PSH giải trình ý kiến 'nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục' thế nào?

Công ty Cổ phần Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (PSH) vừa có văn bản giải trình về 3 ý kiến ngoại trừ của công ty kiểm toán và chênh lệch kết quả kinh doanh (KQKD) trong năm 2023.
 
Trong báo cáo gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM, Công ty Cổ phần Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu, ba ý kiện ngoài trừ được đưa ra bao gồm:
 Doanh thu 236,85 tỷ đồng chưa phát hành hóa đơn: Do gặp khó khăn về tài chính, PSH đã thanh lý một số bất động sản đầu tư nhưng chưa xuất hóa đơn do vướng mắc trong việc cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế. PSH cam kết sẽ hoàn tất thủ tục và xuất hóa đơn hợp lệ sau khi hoàn thành nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước.
Khả năng hoạt động liên tục: Để giải quyết vấn đề tài chính, PSH đã ký kết hợp đồng vay vốn 290 triệu USD với Acuity Funding vào ngày 27/02/2024. Nguồn vốn này sẽ được sử dụng để tái cơ cấu thanh toán các khoản nợ, nợ quá hạn, nợ trái phiếu, đồng thời đẩy nhanh tiến độ các dự án, từ đó tăng nguồn doanh thu cho công ty.
PSH giai trinh y kien 'nghi ngo kha nang hoat dong lien tuc' the nao?-Hinh-2
"Ông lớn" của ngành Dầu khí đang có những động thái tích cực để giải quyết những khó khăn tài chính cũng như phối hợp chặt chẽ với đơn vị kiểm toán theo quy định Pháp luật 
Hàng tồn kho tại 3 kho: Công ty kiểm toán không thể tham gia kiểm kê hàng hóa tại 3 kho do PSH đang bàn giao nhân sự. Tổng lượng tồn kho của Dầu khí Nam Sông Hậu có giá trị 4.654 tỷ đồng, tất cả đều có giấy tờ hợp lệ. Riêng hàng tồn tại 3 kho Đông Phương, Cần Thơ, Trà Vinh, công ty sẽ nhanh chóng bàn giao nhân sự phù hợp để có thể tích cực phối hợp với đơn vị kiểm toán để tiến hành kiểm kê trong thời gian sớm nhất.
Trước và sau kiểm toán, KQKD của Nam Sông Hậu có sự chênh lệch nhất định. Trong BCTC riêng, lợi nhuận sau thuế sau kiểm toán giảm 13,56 tỷ đồng do công ty tính toán lại chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp hiện hành. Đối với BCTC hợp nhất, lợi nhuận sau thuế sau kiểm toán giảm 9,56 tỷ đồng do ghi nhận doanh thu và giá vốn liên quan tới chuyển nhượng bất động sản, đồng thời tăng chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, nguyên nhân chính làm lợi nhuận sau thuế chuyển từ lỗ sang lãi là giá vốn hàng bán giảm, dẫn đến lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ được cải thiện. Công ty cũng áp dụng các biện pháp cắt giảm chi phí không cần thiết, quản lý chặt chẽ chi phí trong tất cả các khâu, dẫn đến chi phí bán hàng và chi phí khác giảm rõ rệt.
Thảo Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN