Nga tung một đòn tấn công, 6 chiến đấu cơ Su-27 của Ukraine bị hư hại

6 chiến đấu cơ Su-27 Ukraine bị hư hại chỉ bằng một đòn tấn công của Nga nhằm vào sân bay quân sự

Sân bay quân sự Mirgorod của Ukraine trở thành mục tiêu tấn công của Nga hôm 1/7.

Hôm 1/7, Nga giáng đòn tấn công nhằm vào sân bay quân sự Mirgorod của Ukraine, cách biên giới phía bắc khoảng 160km, phá hủy hoàn toàn 2 chiến đấu cơ Su-27 đỗ ở ngoài trời và làm hư hại 4 chiếc khác.

Theo tạp chí Forbes, 6 chiến đấu cơ Su-27 đỗ ngoài trời ở sân bay Mirgorod bị máy bay trinh sát không người lái (UAV) của Nga phát hiện.

Ngay sau đó, quân đội Nga đã phóng một tên lửa đạn đạo Iskander giữa ban ngày. Đòn tấn công trực diện phá hủy hoàn toàn 2 chiếc Su-27 và làm hư hại 4 chiếc khác.

Đây được cho là một trong những tổn thất lớn nhất của không quân Ukraine kể từ đầu xung đột. "Đúng là có những thiệt hại", quan chức không quân Ukraine, ông Yuriy Ignat nói.

Dư luận Ukraine đổ lỗi cho giới chức không quân vì đã chủ quan, đỗ 6 chiếc Su-27 ngoài trời dù sân bay quân sự này nằm rất gần tiền tuyến.

"Kể cả trong một triệu năm xung đột, các lãnh đạo không quân có lẽ vẫn không rút ra được bài học", một cư dân mạng Ukraine chỉ trích.

Trong tuyên bố, ông Ignat không cho biết thiệt hại cụ thể ở sân bay quân sự. "Không quân vẫn đang làm tất cả những gì có thể để đối phó các cuộc tấn công của đối phương", ông Ignat cho biết.

Ông Ignat nhấn mạnh các sân bay Ukraine đang liên tục đối mặt với mối đe dọa từ tên lửa và UAV Nga. Moscow trong vài tháng qua đã tăng tần suất tập kích sân bay quân sự Ukraine, dường như nhằm phá hủy cơ sở hạ tầng trước khi các chiến đấu cơ F-16 do phương Tây cung cấp được chuyển tới Kiev.

UAV tự sát Lancet của Nga được cho là đã đánh trúng ít nhất 4 chiến đấu cơ Ukraine ở sân bay Dolgintsevo, cách tiền tuyến chỉ 72km ở miền nam Ukraine.

Theo Forbes, bất cứ tổn thất nào đối với không quân Ukraine đều là đáng kể vì Kiev không còn có thể tự sản xuất máy bay chiến đấu, phụ thuộc vào sự hỗ trợ của phương Tây.

Không quân Ukraine tham gia xung đột từ tháng 2/2022 với 125 máy bay, bao gồm các mẫu Su-27, Su-25, MiG-29 và các máy bay khác. Tính đến nay, Ukraine đã mất hơn 90 máy bay các loại.

Trong tương lai, phương Tây dự kiến sẽ cung cấp cho Ukraine 85 chiến đấu cơ F-16 và có thể là hàng chục tiêm kích Mirage 2000 do Pháp sản xuất.

Nhưng vấn đề là các chiến đấu cơ F-16 và Mirage vẫn sẽ đối mặt với mối đe dọa tương tự nếu cứ đỗ ở ngoài trời như trên. Tạp chí Mỹ đặt câu hỏi vì sao không quân Ukraine vẫn đỗ các máy bay đắt tiền ở gần tiền tuyến. Ví dụ như chiến đấu cơ Su-27 có tầm hoạt động trung bình hơn 1.100km và hoàn toàn có thể cất cánh ở các sân bay cách xa tiền tuyến.

Nhật Minh - Forbes

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN