6 “thủ phạm” gây liệt dương ở nam giới

Căn bệnh liệt dương đe dọa nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của nam giới, ảnh hưởng đến chuyện chăn gối vợ chồng.

1. Yếu tố tinh thần

Hơn 75% bệnh nhân liệt dương là do yếu tố tinh thần. Chúng bao gồm chấn thương tâm lý, thiếu hiểu biết về tình dục, hồi hộp hoặc lo lắng, bất hòa về cảm xúc… Những yếu tố tinh thần này có thể gây rối loạn chức năng vỏ não, dẫn đến liệt dương. Ngoài ra, thủ dâm còn có thể kích thích vỏ não, có thể dẫn đến liệt dương.

2. Bệnh hệ thần kinh

Các bệnh về hệ thần kinh cũng dễ dẫn đến liệt dương như: động kinh cục bộ, viêm não, xuất huyết não, u tủy sống… Chính vì vậy, nếu mắc những bệnh này, nam giới cần chủ động thăm khám, tránh để biến chứng dẫn đến liệt dương.

3. Bệnh nội tiết

Các bệnh nội tiết cũng có thể ảnh hưởng đến chức năng tình dục của nam giới, dẫn đến liệt dương như đái tháo đường, suy tuyến yên, tổn thương tinh hoàn… Chứng bất lực do các bệnh này gây ra có thể thuyên giảm từ từ miễn là bệnh được kiểm soát.

4. Tổn thương niệu sinh dục

Viêm tuyến tiền liệt, tăng sản lành tính tuyến tiền liệt, viêm mào tinh hoàn, giãn tĩnh mạch thừng tinh và các bệnh khác có thể dẫn đến liệt dương. Hầu hết những người trung niên và cao tuổi đều bị liệt dương vì u xơ tiền liệt tuyến và viêm tuyến tiền liệt.

5. Sử dụng thuốc dài ngày

Một số loại thuốc cũng có thể ức chế chức năng tình dục, chẳng hạn như reserpine, guanethidine, digoxin, diazepam... Sử dụng lâu dài những loại thuốc này có thể dẫn đến liệt dương. Vì vậy, nếu cần sử dụng phải hỏi ý kiến bác sĩ để có những hướng dẫn chính xác.

6. Mệt mỏi kinh niên

Lao động chân tay nặng nhọc trong thời gian dài hoặc sử dụng trí óc quá mức trong thời gian dài có thể gây liệt dương. Sở dĩ mệt mỏi có thể gây ra liệt dương là do mệt mỏi khiến con người cảm thấy chán nản, căng thẳng, làm giảm chức năng não bộ, ức chế hứng thú tình dục, khi tính hưng phấn của trung khu cảm xúc hệ viền của vỏ não giảm, sẽ ảnh hưởng đến nội tiết tố tuyến sinh dục. Khi nội tiết tố tiết ra không đủ. chức năng tình dục sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, và tình trạng bất lực sẽ tự nhiên xảy ra.

Bệnh liệt dương tuy không gây đau đớn nhưng lại ảnh hưởng rất lớn đến chức năng tình dục và khả năng sinh sản của nam giới, ngoài ra còn ảnh hưởng đến chuyện chăn gối vợ chồng. Không chỉ vậy, nếu liệt dương do các tổn thương gây ra, nếu để lâu không điều trị, tình trạng bệnh có thể ngày càng trầm trọng, gây nguy hại nghiêm trọng hơn cho sức khỏe con người. Một khi ung thư hóa thì độ khó điều trị sẽ tăng lên gấp bội phần. Những cơn đau mà người bệnh phải chịu cũng sẽ tăng lên rất nhiều nên cần phải điều trị kịp thời sau khi các triệu chứng liệt dương xuất hiện.

QUỲNH CHÂU (Theo Sohu)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN