Giá vàng hôm nay 2/7: Lượng khách mua giảm mạnh, người dân đã chán vàng?

Gần đây xuất hiện nhiều khách hàng đăng ký mua vàng thành công nhưng sau đó không đến giao dịch.

Theo Ngân hàng Nhà nước, sau khi thực hiện giải pháp bán vàng bình ổn, đến nay, các đơn vị này đã bán hàng trăm ngàn lượng vàng. Tuy nhiên, gần đây xuất hiện nhiều khách hàng đăng ký mua vàng thành công nhưng sau đó không đến giao dịch.

Cụ thể, Ngân hàng Agribank cho biết, ngân hàng đã bán gần 20.000 lượng vàng. Gần đây, khi chuyển sang đăng ký mua vàng trực tuyến, không còn xếp hàng lấy số như trước, lượng khách hàng đăng ký mua vàng giảm rất mạnh. Đặc biệt, mỗi ngày có 20-30 người đã đăng ký mua vàng thành công nhưng không đến giao dịch. Ngân hàng liên hệ điện thoại với những người này để chốt giao dịch song không ai bắt máy.

Trong khi đó, đại diện VietinBank cho biết mỗi ngày Ngân hàng Nhà nước bán cho ngân hàng một số lượng vàng nhất định. Theo đó, VietinBank đều bán hết trong ngày và đến nay đã bán được khoảng 16.000 lượng.

Tương tự, BIDV cũng bán ra thị trường khoảng 15.000 lượng vàng miếng SJC… Riêng các điểm bán vàng của Vietcombank ở TPHCM, mỗi ngày có khoảng hơn 100 khách hàng mua vàng miếng SJC.

Mở cửa phiên giao dịch hôm nay, giá vàng miếng SJC tiếp tục đứng im tại mốc 76,98 triệu đồng/lượng, giá vàng nhẫn được điều chỉnh tăng nhẹ.

Cụ thể, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng miếng SJC mua vào bán ra ở mức 74,98-76,98 triệu đồng/lượng. 

Vàng Doji HN niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 74,98-76,98 triệu đồng/lượng. Vàng nhẫn Doji Hưng Thịnh Vượng 9999 đứng ở mức 74,8-76,05 triệu đồng/lượng, tăng 100.000 đồng/lượng cả hai chiều so với chốt phiên gần nhất.

Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 74,98-76,98 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn niêm yết ở mức 73,95 - 75,6 triệu đồng/lượng, giữ nguyên so với chốt phiên hôm qua.

Phú Quý SJC đang niêm yết vàng miếng SJC với giá 75,5-76,98 triệu đồng/lượng.

Công ty Bảo Tín Minh Châu hiện đang niêm yết giá vàng SJC ở mức 75,5 - 76,98 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn tròn trơn vàng rồng Thăng Long đứng ở mức 74,78 - 76,08 triệu đồng/lượng, chưa đổi so với chốt phiên gần nhất.

Giá vàng nhẫn tăng nhẹ

Thời điểm 8h30 sáng nay ngày 2/7 theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới đứng ở mức 2.332 USD/ounce, tăng nhẹ 6 USD/ounce so với cùng giờ sáng qua.

Giá vàng thế giới tăng nhẹ do được hỗ trợ bởi động thái mua vào của giới đầu tư. Theo nhà phân tích thị trường cấp cao Jim Wyckoff của Kitco Metals, giá dầu thô trụ vững ở mức cao và sự sụt giảm của đồng USD cũng đang giúp giá vàng củng cố vị thế. Theo ông, giá kim loại quý này có thể sẽ tiếp tục đi ngang hoặc “trồi sụt” quanh mốc hiện tại trong thời gian còn lại của mùa hè.  

Tuần này, thị trường đang chờ đợi bài phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell vào hôm nay (giờ Mỹ), biên bản cuộc họp chính sách mới nhất của Fed sẽ được công bố vào thứ Tư và dữ liệu bảng lương phi nông nghiệp của Mỹ sẽ được công bố vào thứ Sáu.

Giá vàng thế giới hiện đang khá ổn định trong phạm vi hẹp, thế nhưng các nhà phân tích hàng hóa tại BCA Research cho rằng đây là sự "bình yên trước cơn bão". Roukaya Ibrahim, Nhà chiến lược thị trường tại BCA nhận định, về dài hạn, khả năng giá vàng giảm là rất thấp. Nhu cầu về vàng của các ngân hàng trung ương thế giới, trong đó có Trung Quốc, vẫn rất lớn. Bất chấp thông tin trong cả tháng 5, Trung Quốc không mua một lượng vàng nào, bà Ibrahim tin rằng nước này sẽ tiếp tục tăng mức dự trữ vàng trong thời gian tới.

Ngoài ra, bà Ibrahim cũng kỳ vọng sự thay đổi sắp xảy ra trong chính sách tiền tệ của Fed sẽ tạo ra động lực mới cho vàng trong nửa cuối năm.

Theo Nguyễn Bình

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN