Mai Thu Huyền là cầu nối đưa “ngọn đuốc điện ảnh quốc tế” về Việt Nam

"Chiến dịch Ngọn đuốc điện ảnh quốc tế" do Ấn Độ khởi xướng chọn Việt Nam là nước mở màn.

Mới đây, "Chiến dịch Ngọn đuốc quốc tế cho điện ảnh thế giới" do Quỹ Liên hoan phim Quốc tế Jaipur (JIFF) của Ấn Độ khởi xướng, phối hợp cùng Hội Điện ảnh Việt Nam và Công ty Tincom Media đã phát động tại thủ đô Hà Nội, Việt Nam, thu hút sự tham gia của đông đảo các cấp lãnh đạo quản lý ngành điện ảnh, các hiệp hội, các nhà làm phim, các nghệ sĩ.

Nghi thức thắp đuốc của chiến dịch

“Chiến dịch Ngọn đuốc quốc tế” nhằm nâng cao nhận thức về hướng đi của điện ảnh thế giới ngày nay, khơi dậy một cuộc tranh luận mới liên quan đến các vấn đề của điện ảnh thế giới và điện ảnh quốc gia. Chính vì vậy, ngoài hoạt động thắp đuốc, nội dung thu hút sự quan tâm của các nhà làm phim và giới truyền thông là tọa đàm với chủ đề: “Điện ảnh thế giới với sự tham khảo của Điện ảnh Việt Nam và Điện ảnh Ấn Độ”.

Ngoài hoạt động thắp đuốc, nội dung thu hút được nhiều sự quan tâm của các nhà làm phim và giới truyền thông là tọa đàm với chủ đề "Điện ảnh thế giới với sự tham khảo của Điện ảnh Việt Nam và Điện ảnh Ấn Độ" cùng sự tham gia của các diễn giả đều là những nhà làm phim dầy dặn kinh nghiệm và có nhiều cống hiến cho điện ảnh Việt Nam như: ông Nguyễn Văn Tân - Phó Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam; Đạo diễn, Biên kịch, Nhà sản xuất Lương Đình Dũng; bà Ngô Thị Bích Hạnh - Phó Chủ tịch cấp cao BHD; Đạo diễn, Nhà sản xuất, Diễn viên Mai Thu Huyền; cùng Ông Hanu Roj - Giám đốc sáng lập Liên hoan phim quốc tế Jaipur (JIFF).

Tọa đàm có sự tham gia của các diễn giả là những nhà làm phim dày dặn kinh nghiệm, có nhiều cống hiến cho điện ảnh Việt Nam.

Các vấn đề được đưa ra như: Điện ảnh Việt Nam và Ấn Độ đứng ở đâu trong bản đồ điện ảnh thế giới, những nhà làm phim toàn cầu của thế giới hiện nay là ai? Làm thế nào các liên hoan phim có thể toàn cầu hóa điện ảnh thế giới? Điện ảnh thế giới cần thiết như thế nào để bảo tồn văn hóa và truyền thống của chúng ta? Làm thế nào điện ảnh thế giới có thể làm nảy sinh mối quan hệ hữu nghị giữa hai con người, hai quốc gia? Làm thế nào Ấn Độ và Việt Nam có thể hợp tác cùng nhau trong lĩnh vực điện ảnh và vai trò của các chính phủ trong vấn đề này.…

Tại sự kiện ở Hà Nội, Ông Hanu Roj - Giám đốc sáng lập Liên hoan phim quốc tế Jaipur (JIFF), người khởi xướng ra ý tưởng này đã bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến hai đơn vị đồng tổ chức là Hội Điện Ảnh Việt Nam và công ty Tincom Media và chia sẻ về những tâm huyết của mình.ảnh Việt Nam cũng cho biết: "Chiến dịch Ngọn đuốc điện ảnh quốc tế sẽ góp phần tập hợp các nhà hoạt động điện ảnh trong khu vực và trên thế giới để cùng lan tỏa những giá trị bản sắc của Điện ảnh châu Á - trong đó có Ấn Độ và Việt Nam; để Điện ảnh châu lục chúng ta đóng góp hữu ích cho một nền văn hóa nhân loại hòa bình, hòa hợp, khoan dung và chữa lành theo tinh thần Công ước UNESCO 2005 về bảo tồn và phát huy sự đa dạng của các biểu đạt văn hóa. Tôi hy vọng các nhà làm phim, cơ quan quản lý ngành và tổ chức nghề nghiệp hai nước cần kịp thời có biện pháp đẩy mạnh sự giao lưu, hợp tác và tiến tới một cái đích quan trọng là làm sao để phim Ấn Độ và phim Việt Nam đều có thể vào chiếu thương mại tại cả hai nước".

Là một nhà làm phim tìm kiếm nhiều cơ hội hợp tác sản xuất quay phim tại nước ngoài, cũng như quảng bá điện ảnh Việt Nam ra thế giới nói chung và tại thị trường Ấn Độ nói riêng, Đạo diễn, nhà sản xuất, diễn viên Mai Thu Huyền chính là cầu nối đưa "ngọn đuốc điện ảnh quốc tế" về Việt Nam. 

Đạo diễn Mai Thu Huyền tặng hoa cho ông Hanu Roj

Với ý tưởng thắp ngọn đuốc cho ngành điện ảnh quy mô quốc tế, sau Việt Nam ngọn đuốc sẽ tiếp tục ở châu Á như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Iran, Dubai, Ả Rập Saudi… Sau đó là đến châu Âu như: Phần Lan, Thụy Điển, Na Uy, Anh, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Pháp, Thụy Sĩ, Đức, Ba Lan, Áo, Ý, Hy Lạp, Romania… Tiếp đó là châu Mỹ như: Canada, Hoa Kỳ, Mexico, Colombia, Brazil, Chile, Argentina, Úc, Nam Phi...

Tổ chức sáng lập "Chiến dịch Ngọn đuốc quốc tế" hi vọng rằng đây sẽ là sự kiện được đón nhận nhiều sự quan tâm từ những người làm điện ảnh và công chúng quốc tế, tạo tiền đề cho những cuộc đối thoại, giao lưu và kết nối điện ảnh Ấn Độ với điện ảnh thế giới. Theo đó, ban tổ chức sẽ tiếp tục mở rộng quy mô quốc gia trong 18 tháng tới, hướng đến thu hút khoảng 200 triệu người trên toàn thế giới. Nhìn chung, "Chiến dịch Ngọn đuốc Quốc tế" là một sáng kiến​​quan trọng nhằm tôn vinh và quảng bá sự đa dạng và phong phú của điện ảnh trên quy mô toàn cầu.

Hải Phong

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN