Israel cảnh báo "lạnh gáy" Hezbollah

Lãnh đạo quân đội Israel tuyên bố nước này có thể đưa Lebanon “trở về thời đồ đá”, bất chấp cảnh báo từ Liên hợp quốc.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel – ông Yoav Gallant (ảnh: CNN)

Phát biểu hôm 27/6 trong chuyến thăm Washington (Mỹ), Bộ trưởng Quốc phòng Israel – ông Yoav Gallant – cảnh báo, quân đội Israel có thể đưa Lebanon “trở về thời đồ đá”, nhưng hiện tại “chưa muốn làm điều đó”.

“Chúng tôi không muốn chiến tranh, nhưng đang chuẩn bị cho mọi tình huống”, ông Gallant nói với báo giới.

“Hezbollah hiểu rất rõ rằng chúng tôi có thể gây thiệt hại lớn ở Lebanon, nếu chiến tranh xảy ra”, ông Gallant nói, đề cập tới lực lượng vũ trang đang kiểm soát miền Nam Lebanon.

Trong bài phát biểu, Gallant cũng cho biết ông đã thảo luận với giới chức Mỹ về vấn đề kiểm soát Dải Gaza sau xung đột. Theo ông Gallant, người Palestine, Mỹ và các đối tác ở Trung Đông có thể tham gia vào nỗ lực này, nhưng đây là một quá trình “lâu dài và phức tạp”.

Theo Times of Israel, Hezbollah tấn công biên giới phía bắc Israel gần như mỗi ngày, kể từ khi xung đột ở Dải Gaza nổ ra. Hezbollah là đồng minh với Hamas (lực lượng kiểm soát Dải Gaza) và lên án chiến dịch quân sự của Israel ở khu vực này.

Hôm 25/6, Đức và Hà Lan đã kêu gọi công dân rời khỏi Lebanon, một ngày sau khi Canada phát cảnh báo tương tự.

“Tình hình an ninh trong khu vực rất bất ổn”, Bộ Ngoại giao Đức thông báo trên trang web chính thức, cảnh báo nguy cơ xung đột giữa Israel và Hezbollah.

“Chúng tôi không loại trừ khả năng căng thẳng leo thang hơn nữa và xung đột mở rộng”, Bộ Ngoại giao Đức cảnh báo.

Theo Bộ Ngoại giao Đức, nếu xung đột nổ ra, sân bay quốc tế Rafiq Hariri ở Lebanon có thể bị đình chỉ và việc rời khỏi Lebanon bằng đường hàng không gần như là không thể.

Một ngôi làng nằm trong lãnh thổ Lebanon bị phá hủy do Israel không kích (ảnh: SCMP)

Hôm 27/6, Bộ Ngoại giao Pháp cho biết, Paris vô cùng quan ngại về tình hình Lebanon – Israel và kêu gọi các bên kiềm chế.

Trước đó, hôm 25/6, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ – ông Lloyd Austin – cho rằng, một cuộc chiến giữa Israel với Hezbollah có thể gây ra “hậu quả khủng khiếp” cho Trung Đông và kêu gọi giải pháp ngoại giao.

Phát biểu hôm 26/6 trong cuộc họp báo ở Geneva (Thụy Sĩ), ông Martin Griffiths – điều phối viên nhân đạo của Liên hợp quốc – cảnh báo, Lebanon có thể trở thành “điểm nóng” nhất khu vực Trung Đông nếu xung đột với Israel nổ ra.

“Điều này vượt ra khỏi mọi tính toán. Nó có khả năng là ngày tận thế”, ông Griffiths nói.

Theo ông Griffiths, xung đột ở Lebanon (nếu xảy ra) có thể lôi kéo Syria và nhiều nước Trung Đông khác vào cuộc.

Tuần trước, ông Hassan – thủ lĩnh Hezbollah – cho biết, nhiều thủ lĩnh phiến quân ở Iran, Iraq, Syria, Yemen và một số nước khác đã đề nghị gửi hàng chục nghìn chiến binh tới hỗ trợ Hezbollah.

Hezbollah hiện có khoảng 100.000 chiến binh.

Vương Quốc – Times or Israel

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN