Cặp đôi kiếm tiền tỷ mỗi năm nhưng mắc sai lầm tài chính “thảm họa” này

Triệu phú tự thân Ramit Sethi phát hiện ra rằng một cặp vợ chồng kiếm được hàng trăm nghìn USD mỗi năm nhưng đang mắc phải một sai lầm nghiêm trọng về tiền bạc.

Trong bản tin của mình, Sethi đã chia sẻ cách một cặp vợ chồng thực tế ở độ tuổi 30 chi tiêu mức lương gần 280.000 USD mỗi năm của họ. Cặp đôi giấu tên này chia sẻ thu nhập, số tiền tiết kiệm, thói quen đầu tư và chi tiêu của mình với Ramit Sethi – triệu phú tự thân, cố vấn tài chính cá nhân - để anh giúp phân tích về sai lầm tài chính của bản thân.

Dựa trên cái nhìn tổng quan nhanh về tài chính của cặp đôi, Sethi nhận thấy rằng cặp đôi này không có khoản tiết kiệm và đầu tư nào. “Đây là một thảm họa,” anh nói trong bản tin. “Cần phải thay đổi điều này ngay lập tức.”

Anh ấy nhận thấy rằng cặp vợ chồng này đang chi hơn 2.000 USD cho khoản thanh toán mua ô tô của họ và anh ấy cho rằng là “ổn”, nhưng anh ấy sẽ khuyên họ nên giảm bớt những chi phí đó và dành số tiền đó vào khoản tiết kiệm và đầu tư của mình.

Tiết kiệm và Đầu tư

Sethi lưu ý rằng những con số không phải lúc nào cũng nói lên toàn bộ câu chuyện về cách mọi người quản lý tiền của họ, đó là lý do tại sao anh ấy thích nói chuyện với các cặp đôi về tài chính trên podcast của mình. Nhưng có một tài khoản tiết kiệm lành mạnh là rất quan trọng vì nó có thể giúp bạn tránh mắc phải những khoản nợ thẻ tín dụng đầy tốn kém do những trường hợp khẩn cấp bất ngờ.

Mark Hamrick, nhà phân tích kinh tế cấp cao của Bankrate, nói với CNBC Make It vào tháng 3: “Trừ khi ai đó có cách trả nợ nhanh chóng, nếu không, nợ thẻ tín dụng sẽ trở thành vấn đề thực sự. Nó không thay thế tiền tiết kiệm vì về cơ bản, tiền tiết kiệm là tiền của chúng ta.”

Và các chuyên gia tài chính liên tục chỉ ra rằng đầu tư là một trong những cách đáng tin cậy nhất để làm giàu.

Điều này là do đầu tư cho phép bạn bắt tiền làm việc cho mình nhờ vào sức mạnh của lãi suất kép. Với điều này, khoản đầu tư ban đầu của bạn sẽ tăng theo cấp số nhân bằng cách kiếm được lợi nhuận không chỉ trên số tiền gốc mà còn trên tiền lãi tích lũy.

Giả sử khoản đầu tư ban đầu của bạn là 1.000 USD và bạn kiếm được lợi nhuận hàng năm là 10%, lợi nhuận trung bình của thị trường chứng khoán, theo NerdWallet. Một năm sau, về mặt lý thuyết, khoản đầu tư của bạn sẽ tăng lên 1.100 USD, tức là khoản đầu tư 1.000 USD ban đầu của bạn cộng thêm 10%.

Đến năm thứ hai, bạn sẽ bắt đầu thấy lãi suất kép phát huy tác dụng kỳ diệu của nó. Năm đó, bạn sẽ kiếm được 10% trên toàn bộ tài khoản của mình, không chỉ khoản đầu tư ban đầu. Vì vậy, bạn sẽ có 1.210 USD vào cuối năm thứ hai, tức là 1.100 USD của bạn cộng với 10% số tiền đó.

Mặc dù đầu tư có vẻ đáng sợ, nhưng không làm như vậy có thể khiến bạn bỏ lỡ cơ hội sinh lời nhiều hơn, thay vì chỉ đơn giản là để tiền ngồi trong tài khoản hoặc nhét dưới nệm.

Cuối cùng, đầu tư có thể được coi là chiến lược xây dựng sự giàu có lâu dài hơn là một cách để tích lũy nhiều tiền một cách nhanh chóng. Sethi nói với CNBC Make It: “Sự giàu có thực sự hầu như luôn được tạo ra một cách nhất quán trong một thời gian dài. Quá trình đó thật là nhàm chán, đúng như vậy.”

Huy Nguyễn (Theo CNBC)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN