Đề xuất các trường hợp phải đánh lại số nhà từ tháng 8/2024

Khi Thông tư mới quy định về đánh số và gắn biển số nhà của Bộ Xây dựng có hiệu lực, nhiều trường hợp nhà sẽ phải đánh lại số từ tháng 8/2024.

Nhà mới xây hoặc nhà đánh số tự phát tại các tuyến phố được đánh sẵn số nhà sẽ được đánh lại. Ảnh minh họa

7 trường hợp phải đánh lại số nhà

Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến về Dự thảo Thông tư quy định đánh số và gắn biển số nhà. Thông tư này dự kiến sẽ có hiệu lực từ tháng 8/2024 và thay thế cho Quyết định 05/2006/QĐ-BXD.

Theo quy định tại Điều 5, Điều 18 Dự thảo Thông tư quy định đánh số và gắn biển số nhà, có 7 trường hợp sẽ phải đánh lại số nhà từ tháng 8/2024 bao gồm:

Thứ nhất, nhà thuộc các tuyến giao thông đã đánh sẵn số nhà nhưng lại phát sinh nhiều nhà mới xây hoặc tồn tại các số nhà tự phát.

Thứ hai, nhà trên các tuyến giao thông đã đặt tên và đánh số nhà nhưng được mở rộng, cải tạo, số nhà cũ đã được giải phóng mặt bằng; ngõ mở rộng thành đường, phố và được đặt tên;

Thứ ba, nhà đã được đánh số thuộc các tuyến đường, phố vừa mở nối dài từ phía đầu đường nhưng phần nối dài đó không được đặt tên đường, phố mới.

Thứ tư, nhà thuộc các ngõ, ngách, hẻm trên các tuyến đường, phố có lối ra tại các đường, phố mới mở rộng và được đặt tên.

Thứ năm, nhà trên các tuyến giao thông chưa có nhà xây liên tục và đoạn đường mới xây dựng kéo dài tuyến giao thông đã đánh số nhà (nay được Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh quyết định việc đánh lại số và gắn mới biển số nhà).

Thứ sáu, nhà nằm ở trên một đường/phố cũ phân chia thành nhiều đường, phố mới hoặc nhiều đường, phố cũ nhập thành đường phố mới.

Thứ bảy, nhà chung cư sử dụng số căn hộ sai nguyên tắc đánh số.

Thống nhất cách đánh số nhà trên toàn quốc

Các số nhà sẽ được đánh lại để thống nhất và thuận tiện cho việc tìm kiếm. Ảnh minh họa

Căn cứ Điều 5 Dự thảo, dự kiến cách đánh số nhà trên toàn quốc sẽ được thống nhất lại như sau:

Mỗi khuôn viên nhà ở, công trình xây dựng có nhà tại mặt tiền các tuyến giao thông sẽ được mang một biển số theo quy cách thống nhất.

Số nhà sẽ được đánh bằng dãy số tự nhiên bắt đầu từ nhà đầu tuyến giao thông cho tới cuối tuyến không phân biệt ranh giới hành chính xã, phường, thị trấn, quận huyện, thị xã.

Theo đó, khi nhìn từ đầu tuyến trái nhìn về phía cuối tuyến thì nhà bên trái sẽ được đánh số lẻ (1, 3, 5, 7…), còn nhà bên phải sẽ được đánh số chẵn (2, 4, 6, 8…).

Nếu một nhà nhưng cửa mở ra 2 tuyến giao thông khác nhau thì nhà đó được đánh số theo tuyến giao thông có mặt cắt ngang lớn hơn. Nếu 2 tuyến đó có mặt cắt ngang tương đương thì sẽ đánh số theo tuyến có cửa chính vào nhà.

Chiều đánh số nhà được thực hiện từ trung tâm thành phố ra phía ngoại ô (đối với các đường dạng hướng tâm) và theo chiều quay của kim đồng hồ (đối với các đường dạng đường bao hoặc đường vành đai).

Trường hợp các quận, huyện, thị xã có các tuyến đường, phố đặc thù không thực hiện được như trên thì chiều đánh số nhà được thực hiện từ trung tâm quận, huyện, thị xã ra phía ngoài theo hướng dẫn của Sở Xây dựng.

Đối với các tuyến đường, phố nối thông giữa hai đường, phố có mặt cắt ngang tương đương nhau; chiều đánh số nhà được thực hiện theo hướng từ Bắc xuống Nam, từ Đông sang Tây, từ Đông Bắc sang Tây Nam, từ Đông Nam sang Tây Bắc.

Các tuyến đường, phố nối thông giữa hai đường, phố có mặt cắt ngang chênh lệch nhau, chiều đánh số nhà được thực hiện từ điểm đầu nối với đường, phố có mặt cắt ngang lớn hơn.

Trường hợp các tuyến đường, phố song song với nhau thì chiều đánh số nhà cho các tuyến song song lấy theo cùng chiều đánh số nhà của đường, phố có mặt cắt ngang lớn nhất.

Hà Giang

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN