CII giải trình về việc cổ phiếu bị đưa vào diện cảnh báo

CTCP Đầu Tư Hạ Tầng Kỹ Thuật TP.HCM (CII) vừa có văn bản phúc đáp Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) về việc cổ phiếu CII bị đưa vào diện cảnh báo.
 
Từ ngày 30/3/2022, cổ phiếu CII bị đưa vào diện cảnh báo theo quyết định của HoSE, do công ty này có lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ năm 2021 âm 332,4 tỷ đồng căn cứ báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2021, thuộc trường hợp chứng khoán bị đưa vào diện cảnh báo theo quy định.
Theo giải trình của CII, lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ trên BCTC hợp nhất kiểm toán năm 2021 là âm 332,4 tỷ đồng chủ yếu do nhiều nguyên nhân. Trong đó, do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, cùng với việc giãn cách xã hội kéo dài khiến Công ty CII gặp rất nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong năm qua. 
Ngoài nguyên nhân do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Công ty CII cho biết, theo chuẩn mực kế toán Việt Nam (VAS), tất cả chi phí phát sinh của doanh nghiệp vẫn phải được hạch toán trong kỳ.
Về phương án khắc phục và kế hoạch hoạt động năm 2022, Công ty CII cho biết sẽ tiếp tục cố gắng để cải thiện tình hình hoạt động kinh doanh sau ảnh hưởng của đợt dịch Covid-19 trong năm 2021.
Với mảng cầu đường, trong năm nay, Công ty dự kiến sẽ bắt đầu thu phí hoàn vốn cho dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận từ quý II/2022, là tiền đề quan trọng giúp cho Công ty tạo được dòng tiền mạnh, quá đó đảm bảo được khả năng trả nợ và tính an toàn tài chính cho Công ty.
Theo đó, tổng doanh thu thu phí cầu đường trong năm 2022 ước đạt từ 1.500 tỷ đồng (chưa bao gồm dự án Trung Lương - Mỹ Thuận) đến hơn 2.200 tỷ đồng (bao gồm dự án Trung Lương - Mỹ Thuận).
CII giai trinh ve viec co phieu bi dua vao dien canh bao
 
Với mảng bất động sản, công ty hiện đã hoàn tất những thủ tục pháp lý cần thiết và đang sở hữu một quỹ đất sạch khá lớn tại TP.HCM cũng như một số tỉnh thành khác, có thể kể đến như: dự án 152 Điện Biên Phủ; dự án NBB2; NBB3; Dự án khu dân cư kết hợp nghỉ dưỡng De Lagi; dự án KDC Sơn Tịnh - Quảng Ngãi; dự án D'Veranal,...
“Đây sẽ nguồn thu rất lớn cho Công ty trong 5 năm tới. Dự kiến tổng số tiền ròng còn thu được từ danh mục các dự án bất động sản lên đến 10.000 tỷ đồng trong giai đoạn 2022 – 2025”, CII nhấn mạnh.
Riêng với các hoạt động tài chính, công ty cho biết sẽ tiếp tục thu hồi vốn và lợi nhuận đầu tư từ việc bán cổ phiếu quỹ, giảm tỷ lệ sở hữu tại NBB và thoái vốn tại CTCP Hạ tầng Nước Sài Gòn (SII), qua đó giúp công ty gia tăng được nguồn vốn chủ sở hữu.
Đây cũng sẽ là cơ sở để công ty có thể hoàn trả các khoản nợ tài chính tại công ty mẹ trong giai đoạn 2022 - 2023 qua đó, nâng cao sức khỏe tài chính và gia tăng hệ số an toàn vốn của doanh nghiệp. 
Với những kế hoạch kinh doanh nói trên, năm 2022, Công ty CII đặt mục tiêu tổng doanh thu đạt 8.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ là 756,7 tỷ đồng.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN