Nga - Trung Quốc lên tiếng sau khi Liên hợp quốc không ủng hộ điều tra vụ nổ Nord Stream

Nga khẳng định sẽ không để vụ phá hoại đường ống Nord Stream bị quên lãng, bất chấp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc có ủng hộ mở cuộc điều tra để tìm ra thủ phạm hay không.

Thủ phạm gây ra vụ nổ đường ống Nord Stream của Nga vẫn là điều bí ẩn (ảnh: RT)

Phát biểu trong cuộc họp báo hôm 28/3, ông Dmitry Peskov – người phát ngôn Điện Krelim – cho biết, Moscow sẽ tiếp tục thúc đẩy cuộc điều tra quốc tế về vụ phá hoại đường ống Nord Stream.

“Chúng tôi tin rằng mọi người rất quan tâm đến một cuộc điều tra khách quan, có sự tham gia của tất cả các bên. Cuộc điều tra có thể đưa những kẻ tổ chức và thực hiện vụ khủng bố ra ánh sáng”, ông Peskov nói.

“Nga sẽ tiếp tục nỗ lực, không để bất kỳ ai đẩy vụ việc này vào quên lãng”, ông Peskov nhấn mạnh.

Trước đó, hôm 27/3, Nga đã đề nghị Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc mở cuộc điều tra độc lập về vụ nổ đường ống Nord Stream.

3 nước ủng hộ đề nghị này là Nga, Trung Quốc và Brazil. 12 thành viên còn lại của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (bao gồm Albania, Anh, Gabon, Ghana, Malta, Mozambique, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Mỹ, Pháp, Thụy Sĩ, Ecuador và Nhật Bản) bỏ phiếu trắng, khiến đề nghị không được thông qua.

Theo RT, nhóm các nước bỏ phiếu trắng cho rằng, cuộc điều tra do Đức, Thụy Điển và Đan Mạch dẫn đầu đã đủ để tìm hiểu nguyên nhân khiến 2 đường ống khí đốt gặp sự cố.

Trong khi đó, Trung Quốc cho rằng Liên hợp quốc cần điều tra về vụ nổ đường ống Nord Stream

Phát biểu trước báo giới hôm 28/3, Mao Ninh – người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc – nhấn mạnh, thế lực đứng sau vụ phá hoại đường ống Nord Stream phải lãnh hậu quả, đồng thời chỉ trích Mỹ vì không ủng hộ cuộc điều tra.

Theo bà Mao Ninh, Mỹ thường xuyên kêu gọi “điều tra” các nước đang phát triển, nhưng trong vụ việc này, Mỹ lại muốn “giữ bí mật”. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc gọi đây là “tiêu chuẩn kép” của Mỹ và dường như Washington đang “e ngại” điều gì đó.

“Trung Quốc hy vọng thủ phạm sẽ bị đưa ra trước công lý càng sớm càng tốt”, bà Mao nói.

Ông Geng Shuang – Phó Đại sứ Trung Quốc tại Liên hợp quốc – cho rằng, sẽ không có trở ngại nào nếu tổ chức điều tra quốc tế song song với cuộc điều tra của 3 nước Đức, Thụy Điển và Đan Mạch.

Ông Geng lưu ý rằng, 3 nước châu Âu đã điều tra vụ nổ đường ống suốt 6 tháng nhưng không có nhiều tiến triển.

“Trung Quốc mong 3 nước này đẩy nhanh điều tra, báo cáo cho Hội đồng Bảo an kịp thời và thường xuyên. Thủ phạm và kết quả điều tra cần được công bố càng sớm càng tốt”, ông Geng nói.

Vương Quốc – RT

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN