Tranh luận Trump - Biden: Điện Kremlin nói về thái độ của ông Putin

Xung đột Nga – Ukraine là “chủ đề nóng” trong cuộc tranh luận đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và ông Donald Trump.

Ông Putin và ông Trump trong một cuộc gặp (ảnh: WP)

Phát biểu trong cuộc họp báo hôm 28/6, người phát ngôn Điện Kremlin – ông Dmitry Peskov – cho biết, cuộc tranh luận giữa ông Trump với ông Biden không khiến Tổng thống Nga Putin phải chú ý.

“Quý vị không nên mong đợi rằng Tổng thống Nga sẽ hẹn đồng hồ báo thức để dậy sớm và xem cuộc tranh luận ở Mỹ”, ông Peskov nói, ám chỉ chênh lệch múi giờ giữa Nga và Mỹ.

Cuộc tranh luận giữa ông Trump và ông Biden diễn ra vào lúc 21 giờ ngày 27/6 (giờ Mỹ), lúc này ở Nga là rạng sáng.

Theo ông Peskov, ông Putin có nhiều việc quan trọng hơn để dành thời gian, thay vì theo dõi màn “đấu khẩu” giữa 2 ứng cử viên Tổng thống Mỹ.

“Các vấn đề chính trị nội bộ của Mỹ không nằm trong chương trình nghị sự của chúng tôi”, ông Peskov nói.

Trong cuộc họp báo, ông Peskov cũng nhấn mạnh rằng, Nga sẽ không công khai đánh giá kết quả cuộc tranh luận Trump – Biden hôm 27/8, vì điều này có thể bị coi là can thiệp vào công việc nội bộ của Mỹ.

Theo RT, trong nhiệm kỳ Tổng thống của ông Trump (2017 – 2021), đã có nhiều tin đồn về việc “Nga can thiệp bầu cử Mỹ” để giúp ông Trump giành chiến thắng. Nga đã bác bỏ thông tin này.

Ông Robert Mueller – công tố viên đặc biệt của Mỹ – không tìm thấy bất cứ bằng chứng nào cho thấy Nga có thể can thiệp bầu cử Mỹ.

Trong cuộc tranh luận hôm 27/6, ông Trump và ông Biden đã liên tục công kích đối thủ về vấn đề xung đột Nga – Ukraine.

Ông Trump cho rằng, chính sách đối ngoại yếu kém của ông Biden đã làm tổn hại đến uy tín của Mỹ trên trường quốc tế và là một trong những nguyên nhân khiến Nga quyết định mở chiến dịch quân sự ở Ukraine (tháng 2/2022).

“Nếu chúng ta có một tổng thống được Nga tôn trọng, họ sẽ không tấn công Ukraine. Ông Biden đã không làm gì để ngăn chặn điều đó. Ông ấy thậm chí còn khuyến khích Nga”, ông Trump nói.

“Nga đã nhìn thấy sự kém cỏi của Mỹ khi rút quân khỏi Afghanistan vào năm 2021. Đó là khoảnh khắc đáng xấu hổ đối với chúng ta”, ông Trump nói thêm.

Đến lượt Biden, ông cáo buộc chính ông Trump đã “khuyến khích Nga”.

“Người đàn ông này đã nói với Nga rằng, hãy làm bất cứ điều gì các bạn muốn”, ông Biden nói, lưu ý rằng ông Trump từng tuyên bố có thể rút Mỹ khỏi NATO.

“Tôi chưa bao giờ nói điều đó”, ông Trump đáp lại.

Trong cuộc tranh luận, Trump nói rằng, nếu đắc cử, ông sẽ “giải quyết cuộc chiến” ở Ukraine.

Truyền thông Mỹ mô tả ông Biden “lép vế” hơn so với ông Trump trong cuộc tranh luận đầu tiên.

Cuộc thăm dò nhanh của CNN cho thấy, 67% khán giả đăng ký theo dõi cuộc tranh luận cho rằng ông Trump đã thể hiện tốt hơn. Số người dành lời khen cho ông Biden là 33%.

Vương Quốc – RT, CNN

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN