Các tỷ phú USD Việt Nam còn sở hữu bao nhiêu tiền?

Những biến động mạnh của thị trường chứng khoán Việt Nam trong 2 tháng gần nhất khiến khối tài sản của các tỷ phú USD Việt Nam thay đổi đáng kể.

Sau chủ tịch Bùi Thành Nhơn của CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va, mới nhất ông Nguyễn Đăng Quang trở thành cái tên tiếp theo của Việt Nam rời khỏi danh sách tỷ phú USD của Tạp chí Forbes (Mỹ). Hiện ông Nguyễn Đăng Quang đang là Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Masan (MSN), ông đồng thời là Phó chủ tịch của Ngân hàng Kỹ thương (Techcombank).

Theo đó, với diễn biến tiêu cực của cổ phiếu MSN trong bối cảnh thị trường chung điều chỉnh mạnh thời gian gần đây, giá trị tài sản của ông Nguyễn Đăng Quang trên sàn chứng khoán đã bị lùi về dưới ngưỡng 1 tỷ USD. Trước đó, ông Quang sở hữu 1,3 tỷ USD tại thời điểm 4/4 khi Forbes công bố danh sách những người giàu nhất thế giới năm 2023.

Ông Nguyễn Đăng Quang rời danh sách tỷ phú USD của Việt Nam bởi đà giảm của cổ phiếu MSN

Tuy nhiên, từ đầu tháng 8 đến nay, cổ phiếu MSN đã giảm hơn 30%, lùi về mức 58.000 đồng, vùng giá thấp nhất kể từ cuối năm 2020. Mức thị giá của cổ phiếu MSN hiện tại cũng tương đương vùng giá ông Quang rời khỏi top tỷ phú thế giới của Forbes trước đó. Giai đoạn cuối năm 2019 đến tháng 11/2020, Chủ tịch Masan không có tên trong danh sách của Forbes khi giá cổ phiếu MSN lùi sâu về dưới 50.000 đồng.

Ông Nguyễn Đăng Quang lần đầu tiên vào danh sách tỷ phú thế giới vào năm 2019 với khối tài sản 1,3 tỷ USD và đã có mặt 3 lần trong các đợt cập nhật thường niên của tạp chí này.

Để có tên trong danh sách, phương pháp được Forbes lựa chọn là đánh giá quy mô tài sản của một cá nhân dựa vào giá cổ phiếu và tỷ giá hối đoái. Theo danh sách tỷ phú USD cập nhật theo thời gian thực của Forbes sau phiên giao dịch ngày 30/10, Việt Nam chỉ còn 5 tỷ phú USD gồm ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Vingroup - sở hữu 4,4 tỷ USD; bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Tổng giám đốc Vietjet - sở hữu 2,1 tỷ USD; ông Trần Đình Long - Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát - sở hữu 1,9 tỷ USD; ông Trần Bá Dương - Chủ tịch Tập đoàn Thaco - và gia đình sở hữu 1,4 tỷ USD; ông Hồ Hùng Anh - Chủ tịch Techcombank - sở hữu 1,2 tỷ USD. Tổng cộng 5 tỷ phú USD Việt Nam đang sở hữu khối tài sản có giá trị 11 tỷ USD.

So với thời điểm 4/4 khi Forbes công bố danh sách những người giàu nhất thế giới năm 2023, khối tài sản của 5 tỷ phú USD còn lại của Việt Nam cũng có sự biến động đáng kể.

Cụ thể, khối tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng ghi nhận mức tăng khoảng 100 triệu USD từ 4,3 tỷ USD lên 4,4 tỷ USD. Trong khi đó khối tài sản của tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo giảm 100 triệu USD từ 2,2 tỷ USD xuống chỉ còn 2,1 tỷ USD.  

Khối tài sản của ông Trần Đình Long cũng tăng 100 triệu USD, trong khi đó khối tài sản của ông Hồ Hùng Anh giảm mạnh nhất từ 1,5 tỷ USD xuống chỉ còn 1,2 tỷ USD bởi đà giảm của cổ phiếu MSN và TCB.

Hoàng Anh

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN