BIDV lại hạ giá bán Thủy điện Tân Thượng, Đức Long Gia Lai còn liên quan?

Đây là lần thứ 3 BIDV rao bán Nhà máy Thuỷ điện Tân Thượng nhưng giảm 40 tỷ đồng so với mức giá trong lần gần đây nhất.
Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) thông báo về việc bán đấu giá dự án Nhà máy Thủy điện Tân Thượng do CTCP Năng Lượng Tân Thượng làm chủ đầu tư với giá khởi điểm hơn 372 tỷ đồng.
Đây là lần thứ 3 tài sản này được đưa ra bán đấu giá với mức giảm 40 tỷ đồng so với mức giá trong lần gần đây nhất.
Tài sản được rao bán bao gồm toàn bộ tài sản đã hình thành thuộc dự án và liên quan đến dự án Nhà máy Thủy điện Tân Thượng thuộc địa phận xã Tân Lâm, huyện Di Linh và xã Tân Thanh, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng.
Cụ thể gồm toàn bộ các hạng mục công trình trên đất thuộc dự án; Toàn bộ các tòa nhà, công trình xây dựng, các tài sản khác gắn liền với đất, hợp đồng thuê đất và các giấy tờ khác liên quan đến việc cấp đất để thực hiện dự án của cơ quan có thẩm quyền; Toàn bộ máy móc, thiết bị, nội thất, đồ đạc và các động sản khác hình thành từ và liên quan đến dự án.
BIDV cũng lưu ý, tài sản đưa ra bán đấu giá chưa bao gồm: (i) công nợ liên quan đến dự án của các khoản Chủ đầu tư đã tạm ứng cho Nhà thầu nhưng nhà thầu chưa thực hiện, các khoản nợ này được xác định là quyền đòi nợ của Chủ đầu tư đối với Nhà thầu, (ii) các Phương tiện vận tải, xe ô tô hình thành từ và liên quan đến dự án.
Tài sản được đưa ra đấu giá theo hiện trạng thực tế tài sản và theo phương thức có sao bán vậy. Người tham gia đấu giá được tạo điều kiện xem xét hiện trạng tài sản, hồ sơ pháp lý của tài sản và hoàn toàn chịu trách nhiệm khi quyết định mua tài sản.
Người tham gia đấu giá có trách nhiệm tự liên hệ với CTCP Năng Lượng Tân Thượng, cơ quan nhà nước có thẩm quyền để thực hiện các thủ tục như Công nhận quyền sở hữu, tiếp tục Dự án đầu tư, thuê lại đất … sau khi trúng đấu giá. 
BIDV lai ha gia ban Thuy dien Tan Thuong, Duc Long Gia Lai con lien quan?
 Dự án Thuỷ điện Tân Thượng
Được biết, nhà máy Thủy điện Tân Thượng có công suất thiết kế 22 MW, cung cấp 108 triệu kWh/năm. Dự án được khởi công đầu năm 2017 với tổng mức đầu tư hơn 900 tỷ đồng do CTCP Năng lượng Tân Thượng làm chủ đầu tư, tuy nhiên đến nay vẫn chưa đi vào hoạt động.
CTCP Tập đoàn Đức Long Gia Lai (HoSE: DLG) từng là cổ đông lớn nhất, nắm giữ 88% cổ phần Năng lượng Tân Thượng. Tại thời điểm đầu năm 2021, DLG đang ghi nhận hơn 365 tỷ đồng chi phí xây dựng cơ bản dở dang tại dự án Nhà máy điện Tân Thượng, tuy nhiên đến cuối năm 2021 thì khoản này đã không còn. 
Tuy nhiên, DLG cho biết đã chuyển nhượng hết cổ phần Năng lượng Tân Thượng vào ngày 29/9/2021. Dù vậy, đến nay Năng lượng Tân Thượng vẫn còn có mối liên quan với DLG khi có cùng chung thành viên lãnh đạo điều hành. 
Về tình hình kinh doanh của DLG, mặc dù năm 2021 công ty thoát lỗ nhờ hoạt động khác nhưng vẫn còn bị ảnh hưởng nặng nề do thua lỗ các năm trước nên lỗ luỹ kế vẫn cao tới 851 tỷ đồng. 
Tài sản dài hạn thu hẹp là nguyên nhân chính kéo tổng tài sản giảm 14% so đầu năm, ghi nhận 7,060 tỷ đồng tại cuối 2021. DLG đang ghi nhận nợ phải trả 4,739 tỷ đồng, giảm 17% so đầu năm. Trong đó, dư nợ tài chính ngắn hạn và dài hạn chiếm 3,181 tỷ đồng (67%).
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN