Chủ tịch Trịnh Văn Quyết nói về FLC và Bamboo Airways giữa đại dịch Covid

FLC đã sớm chuẩn bị những kế hoạch phục hồi hậu Covid. Còn Bamboo Airways thì không chỉ mua thêm máy bay, tuyển thêm nhân sự ngay từ năm ngoái, mà còn đang mạnh mẽ thực hiện kế hoạch mở rộng đội bay, đường bay, thị phần… trong năm nay.
Tối ngày 23/2, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn FLC (HoSE: FLC) kiêm Chủ tịch Bamboo Airways đã có chia sẻ trên trang cá nhân về những kế hoạch của năm 2021.
Chu tich Trinh Van Quyet noi ve FLC va Bamboo Airways giua dai dich Covid
 Chia sẻ của ông Trịnh Văn Quyết
Ông cho rằng, 2021 là năm có thể vẫn chưa hết khó khăn, nhưng trên bình diện chung thì chắc chắn sẽ tốt hơn nhiều năm 2020.
Vì sao? Vì trong một thế giới biến động dữ dội như năm qua, đất nước chúng ta vẫn đang giữ gìn được tài sản quý giá bậc nhất của mình: sự ổn định.
Ông nhấn mạnh: "Chưa bao giờ cảm giác Việt Nam như một "nơi chốn bình yên" hiếm hoi lại rõ rệt như vậy. Đơn giản là nền chính trị ổn định; Đã cơ bản khống chế được dịch bệnh, không để bùng phát lớn; Xã hội nhìn chung trật tự, an toàn, ổn định; Chính sách điều hành kinh tế ổn định, cởi mở, tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước.
"Dao sắc không bằng chắc kê"! Khi và chỉ khi dựa trên nền tảng chung ổn định, các doanh nghiệp mới có thể yên tâm tính toán và theo đuổi những kế hoạch kinh doanh đường dài.
Không phải tự dưng mấy năm gần đây xu thế dịch chuyển một phần sản xuất sang Việt Nam của nhiều tên tuổi lớn lại sôi động như vậy.
Và một lý do nữa, lý do này thì khá "duy tâm": chúng ta vẫn vững vàng ngay trong “năm đại dịch” toàn cầu tồi tệ bậc nhất thế kỷ, thì không có lý gì bi quan hơn nữa trước tương lai, trong bối cảnh sắp tiêm rộng rãi vắc-xin, và Covid thì ngày càng hạ nhiệt trên toàn cầu".
Trong bối cảnh đó, ông cho biết, ngay từ giữa năm ngoái, FLC đã tích cực sớm chuẩn bị cho những kế hoạch phục hồi hậu Covid. Bamboo Airways thì không chỉ mua thêm máy bay, tuyển thêm nhân sự ngay từ năm ngoái, mà còn đang mạnh mẽ thực hiện kế hoạch mở rộng đội bay, đường bay, thị phần… trong năm nay.
"Đó không chỉ là những suy nghĩ lạc quan để bày tỏ đơn thuần, mà còn là hành động và niềm tin cụ thể của chúng tôi" ông khẳng định.
Chu tich Trinh Van Quyet noi ve FLC va Bamboo Airways giua dai dich Covid-Hinh-2
 
Nhìn lại kết quả kinh doanh năm 2020, FLC ghi nhận doanh thu thuần 13.380 tỷ đồng, suy giảm 15% so với năm 2019. Tuy nhiên doanh nghiệp này lỗ gộp tới 3.246 tỷ đồng. Nhờ ghi nhận doanh thu tài chính tới 5.457 tỷ đồng mà cuối cùng vẫn có lãi ròng 27 tỷ đồng trong năm qua.
Tại ĐHĐCĐ giữa năm 2020, FLC dự kiến lỗ gần 2,000 tỷ đồng, tuy nhiên với kết quả này, Công ty có lãi vượt ngoài mong đợi.
Còn Bamboo Airways báo lợi nhuận trước thuế năm 2020 tăng 34% so với năm 2019, lên 400 tỷ đồng. Hiện tại, hãng bay của FLC vận hành gần 30 tàu bay cả thân rộng và thân hẹp. Hãng cho biết năm nay dự kiến nâng lên 50 chiếc.
Cũng cần lưu ý, dù Bamboo Airways báo lãi, nhưng theo báo cáo tài chính của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), tới hết năm 2020, Bamboo Airways vẫn đang nợ ACV hơn 326 tỷ đồng, tăng hơn 196 tỷ đồng so với hồi đầu năm. Số nợ này là các khoản phí liên quan tới nhà ga, sân bay ACV thu của các hãng và một số loại phí của hành khách trả cho ACV nhưng được các hãng thu hộ khi bán vé (nhưng hãng chưa thanh toán cho ACV). Trong năm 2020, ACV cũng có văn bản yêu cầu Bamboo Airways trả nợ, thậm chí báo cáo lên cả Cục Hàng không.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN