Xếp dỡ Hải An bất ngờ thoái vốn khỏi công ty con sau 6 tháng thâu tóm

Tháng 12/2023, Xếp dỡ Hải An (HAH) đã mua lại 51,54% vốn tại Dịch vụ Cảng Lưu Nguyên Cái Mép với giá chuyển nhượng hơn 124 tỷ đồng. Sau hơn nửa năm sở hữu, HAH quyết định thoái vốn khỏi doanh nghiệp này.
Xep do Hai An bat ngo thoai von khoi cong ty con sau 6 thang thau tom
 Xếp dỡ Hải An bất ngờ thoái vốn khỏi công ty con sau 6 tháng thâu tóm
Mới đây, Công ty CP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HoSE: HAH) đã thông qua quyết định thoái vốn tại Công ty CP Dịch vụ cảng Lưu Nguyên Cái Mép. Thời điểm chính thức của việc chuyển nhượng vẫn chưa được công bố.
HĐQT HAH đã ủy quyền cho ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Tổng giám đốc kiêm người đại diện pháp luật của Công ty, để tiến hành nghiên cứu, tìm kiếm đối tác và ký kết Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần và các văn bản liên quan, nhằm hoàn thiện các thủ tục chuyển nhượng cổ phần theo đúng quy định pháp luật và điều lệ của Công ty.
Vào tháng 12/2023, Hải An đã nhận chuyển nhượng hơn 4,6 triệu cổ phần, tương đương 51,54% vốn của Cảng Lưu Nguyên Cái Mép với giá chuyển nhượng là hơn 124 tỷ đồng.
Xep do Hai An bat ngo thoai von khoi cong ty con sau 6 thang thau tom-Hinh-2
 HĐQT Xếp dỡ Hải An thông qua quyết định thoái vốn tại Công ty CP Dịch vụ cảng Lưu Nguyên Cái Mép
Theo tìm hiểu, Công ty Cổ phần Dịch vụ Cảng Lưu Nguyên Cái Mép được thành lập vào tháng 12/2020, với vốn điều lệ là 90 tỷ đồng. Doanh nghiệp này chuyên cung cấp các dịch vụ liên quan đến cảng biển, kho bãi và giữ hàng hóa, trụ sở chính đặt tại tổ 13, khu phố Thị Vải, phường Mỹ Xuân, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ông Lê Phong Hiếu (sinh năm 1971) hiện là Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện pháp luật.
Trước khi bị Xếp dỡ Hải An thâu tóm, Cảng Lưu Nguyên Cái Mép có 4 cổ đông sáng lập. Trong đó, Công ty TNHH Xây dựng Lưu Nguyễn đóng góp 81 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ sở hữu 90%; ông Lê Phong Hiếu đóng góp 5,4 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ sở hữu 6%; ông Phạm Dũng đóng góp 2,7 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ sở hữu 3%; và ông Nguyễn Hải Vân Chung đóng góp 900 triệu đồng, chiếm tỷ lệ sở hữu 1%.
Tính đến ngày 31/3/2024, Xếp dỡ Hải An sở hữu 7 công ty con và 2 công ty liên kết. Nếu thương vụ này thành công, số lượng công ty con của doanh nghiệp vận tải biển này sẽ giảm xuống còn 6 đơn vị.
Về hoạt động kinh doanh, kết thúc quý I/2023, Xếp dỡ Hải An ghi nhận doanh thu đạt 704,1 tỷ đồng, tăng 7,5% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ đạt 59,29 tỷ đồng, giảm 50,2% so với cùng kỳ năm trước.
Nguyên nhân của sự suy giảm lợi nhuận được Xếp dỡ Hải An giải thích là do hoạt động logistics chưa có dấu hiệu hồi phục.
Trong năm 2024, Xếp dỡ Hải An đã đặt mục tiêu doanh thu 3.326 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 290 tỷ đồng. Tính đến hiện tại, trong 3 tháng đầu năm, công ty đã thực hiện được 21% kế hoạch doanh thu và 20% kế hoạch lợi nhuận.
Quỳnh Ái

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN