Vợ Phó Chủ tịch và công ty riêng của thành viên HĐQT ITA bán 'chui' chục triệu cp?

Sau một năm giao dịch mua và bán hàng chục triệu cổ phiếu ITA, vợ Phó Chủ tịch ITA và công ty riêng của Thành viên HĐQT mới chịu công bố thông tin.
Sau 1 năm bán ròng gần 4.2 triệu cp,mới báo cáo kết quả giao dịch. Đáng nói hơn là vào thời điểm đó, bà Hạnh đã giao dịch chui cổ phiếu bởi không có bất kỳ thông báo giao dịch nào trước đó.
Cụ thể, bà Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, vợ Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (HOSE: ITA) Đặng Quang Hạnh đã mua vào 1,1 triệu cổ phiếu ITA rồi bán ra gần 5,3 triệu đơn vị.
Sau giao dịch, bà Hạnh giảm sở hữu tại ITA từ 4,2 triệu cổ phiếu (0.45%) về còn 81 cổ phiếu. Các giao dịch được thực hiện theo phương thức khớp lệnh.
Tuy nhiên, việc mua bán trên của bà Hạnh đã xảy ra hơn 1 năm, trong khoảng thời gian từ ngày 6/6 - 5/9/2022, nhưng đến nay bà Hạnh mới có báo cáo giao dịch. 
Được biết, ông Đặng Quang Hạnh là em trai của bà Đặng Thị Hoàng Yến, Chủ tịch HĐQT ITA.
Ngoài ra, CTCP Truyền thông Giải trí và Sản xuất Media Ban Mai cũng vừa công bố việc đã bán thành công hơn 4,57 triệu cổ phiếu ITA theo phương thức thỏa thuận. Đặc biệt giao dịch này đã thực hiện từ cách đây gần 1 năm là từ 22-27/12/2022.
Sau giao dịch, tổ chức này giảm sở hữu tại ITA từ hơn 30,15 triệu cổ phiếu (3,21%) xuống còn 25,58 triệu cổ phiếu (2,73%).
Media Ban Mai chính là tổ chức do ông Nguyễn Trọng Dũng làm Tổng giám đốc đồng thời là người phụ trách quản trị của ITA. 
Vo Pho Chu tich va cong ty rieng cua thanh vien HDQT ITA ban 'chui' chuc trieu cp?
 
Đáng nói, hai giao dịch này đều không có thông báo đăng ký giao dịch trước. Trong khi đây cũng là giai đoạn cổ phiếu ITA tăng trần 5 phiên liên tiếp từ 28/11 - 2/12 và ITA lên tiếng cho rằng công ty hoàn toàn không có thông tin gì bất thường. 
Còn hiện tại, cổ phiếu ITA đang giao dịch quanh mốc 5.910 đồng/cp, ghi nhận mức giảm nhẹ hơn 3% trong vòng 1 năm qua. Thanh khoản cũng khá sôi động khi bình quân hơn 5,5 triệu cổ phiếu được sang tay mỗi phiên. 
Về tình hình kinh doanh 6 tháng đầu năm 2023, ITA ghi nhận doanh thu thuần 142 tỷ đồng, giảm 62% so với cùng kỳ năm trước. Lãi ròng gần 36 tỷ đồng, giảm 72% so với cùng kỳ. Theo ITA, nguyên nhân chủ yếu do tăng chi phí tài chính để trích lập dự phòng đầu tư tài chính khiến lợi nhuận giảm so với cùng kỳ.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN