Mỹ cảnh báo rắn với Trung Quốc

Washington cảnh báo Bắc Kinh có thể phải đối mặt với các "đòn" trừng phạt mới của Mỹ và các quốc gia NATO khác.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Kurt Campbell. Ảnh: Reuters

Phát biểu trước các phóng viên trong chuyến thăm Brussels (Bỉ), Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Kurt Campbell tuyên bố, các nước châu Âu và NATO cần ngay lập tức "gửi một thông điệp lo ngại chung tới Trung Quốc về hành động của nước này, mà chúng tôi cho là đang gây bất ổn trong lòng châu Âu".

Hôm 28/5, ông Campbell đã thông báo cho Hội đồng Bắc Đại Tây Dương (NAC) - cơ quan ra quyết định chính trị của NATO - về những lo ngại của Mỹ liên quan đến Trung Quốc và Nga.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ cáo buộc rằng sự hỗ trợ của Trung Quốc đang giúp Nga tái lập các khả năng của quân đội, bao gồm năng lực tên lửa tầm xa, pháo binh, UAV cũng như khả năng giám sát chuyển động trên chiến trường.

"Những gì chúng tôi thấy từ Trung Quốc và Nga không phải là một lần hay một vài công ty liên quan đến việc hỗ trợ Nga", ông Campbell cáo buộc. "Đây là một nỗ lực toàn diện của Bắc Kinh nhằm cung cấp cho Moscow mọi sự hỗ trợ ở hậu trường".

Ông Campbell cảnh báo, hành động của Trung Quốc tạo ra năng lực cho Nga không chỉ ở chiến trường Ukraine mà còn "có thể tạo ra thách thức chiến lược với các nước khác ở châu Âu". "Chúng tôi coi đây là vấn đề hết sức cấp bách", ông Campbell lưu ý.

Vị Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ cũng nhấn mạnh, Mỹ và châu Âu đã áp đặt "các lệnh trừng phạt trong một số trường hợp nhất định" để đáp lại hành động của Trung Quốc, đồng thời nói thêm: "Tôi kỳ vọng Mỹ và các nước NATO sẽ thực hiện thêm nhiều biện pháp trừng phạt mới".

Ngày 28/5, ông Daleep Singh, Phó cố vấn an ninh quốc gia (Nhà Trắng) về các vấn đề kinh tế quốc tế, cho biết, Mỹ và các đối tác sẵn sàng sử dụng các biện pháp trừng phạt và kiểm soát xuất khẩu để ngăn chặn hợp tác thương mại Nga - Trung đe dọa an ninh của các nước này trong bối cảnh xung đột ở Ukraine.

Tháng trước, Mỹ áp lệnh trừng phạt với 20 công ty có trụ sở ở Trung Quốc đại lục và Hong Kong, sau nhiều lần đưa ra cảnh báo về sự hỗ trợ của Trung Quốc với quân đội Nga.

Sau động thái trên của Mỹ, Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington tuyên bố, Bắc Kinh giám sát việc xuất khẩu các mặt hàng lưỡng dụng (dùng cả trong quân sự và dân sự) theo luật pháp và quy định quốc tế. Đồng thời, hợp tác kinh tế và thương mại giữa Nga và Trung Quốc phù hợp với quy tắc và nguyên tắc thị trường của Tổ chức Thương mại Thế giới.

Kể từ đầu xung đột Nga - Ukraine, Trung Quốc luôn tuyên bố giữ vai trò trung lập và kêu gọi giải quyết xung đột bằng đàm phán hòa bình. Bắc Kinh cũng bác bỏ cáo buộc của phương Tây về việc Trung Quốc hỗ trợ Nga liên quan đến xung đột ở Ukraine.

Tâm Hoa - Reuters

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN