Bị bắt giữ, bộ trưởng Ukraine chi "tiền tấn" để bảo lãnh

Chưa đầy 24 giờ sau khi bị bắt giữ, Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine đã ra khỏi trại giam.

Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine – ông Mykola Solsky (ảnh: Reuters)

Hôm 26/4, Tòa án Cấp cao Chống tham nhũng Ukraine (HACC) đã phê chuẩn đề nghị từ Văn phòng Công tố viên Đặc trách Chống tham nhũng (SAPO) để áp dụng biện pháp tạm giam đối với Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine – ông Mykola Solsky.

Theo lệnh của SAPO, ông Solsky sẽ bị tạm giam 2 tháng với mức tiền bảo lãnh khổng lồ: 75,7 triệu hryvnia (khoảng 1,9 triệu USD).

Không lâu sau thông tin ông Solsky bị bắt tạm giam được báo giới đăng tải, Bộ Nông nghiệp Ukraine thông báo, ông Solsky đã nộp đủ tiền bảo lãnh và được thả.

“Ông Mykola Solsky đã rời khỏi nơi giam giữ và tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của mình với tư cách là Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine”, Bộ này thông báo.

SAPO cho hay, ông Solsky hiện là nghi phạm chính trong 2 cuộc điều tra tham nhũng với cáo buộc thâu tóm đất đai nhà nước với tổng trị giá khoảng 12,5 triệu USD.

Hành vi phạm tội được cho là diễn ra từ năm 2017 đến năm 2021, khi ông Solsky còn giữ chức Chủ tịch Ủy ban Nông nghiệp trong Quốc hội Ukraine.

Cục Chống Tham nhũng Quốc gia Ukraine (NABU) cho hay, đất đai từ 2 công ty nhà nước đã bị thâu tóm trái phép sau đó chuyển cho một số cựu quân nhân Ukraine. Điều kiện là họ phải cho một số công ty tư nhân thuê lại đất đã nhận.

Ông Solsky là chủ của một số công ty nông nghiệp lớn ở Ukraine.

Theo Reuters, với tư cách là Bộ trưởng Nông nghiệp, ông Solsky hiện là trung tâm trong nỗ lực xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine giữa xung đột với Nga.

SAPO đề nghị bắt giam Solsky vì lo ngại ông đào tẩu, cản trở điều tra hoặc thao túng nhân chứng.

Trước đó, hôm 25/4, ông Solsky đã đệ đơn từ chức nhưng chưa được Quốc hội Ukraine xem xét. Về mặt pháp lý, ông vẫn là Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine.

Vương Quốc – Reuters, Al Jazeera

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN