Thủ tướng Israel không được biết về việc quân đội "ngừng bắn chiến thuật" ở miền nam Dải Gaza?

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu chỉ trích việc quân đội bất ngờ thông báo "ngừng bắn chiến thuật" 11 giờ mỗi ngày ở phía nam Dải Gaza.

Hàng chục ngàn người Israel đã biểu tình vào cuối tuần trước để kêu gọi ngừng bắn nhằm tìm kiếm thỏa thuận trao trả con tin.

Bình luận được ông Netanyahu đưa ra hôm 16/6 trong bối cảnh ngày càng có nhiều chỉ trích trong nội bộ Israel về cách ông xử lý cuộc xung đột kéo dài 9 tháng qua với Hamas và bầu không khí ảm đạm trên khắp cả nước khi quân đội Israel trải qua một trong những ngày "chết chóc nhất" trong xung đột.

Chỉ trong hai ngày 15 và 16/6, Israel thông báo 11 binh sĩ thiệt mạng trong giao tranh với Hamas, bao gồm 8 binh sĩ thiệt mạng bên trong xe bọc thép chở quân Namer ở thành phố Rafah, miền nam Dải Gaza.

Phe đối lập và đám đông biểu tình đã công khai chỉ trích chính phủ của Thủ tướng Netanyahu. Hàng chục ngàn người biểu tình đổ ra đường phố ở Tel Aviv để yêu cầu ngừng bắn nhằm tìm kiếm thỏa thuận trao trả con tin và tổ chức bầu cử sớm.

Đây được coi là cuộc biểu tình có quy mô lớn nhất ở Israel kể từ khi xung đột với Hamas nổ ra vào tháng 10/2023.

Hôm 16/6, quân đội Israel thông báo "ngừng bắn chiến thuật", tạm dừng giao tranh ở miền nam Dải Gaza mỗi 11 giờ/ngày vào ban ngày để có thêm hàng viện trợ nhân đạo vận chuyển cho người Palestine.

Văn phòng Thủ tướng Israel sau đó ra thông báo, cho biết ông Netanyahu không hề biết gì về "ngừng bắn chiến thuật". "Đây là điều không thể chấp nhận được", ông Netanyahu nói, theo tuyên bố của Văn phòng Thủ tướng Israel.

"Sau khi làm rõ vấn đề, Thủ tướng Netanyahu được thông báo rằng không có thay đổi nào trong chính sách của quân đội và giao tranh ở Rafah vẫn tiếp tục theo kế hoạch", tuyên bố cho biết thêm.

Tuần trước, Bộ trưởng Nội các chiến tranh Benny Gantz của Israel đã thông báo từ chức để phản đối cuộc xung đột kéo dài không hồi kết ở Dải Gaza.

Ông Gantz muốn chính phủ ưu tiên tìm kiếm giải pháp để Hamas trả tự do cho toàn bộ các con tin còn lại và nói sẵn sàng cân nhắc giải pháp "ngừng bắn trong một hoặc hai năm".

Ông Gantz và phe đối lập Israel chỉ trích Thủ tướng Netanyahu chịu sự chi phối của các đồng minh cực hữu, bao gồm Bộ trưởng An ninh Ben Gvir.

Văn phòng Thủ tướng Israel hôm 15/6 ra thông báo khẳng định những cáo buộc của ông Gantz và phe đối lập là không chính xác.

Việc quân đội liên tiếp hứng chịu tổn thất đã tạo ra bầu không khí ảm đạm ở Israel. Dư luận Israel nhận định cuộc tiến công ở Dải Gaza đang gặp bế tắc và không biết bao giờ mới kết thúc, theo FT.

Nhật Minh - FT

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN