VCI khởi sắc, Phó Tổng VietCap muốn chốt lời hơn 5,4 triệu cp thu về 265 tỷ

Nếu giao dịch thành công, vị Phó Tổng giám đốc VietCap sẽ thu về khoảng 265 tỷ đồng sau giao dịch này. 
Ông Đinh Quang Hoàn, Phó Tổng giám đốc CTCP Chứng khoán Vietcap (HoSE: VCI) đăng ký bán hơn 5,4 triệu cổ phiếu theo nhu cầu cá nhân.
Giao dịch dự kiến thực hiện trong thời gian từ ngày 20/9 đến 19/10 theo phương thức thỏa thuận hoặc khớp lệnh.
Nếu giao dịch thành công, vị Phó Tổng giám đốc này sẽ giảm sở hữu VCI từ 5,51 triệu cổ phiếu (1,26%) xuống còn 100.134 cổ phiếu (0,02%). 
Trong khi đó, trên thị trường, cổ phiếu VCI đang trên đà tăng quanh mức 48.900 đồng/cp trong phiên sáng ngày 15/9, ghi nhận mức tăng khả quan tới hơn 42% chỉ trong vòng 3 tháng qua. Thanh khoản cổ phiếu VCI cũng rất sôi động khi bình quân hơn 5 triệu cổ phiếu được sang tay mỗi phiên. 
Như vậy, nếu giao dịch thành công, ông Hoàn sẽ thu về khoảng 265 tỷ đồng sau giao dịch này.  
VCI khoi sac, Pho Tong VietCap muon chot loi hon 5,4 trieu cp thu ve 265 ty
 
Ngược lại, trong tháng 8 vừa qua, Chứng khoán Yuanta có khuyến nghị Mua đối với cổ phiếu VCI. Bởi tình hình kinh doanh quý 2/2023 của VCI đạt 117 tỷ đồng lãi ròng, tăng 60% so quý trước dù giảm 61% so cùng kỳ. Lợi nhuận VCI tăng so với quý trước chủ yếu do doanh thu từ đầu tư và cho vay ký quỹ tăng.
Trong 6 tháng đầu năm 2023, VCI chỉ mới hoàn thành 21% kế hoạch lãi trước thuế cho cả năm 2023, nhưng lãi từ tài sản tài chính sẵn sàng để bán (AFS) chưa thực hiện sẽ bù đắp cho những lo ngại về hiệu quả kinh doanh.
Giá trị tài sản tự doanh của VCI chiếm tỷ trọng thấp nhất trong số 4 CTCK trong danh mục khuyến nghị của Yuanta: các tài sản tài chính ghi nhận thông qua lãi/ lỗ (FVPL) của VCI chỉ chiếm 3,8% tổng tài sản trên bản cân đối kế toán Q2/2023.
Hầu hết các khoản đầu tư của VCI là tài sản AFS, bao gồm cả lượng cổ phần của IDP được niêm yết trên UPCoM.
Yuanta lưu ý, VCI có khoản lãi từ tài sản AFS chưa thực hiện là 2,4 nghìn tỷ đồng. Với vai trò là CTCK dẫn đầu trong mảng IB và môi giới khách hàng tổ chức sẽ giúp củng cố vị thế của VCI trong một thị trường tăng trưởng sẽ tiếp tục kéo dài trong thời gian tới.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN