Đây là vấn đề muôn thuở trên smartphone mà người Nhật Bản và Hàn Quốc phải chấp nhận

Không quan trọng là người dùng iPhone hay Android, bất kỳ smartphone nào cũng phát âm thanh khi chụp ảnh.

Việc tắt âm thanh chụp ảnh có thể thực hiện rất đơn giản khi người dùng chỉ cần đặt điện thoại sang chế độ im lặng, bởi điện thoại sẽ ngừng đổ chuông và không làm phiền những người xung quanh, đặc biệt ở những nơi như bảo tàng hoặc thư viện.

Mọi smartphone tại Hàn Quốc và Nhật Bản phải phát ra âm thanh khi chụp ảnh.

Tuy nhiên đây không phải là điều mà mọi người có thể làm ở bất kỳ nơi nào trên thế giới, bởi tại các quốc gia như Nhật Bản hay Hàn Quốc, người dùng sẽ không thể tắt tiếng màn trập của điện thoại ngay cả khi đặt nó ở chế độ im lặng. Điều này bắt đầu từ một biện pháp được đưa vào đầu những năm 2000 và được tuân thủ nghiêm ngặt trong suốt thời gian qua. Nguyên nhân bắt nguồn từ mục tiêu chống lại những kẻ quấy rối và những bức ảnh không nhận được sự đồng thuận.

Như đã đề cập, mọi thứ bắt nguồn từ hơn hai thập kỷ trước và là điều bình thường ở các quốc gia như Nhật Bản và Hàn Quốc. Mặc dù vậy, đó là điều gây ngạc nhiên khi nhiều người lần đầu tiên biết đến điều đó, đặc biệt với những ai mua điện thoại được sản xuất tại các quốc gia này.

Biện pháp này xuất hiện sau khi những chiếc điện thoại đầu tiên có camera xuất hiện. Ở thời điểm đó, việc chụp ảnh mà không có sự đồng ý ở nơi công cộng như nhà hàng, tàu điện ngầm hoặc phòng tắm công cộng bắt đầu trở thành một thói quen ngày càng phổ biến. Kích thước nhỏ của smartphone đã cho phép nhiều kẻ quấy rối có thể chụp những bức ảnh tục tĩu (ví dụ như chụp ảnh hở váy) mà không ai biết, khiến giới lãnh đạo đặt ra yêu cầu cần phải thực hiện các biện pháp để cố gắng chấm dứt tình trạng này.

Tất cả vì những lý do chống lại những kẻ quấy rối.

Với mục đích cố gắng chấm dứt tình trạng này, các nhà mạng của Nhật Bản và Hàn Quốc đã hợp tác với các nhà sản xuất smartphone chính. Kết quả là, sự hợp tác này không cho phép tắt âm thanh màn trập khi chụp ảnh. Đó không phải là một biện pháp không gây ra những sai sót nhưng nó khiến ai đó phải suy nghĩ kỹ trước khi lén chụp ảnh người khác.

Ở thời điểm này, đó là một quy định mà các nhà sản xuất thiết bị di động phải tuân thủ nghiêm ngặt trong suốt những năm qua.

Khôi Nguyễn - Gizmochina

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN