Thủ đoạn của nữ Việt kiều cùng đồng bọn bán 30 căn hộ La Bonita cho 72 người

Các lãnh đạo Công ty TNHH Bất động sản Nam Thị đã lừa bán hơn 30 căn hộ tại dự án chung cư La Bonita cho nhiều người, chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng.

Ngày 28/2, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM cho biết đã khởi tố, thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét đối với Vũ Bảo Trinh (sinh năm 1973), Tô Văn Chí Tâm (sinh năm 1983, Giám đốc, đại diện pháp luật Công ty TNHH Bất động sản Nam Thị) và Hoàng Thái Anh (sinh năm 1972, nguyên Giám đốc, đại diện pháp luật Công ty TNHH Bất động sản Nam Thị) về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Bán 30 căn hộ ở Chung cư La Bonita cho... 72 người

Qua điều tra, Công an TP.HCM xác định Công ty TNHH Bất động sản Nam Thị là chủ đầu tư dự án Cao ốc văn phòng và căn hộ tại địa chỉ số 6-8 đường Nguyễn Gia Trí (phường 25, quận Bình Thạnh) với tên thương mại là Chung cư La Bonita.

Bà Vũ Bảo Trinh là người trực tiếp chỉ đạo, điều hành mọi hoạt động của Công ty TNHH Bất động sản Nam Thị cũng như quyết định việc giao dịch mua bán các căn hộ, sàn thương mại tại Chung cư La Bonita.

Từ năm 2014 đến nay, Công ty TNHH Bất động sản Nam Thị do Hoàng Thái Anh và Tô Văn Chí Tâm làm đại diện đã ký kết nhiều hợp đồng bán trùng căn hộ, sàn thương mại tại Chung cư La Bonita cho nhiều người.

Những người này sử dụng thủ đoạn gian dối như thay đổi tên, ký hiệu căn hộ; thay đổi chủ sở hữu… để khách hàng lầm tưởng là mua bán căn hộ, sàn thương mại khác nhau nhằm đối phó khi bị tranh chấp, khiếu kiện bằng cách để chủ sở hữu mới tiếp tục thỏa thuận với khách hàng.

Thu doan cua nu Viet kieu cung dong bon ban 30 can ho La Bonita cho 72 nguoi
 Công an khám xét trụ sở  Công ty TNHH Bất động sản Nam Thị.

Khi sự việc bị phát hiện, nhân viên thuộc Công ty TNHH Bất động sản Nam Thị dùng nhiều thủ đoạn gian dối để che giấu, trốn tránh trách nhiệm để chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Trước đó, năm 2014, Công ty TNHH Bất động sản Nam Thị đã ký kết với Công ty Tài chính TNHH MTV Cao su Việt Nam hợp đồng tín dụng vay số tiền 95 tỷ đồng và các hợp đồng thế chấp bao gồm toàn bộ khu đất tại số 6-8 đường D2 và tài sản hình thành trên đất.

Nội dung thế chấp nếu không được sự đồng ý bằng văn bản của bên nhận thế chấp thì không được chuyển đổi, chuyển nhượng, thế chấp, góp vốn hoặc không được dùng tài sản để đảm bảo cho nghĩa vụ khác.

Tuy nhiên, Công ty TNHH bất động sản Nam Thị vẫn ký kết nhiều hợp đồng mua bán căn hộ, sàn thương mại cho khách hàng.

Đến nay xác định có tổng cộng 30 căn hộ ký trùng hợp đồng bán cho 72 người với số tiền mua căn hộ tổng cộng là hơn 190 tỷ đồng.

Cho thuê rồi mất luôn căn hộ

Trước đó, ngày 18/2, nhiều khách hàng mua căn hộ tại chung cư nói trên tiếp tục kéo đến tòa nhà này, căng băng rôn tố cáo chủ đầu tư.

Theo phản ánh của khách hàng C., năm 2014 chị mua 2 căn hộ A2-Lily, tại tầng 14 và B1-05 dự án La Bonita. Sau đó, chủ đầu tư đã thay đổi mã căn, mã tầng để bán 2 căn hộ này cho nhiều người khác.

Cụ thể, căn hộ A2-Lily bán trùng cho bà Nguyễn Thị Thanh, nay đã được bà Thanh bán lại cho một người khác. Căn hộ B1-05 nay bị đổi tên thành A5-07 và bị bán cho ông Đặng Trung Thành và người gần đây nhất mua căn hộ này là bà Phương.

Thu doan cua nu Viet kieu cung dong bon ban 30 can ho La Bonita cho 72 nguoi-Hinh-2
 Các cư dân mua căn hộ tại dự án treo băng rôn phản đối.

Trong khi đó, ông H. cho hay, năm 2017, ông đã mua căn hộ số A3-13 với giá 2,8 tỷ đồng. Do chưa vào ở nên ông H. đồng ý ký hợp đồng cho Công ty Nam Thị thuê lại với giá 15 triệu đồng/tháng, thời hạn thuê 2 năm.

Tháng 10/2018, ông H. lên thăm nhà và phát hiện có người đang sửa chữa căn hộ của ông, người này cho biết gia đình họ đã mua lại căn hộ này.

Ông đi tìm hiểu và được biết Công ty Nam Thị đã bán căn hộ của ông cho một người ở tại Hà Nội. Hợp đồng bán nhà được ký vào cuối tháng 9-2018 với giá 2,6 tỉ đồng.

Ngoài ra, rất nhiều khách hàng khác cũng đưa ra các hợp đồng, văn bản, chứng từ thể hiện tình trạng căn hộ của họ đã bị bán cho người khác.

Chung cư La Bonita được Sở Xây dựng phê duyệt năm 2010 quy mô 2 tầng hầm, trệt có lửng, tầng kỹ thuật, 13 tầng lầu và sân thượng.

Tháng 9-2017, Thanh tra Sở Xây dựng đã xử phạt chủ đầu tư vì đưa công trình vào sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu hoàn thành công trình

Tháng 5-2018, Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (Bộ Công an) đã xử phạt chủ đầu tư vì đưa chung cư vào hoạt động khi chưa tổ chức nghiệm thu phòng cháy chữa cháy.

Tháng 9-2018, Thanh tra Sở Xây dựng tiếp tục xử phạt hành chính 45 triệu đồng với chủ đầu tư, do đã vi phạm khi tổ chức thi công xây dựng công trình không đúng thiết kế được thẩm định, phê duyệt. Đáng lưu ý, doanh nghiệp này đã xây dựng ngăn phòng trên tầng mái (trong đó có cả 1 ngôi chùa nhỏ), diện tích 305m2 và sử dụng tầng kỹ thuật làm văn phòng công ty, diện tích 551m2. 

Viết Dũng

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN