Thế lực ở Trung Đông dùng vũ khí, chiến thuật mới gây khó cho Israel

Hezbollah được cho là đã tung ra công nghệ mới "tinh vi" khi các cuộc đụng độ của lực lượng này với Israel ngày càng tăng trong bối cảnh Israel tấn công Rafah.

Các tay súng Hezbollah. Ảnh: AFP

Sputnik ngày 3/6 đưa tin, các cuộc đụng độ giữa Hezbollah và Israel gần đây trở nên khốc liệt hơn.

"Quyết định của Hezbollah khi thực hiện một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) và đạn pháo (gồm cả tên lửa dẫn đường) cho thấy một phương pháp có tính toán chiến lược. Phương pháp đó nhằm duy trì yếu tố bất ngờ và khiến Israel luôn trong tình trạng phải phải điều chỉnh chiến lược và biện pháp phòng thủ", tiến sĩ Imad Salamey, chuyên gia về các vấn đề quốc tế và khoa học chính trị tại Đại học Lebanon - Mỹ (ở Lebanon), nói với hãng tin Sputnik.

"Bằng cách vận dụng nhiều chiến thuật và vũ khí, Hezbollah cho thấy năng lực của lực lượng này rất khó lường. Chiến lược vận dụng này không chỉ làm phức tạp các tính toán phòng thủ của Israel mà còn cho phép Hezbollah giữ thế chủ động trong xung đột, linh hoạt điều chỉnh chiến lược dựa trên các diễn biến thực tế", tiến sĩ Salamey bình luận thêm.

Thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah từng cảnh báo Israel hôm 24/5 về "những bất ngờ mới" từ Hezbollah nếu nước này không dừng tấn công vào Gaza.

Truyền thông Israel dẫn tin từ hãng thông tấn El-Nashra (Lebanon) cho rằng, "những bất ngờ" được thủ lĩnh Hezbollah nhắc đến là các vũ khí mới mà lực lượng này sở hữu, bao gồm tên lửa tầm xa có độ chính xác cao và đạn phòng không.

Đầu tháng này, truyền thông Mỹ cũng nhấn mạnh, các vũ khí và chiến thuật mới đã được Hezbollah sử dụng trong các cuộc tấn công gần đây (bao gồm cả các cuộc tấn công sâu hơn vào lãnh thổ Israel).

Khả năng quân sự vượt trội của Hezbollah (bao gồm việc sở hữu 150.000 rocket và tên lửa chống tăng, cùng 2.000 UAV) đã được các tổ chức tư vấn của cả Israel và Mỹ thừa nhận.

Tiến sĩ Lorenzo Trombetta, học giả và nhà phân tích chuyên về Trung Đông, cho biết, Hezbollah đã sử dụng các UAV mới có trang bị vũ khí để tấn công các cơ sở quân sự của Israel vào nửa cuối tháng 5.

"Hiện tại, Hezbollah tiếp tục thử nghiệm các khả năng mới để đối phó và gây áp lực quân sự, chính trị lên chính phủ Israel", tiến sĩ Trombetta lập luận.

Một UAV Hermes 900. Ảnh: Flight Global

Ngày 1/6, Hezbollah bắn hạ UAV Hermes 900 thứ 2 của Israel trên bầu trời thị trấn Deir Kifa, miền nam Lebanon. Chiếc Hermes 900 đầu tiên bị bắn hạ ở miền nam Lebanon hôm 6/4. 

Cuối tuần qua, thế lực đang kiểm soát phần lớn Lebanon cũng bắn 2 tên lửa Burkan (mang theo đầu đạn nặng 500kg) vào miền bắc Israel. Một trong số này được cho là đã bắn trúng căn cứ quân sự Gibor.

"Xét về khả năng, Hezbollah chưa từng sử dụng nhiều vũ khí tinh vi như hiện nay", tiến sĩ Trombetta chỉ ra. "Lực lượng này đã sử dụng tên  lửa và rocket tầm ngắn. Trong 2 tháng vừa qua, Hezbollah cho thấy khả năng bắn hạ UAV Hermes 900 của Israel. Như tôi đã đề cập, có một sự leo thang khi Hezbollah ngày càng sử dụng nhiều vũ khí hiện đại và tinh vi".

Tiến sĩ Trombetta lý giải, sự leo thang trên được hình thành nhằm mục đích gia tăng áp lực, buộc Israel phải dừng tấn công ở Gaza.

Theo số liệu của Cơ quan Y tế Gaza, tới nay, hơn 36.000 người Palestine đã thiệt mạng. Israel gần đây đã mở chiến dịch tấn công Rafah trong bối cảnh các cuộc đàm phán ngừng bắn với Hamas gặp bế tắc và cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Gaza thêm trầm trọng.

Tâm Hoa - Sputnik

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN