Hãng hàng không Vietnam Airlines khủng hoảng thế nào vì Covid-19?

Do tác động mạnh của dịch bệnh Covid-19, cổ phiếu HVN của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) bị giảm mạnh xuống còn 20.050 đồng/cp. Hãng buộc phải cắt giảm nhiều chuyến bay, đường bay trong nước cũng như quốc tế.
Năm 2020, do tác động mạnh của dịch bệnh Covid-19 đã khiến các cổ phiếu của ngành công nghiệp hàng không đua nhau “lao dốc”. Theo ước tính mới nhất của Cục Hàng không Việt Nam thì các hãng hàng không trong nước sẽ bị thiệt hại, giảm doanh thu lên đến khoảng 25.000 tỷ đồng.
Trong đó, hết phiên giao dịch sáng ngày 13/3, cổ phiếu HVN giảm mạnh xuống còn 20.050 đồng/cp. Đây được xem là mức giá thấp nhất trong vòng một năm trở lại đây của "ông lớn" Vietnam Airlines.
Hang hang khong Vietnam Airlines khung hoang the nao vi Covid-19?
Ảnh minh họa. 
Dịch bệnh Covid-19 còn khiến lượng khách của hãng giảm, do vậy Vietnam Airlines phải cắt giảm nhiều chuyến bay, đường bay trong nước cũng như quốc tế.
Đối với đội bay của hãng cũng bị giảm sâu giờ bay tới gần 30% so với sản lượng kế hoạch. Giờ bay trung bình của phi công một số đội bay không đạt định mức đề ra và số lượng phi công dôi dư nhiều, có thời điểm lên tới gần 200 người.
Trước tình hình, Vietnam Airlines cũng đưa ra kế hoạch giảm giờ bay tạm thời của phi công nước ngoài và phi công Việt Nam. Hãng này sẽ đàm phán với đối tác cung ứng nhân lực, kêu gọi phi công nước ngoài nghỉ không lương luân phiên 15 ngày/tháng, tương đương giảm 50% lương.
Đối với phi công Việt Nam, Vietnam Airlines sẽ tạm hoãn kế hoạch cải cách tiền lương vào tháng 6/2020 cũng như điều chỉnh giảm giờ bay bình quân hoặc bố trí nghỉ không lương luân phiên hợp lý theo sản lượng.
Thậm chí, lãnh đạo của đoàn bay cũng sẽ bị giảm thu nhập tiền lương tháng từ 15-20%. Lao động khác ngoài phi công, hãng sẽ thực hiện chính sách nghỉ không lương tối đa 15 ngày trong 3 tháng (tháng 3-5/2020) và giảm thu nhập theo số ngày nghỉ tương ứng.
Trước đó, tại cuộc họp Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, lãnh đạo Vietnam Airlines khẳng định doanh nghiệp đang chịu những thiệt hại nặng nề vì dịch Covid-19. Dịch bệnh này đã kéo lùi ngành hàng không thế giới 4-5 năm và tích lũy của Vietnam Airlines trong 4-5 năm qua đã “bốc hơi”.
Vị lãnh đạo của Vietnam Airlines chia sẻ thêm, hãng Vietnam Airlines đang thừa khoảng 40 chiếc máy bay khi nhu cầu di chuyển hàng không của hành khách giảm sốc.
Khánh Hoài (Tổng hợp)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN