Bị kết án, cựu Tổng thống nước ngoài phải ngồi tù đến hết đời ở Mỹ

Những tay buôn lậu ma túy, chịu trách nhiệm về hàng loạt vụ giết người, khai rằng vị cựu Tổng thống này đã giúp bảo vệ những kẻ như trùm ma túy khét tiếng Joaquin Guzman (El Chapo).

Cựu Tổng thống Honduras Juan Orlando Hernandez trong lần ra hầu tòa năm 2022. Ảnh: Getty

Theo Sky News, cựu Tổng thống Honduras Juan Orlando Hernandez ngày 26/6 bị kết án 45 năm tù tại Mỹ vì cho phép những kẻ buôn ma túy "tận dụng" quân đội và cảnh sát Honduras để giúp vận chuyển hàng tấn cocaine vào Mỹ.

Bản án này có nghĩa là ông Hernandez, 55 tuổi, sẽ phải ngồi tù suốt quãng đời còn lại, trừ khi kháng cáo thành công.

Ông Hernandez cũng bị phạt 8 triệu USD (hơn 200 tỷ đồng) sau một phiên tòa xét xử về cáo buộc bảo vệ cho một số trùm ma túy  quyền lực nhất thế giới.

Những tay buôn lậu ma túy, chịu trách nhiệm về hàng loạt vụ giết người, khai rằng ông Hernandez đã giúp bảo vệ những kẻ như trùm ma túy khét tiếng El Chapo - kẻ cũng đang thụ án tù chung thân ở Mỹ.

Bồi thẩm đoàn đã tuyên bố ông Hernandez có tội vào tháng 3/2024, sau phiên tòa kéo dài 2 tuần. "Tôi vô tội", ông Hernandez phản bác khi ra hầu tòa. "Tôi bị buộc tội sai và bị đối xử bất công".

Thẩm phán Kevin Castel gọi cựu Tổng thống Honduras là "chính trị gia hai mặt ham quyền lực".

Các công tố viên Mỹ cho biết, ông Hernandez đã "bắt tay" với những kẻ buôn lậu ma túy từ năm 2004, nhận hối lộ hàng triệu USD khi ông từ một nghị sĩ nông thôn trở thành chủ tịch quốc hội và sau đó là Tổng thống Honduras.

Ông Hernandez đã giữ chức tổng thống Honduras hai nhiệm kỳ liên tiếp trong giai đoạn 2014-2022. Ông này bị bắt giữ tại nhà riêng ở thủ đô Tegucigalpa sau 3 tháng rời nhiệm sở năm 2022 và bị dẫn độ về Mỹ vào tháng 4 năm đó.

Ông Hernandez thừa nhận tại tòa rằng số tiền thu được từ buôn bán ma túy được chi cho hầu hết tất cả các đảng phái chính trị ở Honduras, nhưng phủ nhận việc nhận hối lộ.

Cựu Tổng thống Honduras nhấn mạnh bị tòa án đối xử không công bằng vì không cho ông được phép đưa ra bằng chứng chứng minh bản thân vô tội. Ông Hernandez cáo buộc đang bị các chính trị gia và những kẻ buôn ma túy bức hại. "Việc này như thể tôi bị ném xuống sông khi hai tay bị trói chặt", ông Hernandez nói.

Honduras là quốc gia đồng minh của Mỹ và hai nước có hiệp ước dẫn độ. Mỹ có quyền xét xử cựu Tổng thống Honduras vì luật pháp Mỹ quy định các tội phạm như buôn bán ma túy và rửa tiền có thể bị truy tố nếu liên quan đến Mỹ, ngay cả khi các hành vi phạm tội xảy ra ngoài lãnh thổ nước này.

Tâm Hoa - Sky News

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN