Chủ khu du lịch xin nộp phạt để giữ lại nhiều công trình vi phạm ở Đà Lạt

Chủ dự án Khu du lịch Nam Hồ ở Đà Lạt xin nộp lại số tiền thu lợi bất chính từ các công trình vi phạm và xin giữ lại nhiều hạng mục để tiếp tục sử dụng.
Ngày 4/7, theo nguồn tin từ báo Người lao động, UBND tỉnh Lâm Đồng giao UBND thành phố Đà Lạt nghiên cứu kiến nghị của Công ty cổ phần xây dựng du lịch Nam Hồ (Công ty Nam Hồ) để xử lý các hành vi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật và thực hiện đúng các chỉ đạo trước đây của UBND tỉnh Lâm Đồng.   
Trước đó, Công ty Nam Hồ có văn bản gửi UBND tỉnh Lâm Đồng và đơn vị liên quan về giải pháp xử lý đối với các công trình xây dựng sai phép tại dự án Khu du lịch Nam Hồ.
Chu khu du lich xin nop phat de giu lai nhieu cong trinh vi pham o Da Lat
 Dự án KDL Nam Hồ có 92 công trình nhưng có tới 88 công trình xây dựng sai phép với nhiều mức độ.
Theo đó, doanh nghiệp này nhận khuyết điểm, thiếu sót trong quá trình thực hiện dự án. Doanh nghiệp đã chấp hành ý kiến chỉ đạo của cơ quan chức năng, tháo dỡ các công trình phụ vi phạm và đóng các khoản tiền phạt vi phạm hành chính.
Theo Dân trí, đối với 47 công trình vi phạm xây dựng tầng bán hầm, doanh nghiệp lý giải nguyên nhân do khu vực nằm trên địa hình đồi dốc nên hầu hết đều phát sinh tầng bán hầm.
Đại diện công ty cho rằng việc này là vi phạm nhưng không làm ảnh hưởng đến quy hoạch kiến trúc cảnh quan dự án nên xin nộp số lợi bất hợp pháp từ phần diện tích vi phạm và đề nghị được tiếp tục sử dụng cũng như điều chỉnh các thủ tục liên quan.
Chu khu du lich xin nop phat de giu lai nhieu cong trinh vi pham o Da Lat-Hinh-2
Dự án Khu du lịch Nam Hồ do Công ty Nam Hồ làm chủ đầu tư bị cơ quan chức năng ban hành nhiều quyết định xử phạt vi phạm hành chính.
Đối với 16 công trình xây dựng sai vị trí quy hoạch buộc phải tháo dỡ, chủ đầu tư dự án cho rằng chủ yếu do địa hình đồi dốc; vị trí xây dựng các công trình đều nằm gần hoặc tiếp cận vị trí quy hoạch và đều ở trong cùng một khu vực theo quy hoạch chung với chức năng là đầu tư du lịch nghỉ dưỡng.
Vì vậy, Công ty Cổ phần xây dựng Du lịch Nam Hồ xin được nộp phạt hành vi xây dựng không đúng quy hoạch xây dựng, tháo dỡ phần diện tích vi phạm vượt quá các chỉ tiêu quy hoạch về diện tích và tầng cao của dự án cũng như được tiếp tục sử dụng và điều chỉnh các thủ tục liên quan.
Đối với 15 công trình sai tầng mái so với giấy phép xây dựng, đúng và tịnh tiến vị trí quy hoạch buộc phải tháo dỡ, chủ đầu tư này xin nộp số lợi bất hợp pháp đối với phần diện tích vi phạm; tháo dỡ phần công trình có diện tích vi phạm vượt quá các chỉ tiêu quy hoạch; được tiếp tục sử dụng và điều chỉnh thủ tục.
Do vậy, doanh nghiệp mong muốn cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng chấp thuận các đề nghị nêu trên để sớm khắc phục hoàn toàn những vi phạm tại dự án.
Chu khu du lich xin nop phat de giu lai nhieu cong trinh vi pham o Da Lat-Hinh-3
 Khu Du lịch Nam Hồ được UBND tỉnh Lâm Đồng cho thuê 10,31ha đất lâm nghiệp để triển khai dự án từ năm 2005.
Trước đó, VietNamNet thông tin, dự án KDL Nam Hồ được UBND tỉnh Lâm Đồng chấp thuận chủ trương đầu tư vào tháng 3/2005 với diện tích 10,3 ha, sau đó tăng lên 15 ha, tổng vốn đầu tư 110 tỉ đồng.
Theo Thanh tra tỉnh, từ năm 2010 đến 2021, dự án với 5 lần được gia hạn tiến độ, 2 lần điều chỉnh quy hoạch tổng mặt bằng đã thể hiện sự yếu kém trong đầu tư cũng như năng lực tài chính của chủ đầu tư.
Khu vực được cấp phép làm khu trung tâm thương mại - dịch vụ bị "hô biến" thành 15 căn hộ, khu trà hoa viên thành 12 biệt thự, khu ẩm thực thành 3 biệt thự. Các vị trí này không sử dụng đúng công năng, mục tiêu dự án. Một số công trình có dấu hiệu có người ở lâu dài mà không phải hoạt động kinh doanh du lịch cùng nhiều vi phạm về trật tự xây dựng khác.
Mới đây, UBND tỉnh Lâm Đồng xử phạt doanh nghiệp này 300 triệu đồng, buộc nộp lại số lợi bất chính hơn 3,9 tỉ đồng vì hành vi chuyển 1,43 ha đất rừng phòng hộ là rừng tự nhiên sang mục đích khác (đất phi nông nghiệp) mà không được cơ quan có thẩm quyền cho phép để xây dựng các công trình tại dự án này.
Hồng Quyên (t/h)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN