Điều khiến ông Zelensky "sững người" khi tới thăm Donetsk

Ông Zelensky đã thể hiện rõ lập trường cứng rắn với các quan chức bỏ bê nhiệm vụ tiền tuyến trong bối cảnh xung đột chưa có hồi kết.

Ông Zelensky trong một chuyến thăm tới phía đông Ukraine. Ảnh: AFP

Theo Telegraph, ông Zelensky mới đây cảnh báo sẽ có biện pháp xử lý với các quan chức bị nghi trốn tránh trách nhiệm khi đất nước có xung đột.

Ngày 26/6, Tổng thống Ukraine cùng Tổng tư lệnh quân đội Oleksandr Syrskyi đã tới gặp gỡ các quan chức địa phương và binh sĩ Ukraine ở vùng Donetsk, nơi phải hứng chịu các cuộc tấn công dữ dội cả trên bộ và trên không của Nga trong vài tháng gần đây.

Ông Zelensky đã có các cuộc thảo luận với quan chức địa phương về các chủ đề thiết yếu như cung cấp nước uống, các vấn đề xã hội, kế hoạch sơ tán và xây dựng lại những ngôi nhà bị hư hại.

Trong chuyến thăm, Tổng thống Ukraine cũng hứa sẽ "nói chuyện nghiêm túc" với các quan chức Kiev - những người phải có mặt ở đây và ở các khu vực khác gần tiền tuyến để giúp người dân".

"Tôi sững người khi biết rằng một số quan chức có liên quan đã không ở đây suốt nửa năm nay hoặc hơn", ông Zelensky nói. "Tôi sẽ nói chuyện nghiêm túc với họ và sẽ có kết luận phù hợp về các trường hợp này".

Ông Zelensky thường xuyên tới thăm các khu vực ở tiền tuyến để thể hiện sự đoàn kết và động viên tinh thần binh sĩ. 

Ngày 24/6, ông Zelensky tuyên bố đã thay thế Tư lệnh Lực lượng Liên hợp của quân đội Ukraine, trung tướng Yuri Sodol bằng thiếu tướng Andrii Hnatov.

Trung tướng Yuri Sodol bị cáo buộc đã đưa ra các mệnh lệnh khó hiểu và mắc nhiều sai lầm, gián tiếp dẫn tới tổn thất đối với hàng ngàn binh sĩ Ukraine và khiến Kiev thất thủ ở Mariupol vào tháng 5/2022.

Tâm Hoa - Telegraph

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN