraine, dự kiến  tổ chức vào tháng 6 tới tại Thụy Sĩ.

Theo Reuters, Kiev mong muốn càng nhiều quốc gia tham dự hội nghị này càng tốt nhằm thống nhất ý kiến toàn cầu về biện pháp chấm dứt xung đột ở Ukraine và gây áp lực đối với Nga (quốc gia không được mời tham dự).

“Tôi kêu gọi các lãnh đạo thế giới đang đứng ngoài nỗ lực toàn cầu, gồm Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, hãy ủng hộ hội nghị thượng đỉnh hòa bình bằng cách thể hiện vai trò lãnh đạo toàn cầu và tham dự sự kiện”, ông Zelensky nói từ một tòa nhà đổ nát ở Kharkiv.

“Xin hãy thể hiện vai trò lãnh đạo của các ngài trong việc thúc đẩy hòa bình, hòa bình thực sự chứ không chỉ là tạm dừng xung đột”, ông Zelensky nói.

Hội nghị thượng đỉnh hòa bình cho Ukraine dự kiến tổ chức tại thành phố Lucerne (Thụy Sĩ) vào ngày 15 – 16/6.

Ông Zelensky cho biết, hơn 80 quốc gia sẽ tham dự hội nghị này và nói thêm rằng, hội nghị sẽ “cho thấy ai trên thế giới thực sự muốn chấm dứt xung đột” ở Ukraine.

Mỹ và Trung Quốc chưa phản hồi thông điệp mới của Tổng thống Ukraine. Trước đó, Nga đã tuyên bố hội nghị thượng đỉnh tại Thụy Sĩ là “vô nghĩa” nếu không có phái đoàn từ Moscow tham dự.

Hôm 6/5, trong chuyến công du tại Pháp, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bày tỏ ông sẽ ủng hộ một hội nghị hòa bình nếu có cả Ukraine và Nga cùng tham dự.

Siêu thị ở Kharkiv bốc cháy dữ dội hôm 25/5 (ảnh: Reuters)

Hôm 19/5, Người phát ngôn Hội đồng An ninh Nhà Trắng – ông John Kirby – cho biết – hội nghị thượng đỉnh tại Thụy Sĩ chưa có trong lịch trình tham dự của Tổng thống Mỹ Biden.

Theo RT, việc Tổng thống Mỹ không tham dự là dấu hiệu cho thấy hội nghị thượng đỉnh ở Thụy Sĩ có thể thất bại. Mỹ là nước dẫn đầu khối NATO và cũng dẫn đầu phương Tây trong nỗ lực viện trợ quân sự cho Ukraine.

Trong khi ông Zelensky gửi thông điệp tới lãnh đạo Mỹ - Trung Quốc, tình hình chiến sự ở Kharkiv tiếp tục căng thẳng.

Hôm 25/5, Thống đốc tỉnh Kharkiv – ông Oleg Synegubov – cáo buộc quân đội Nga tập kích bằng bom lượn vào một siêu thị lớn ở thành phố Kharkiv.

Vụ tấn công khiến ít nhất 14 người thiệt mạng và hơn 40 người khác bị thương. 16 người vẫn mất tích trong đống đổ nát.

Cùng ngày 25/5, Thống đốc tỉnh Belgorod (lãnh thổ Nga) – ông Vyacheslav Gladkov – cho hay, quân đội Ukraine tấn công thành phố Belgorod bằng UAV và pháo. Vụ việc khiến ít nhất 4 dân thường thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

“Tôi rất đau buồn khi phải thông báo rằng số dân thường thiệt mạng đã tăng lên 4 người”, ông Gladkov thông báo trên Telegram.

Vương Quốc – Reuters, RT

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN