Nga: Tiểu đoàn hàng binh Ukraine lần đầu tham chiến

Hàng binh người Ukraine thuộc tiểu đoàn tình nguyện Bogdan Khmelnitsky của Nga lần đầu tiên bước vào cuộc chiến với quân đội Ukraine.

Hàng binh người Ukraine được quân đội Nga huấn luyện (ảnh: RIA Novosti)

RIA Novosti hôm 28/12 đưa tin, tiểu đoàn Bogdan Khmelnitsky của Nga, với nòng cốt là các hàng binh người Ukraine, đã có cuộc chiến đầu tiên với quân đội Ukraine.

“Các thành viên của tiểu đoàn thể hiện tốt trong ngày đầu ra quân. Chúng tôi tiến thẳng về phía trước, không đầu hàng hay rút chạy. Chúng tôi kiểm soát được một số cứ điểm của đối phương và củng cố vị trí”, Kirill Spassky – hàng binh Ukraine thuộc tiểu đoàn Bogdan Khmelnitsky – nói.

“Tôi được trang bị một khẩu súng chống UAV và đã bắn hạ 2 UAV. Đối phương đáp trả bằng súng cối và súng phóng lựu. Với tư cách là chỉ huy, tôi ra lệnh cho đơn vị lui về tuyến sau để bổ sung đạn dược và chuẩn bị tấn công trở lại”, Spassky nói.

Thời gian và địa điểm diễn ra trận chiến đầu tiên của tiểu đoàn Bogdan Khmelnitsky không được tiết lộ.

Spassky cho hay, Bogdan Khmelnitsky chiến đấu cùng đơn vị Kaskad của Cộng hòa Donetsk tự xưng.

Theo RIA Novosti, tiểu đoàn Bogdan Khmelnitsky được thành lập từ tháng 2. Những hàng binh người Ukraine phải trải qua kiểm tra khắt khe trước khi được cho phép gia nhập tiểu đoàn này.

Spassky từng là lính biên phòng Ukraine nhưng đã tự nguyện đầu hàng quân đội Nga.

Spassky cho biết, bản thân bị thương nhẹ trong trận chiến đầu tiên.

“Khi chúng tôi đang rút lui thì một quả đạn pháo bay tới, nổ cách đó 2 mét và làm tôi bị thương ở chân”, Spassky nói.

Sau khi kiểm tra tình hình đơn vị, Spassky ra lệnh tiếp tục rút lui.

Spassky cho biết, quân đội Nga không triển khai các đơn vị “khóa đuôi” khi tiểu đoàn Bogdan Khmelnitsky tham chiến (ám chỉ các đơn vị quân sự kiểm soát tuyến sau để ngăn binh sĩ tự ý rút lui hoặc bỏ chạy).

Không rõ tiểu đoàn Bogdan Khmelnitsky có bao nhiêu thành viên. Thông thường, một tiểu đoàn của Nga có khoảng 400 - 500 binh sĩ.

Một quan chức do Nga bổ nhiệm ở vùng Donetsk hồi tháng 2 cho hay, có khoảng 200 hàng binh Ukraine sẵn sàng gia nhập tiểu đoàn Bogdan Khmelnitsky.

Vương Quốc – RIA Novosti

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN