Thông tin mới về Khu nhà ở thương mại đường sắt mở rộng

Sở Xây dựng Bình Dương cho biết việc đưa ra những biện pháp xử lý dứt điểm vướng mắc của dự án cần phải có thời gian và sau khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ.

UBND tỉnh Bình Dương vừa ban hành văn bản số 5176 ngày 3/10 gửi Sở Xây dựng và Tổ trưởng Tổ xác minh 2495 (theo quyết định số 2495 do Giám đốc Sở Xây dựng làm Tổ trưởng) về việc kiểm tra, làm rõ và trả lời đơn của các hộ dân thuộc Khu nhà ở thương mại đường đường sắt mở rộng.

UBND tỉnh giao Giám đốc Sở Xây dựng - Tổ trưởng Tổ xác minh khẩn trương phối hợp với các sở ngành và TP Dĩ An để kiểm tra, làm rõ nội dung đơn và trả lời cho các hộ dân đã đóng tiền vào dự án Khu nhà ở thương mại đường đường sắt mở rộng theo quy định. Báo cáo kết quả về UBND tỉnh trước ngày 20/10.

Trước đó, nhiều người dân đã đóng tiền mua đất dự án Khu nhà ở thương mại đường đường sắt mở rộng đã gửi đơn kiến nghị đến UBND tỉnh Bình Dương. Theo người dân, vì tin tưởng vào tính pháp lý của dự án nên hơn 250 người đã đóng khoảng 500 tỷ đồng vào Khu nhà ở thương mại đường đường sắt mở rộng. Đến nay UBND tỉnh thu hồi quyết định chuyển mục đích sử dụng đất, quyết định ngừng hoạt động dự án khiến nhiều người lo lắng cho tài sản mình đã bỏ ra.

Thong tin moi ve Khu nha o thuong mai duong sat mo rong
Toàn cảnh  Khu nhà ở thương mại đường sắt mở rộng.

Khu nhà ở thương mại đường đường sắt mở rộng (phường Dĩ An, TP Dĩ An) có diện tích 47.882m2 được UBND tỉnh chấp thuận cho Công ty TNHH Phát triển nhà xe lửa Dĩ An làm chủ đầu tư năm tháng 5/2017, chấp thuận chủ trương đầu tư vào tháng 8/2018.

Hồi tháng 8/2022, UBND tỉnh Bình Dương đã có có quyết định số 1881 ngừng hoạt động dự án này.

Theo UBND tỉnh Bình Dương, phạm vi ngừng hoạt động là toàn bộ dự án với lý do để thực hiện rà soát việc quản lý, sử dụng đất theo ý kiến của Bộ Giao thông - Vận tải và các Bộ ngành Trung ương.

Thời gian ngưng hoạt động kể từ ngày 4/8 đến khi được UBND tỉnh hoặc các cơ quan chức năng có thẩm quyền cho phép.

Công ty TNHH Phát triển nhà xe lửa Dĩ An có trách nhiệm rà soát theo ý kiến của Bộ Giao thông - Vận tải. Trong thời gian rà soát, chủ đầu tư phải quản lý khu đất và chịu trách nhiệm khắc phục, xử lý các phản ánh, khiếu nại của người dân liên quan đến việc huy động, chuyển nhượng đất không đúng quy định.

Sau khi khắc phục được lý do ngừng hoạt động và tuân thủ các quy định pháp luật, doanh nghiệp báo cáo Sở Kế hoạch - Đầu tư để được hướng dẫn thực hiện.

Trong trường hợp không khắc phục được lý do ngừng hoạt động hoặc không được ngành đường sắt đồng ý cho phép tiếp tục thực hiện dự án, chủ đầu tư phải thực hiện việc sử dụng đất theo hướng dẫn của ngành đường sắt và Bộ Giao thông - Vận tải theo quy định của Luật Đầu tư.

Chủ đầu tư dự án xây dựng hạ tầng không phép?

Tháng 8/2022 - thời điểm Khu nhà ở thương mại đường đường sắt mở rộng đã bị ngừng hoạt động, rất nhiều người dân đã làm đơn khiếu nại, kiến nghị gửi các cơ quan chức năng cầu cứu. Tại văn bản 3497 Sở Xây dựng đã phúc đáp một số câu hỏi của khách hàng mua dự án.

Theo đó, người dân cho rằng Sở Xây dựng khẳng định dự án chưa được thực hiện nghĩa vụ tài chính thì tại sao Sở không yêu cầu chủ đầu tư nộp tiền hoặc gia hạn thời gian trong vòng 24 tháng?

Vấn đề này, Sở Xây dựng cho biết, tháng 8/2018, Công ty TNHH Phát triển nhà xe lửa Dĩ An được cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, tháng 9/2018 thì UBND ban hành quyết định phê duyệt đơn giá để tính nghĩa vụ tài chính dự án. Như vậy thì chủ đầu tư đủ điều kiện thực hiện nghĩa vụ tài chính tại thời điểm ban hành quyết định nhưng Công ty TNHH Phát triển nhà xe lửa Dĩ An chưa thực hiện. Bên cạnh đó, nội dung này không thuộc chức năng nhiệm vụ của Sở Xây dựng nên không có cơ sở yêu cầu chủ đầu tư nộp tiền.

Người dân đặt câu hỏi, Sở Xây dựng cho rằng chủ đầu tư chưa lập dự án đầu tư, chưa lập hồ sơ thiết kế, chưa được cấp phép xây dựng hạ tầng. Vậy tại sao trong nhiều tháng, chủ đầu tư tiến hành xây dựng hạ tầng và hoàn thành đến 90% hạ tầng mà Sở không có biện pháp ngăn chặn. Do vậy, người dân đặt trách nhiệm về quản lý của Sở Xây dựng.

Thong tin moi ve Khu nha o thuong mai duong sat mo rong-Hinh-2
 Chủ đầu tư xây dựng 90% hạ tầng không phép?

Sở Xây dựng lý giải, theo quy định của Luật Đất đai, Luật Xây dựng, chủ đầu tư phải thực hiện các thủ tục đất đai; lập dự án để được cơ quan chức năng thẩm định và phê duyệt theo thẩm quyền; lập và phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, đề nghị cơ quan chức năng cấp phép hạng mục hạ tầng kỹ thuật để đủ điều kiện thi công.

Tuy nhiên chủ đầu tư chưa thực hiện các bước nêu trên nhưng đã triển khai thi công một số hạng mục. Việc thi công của chủ đầu tư khi chưa đảm bảo trình tự các thủ tục pháp lý và chưa được cơ quan chức năng cấp giấy phép xây dựng hạ tầng của dự án. Tháng 5/2019, Sở Xây dựng đã kiểm tra và lập biên bản đỉnh chỉ việc thi công này. Từ đó dự án ngưng thi công cho đến nay.

Khách hàng của dự án đặt vấn đề Công ty TNHH Phát triển nhà xe lửa Dĩ An tiến hành phân phối sản phẩm khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép nhưng Sở không có biện pháp ngăn chặn.

Sở Xây dựng trả lời rằng, do doanh nghiệp này đã ký hợp đồng huy động vốn với 253 hộ dân số với tổng số 326 lỗ nhà ở liền kề của dự án khi chưa đủ điều kiện, Sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định xử phạt đối với chủ đầu tư về hành vi vi phạm quy định về kinh doanh bất động sản tại dự án thuộc Khu nhà ở thương mại đường đường sắt mở rộng. Hiện nay chủ đầu tư đã nộp phạt theo quy định.

Đối với dự án này, quyết định số 509 ngày 1/3/2018 cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, điều chỉnh mục đích sử dụng đất và quyết định số 2641 ngày 21/9/2018 phê duyệt đơn giá đất để thực hiện nghĩa vụ tài chính do UBND tỉnh ban hành đã cũng hết hiệu lực.

Tổ xác minh 2495 đã báo cáo UBND tỉnh các nội dung liên quan đến dự án, trong đó có nội dung do hiện nay Thanh tra Chính phủ đang thực hiện thanh tra việc cổ phần hóa doanh nghiệp. Thanh tra Chính phủ có kế hoạch thanh tra một số nội dung đối với Tổng Công ty đường sắt Việt Nam, Công ty Cổ phần Xe lửa Dĩ An nên tại thời điểm hiện nay chưa có cơ sở để giải quyết các kiến nghị của người dân.

Sở Xây dựng cho biết, việc bố trí lịch tiếp xúc đối thoại với các hộ dân để trả lời kiến nghị, đưa ra những biện pháp xử lý dứt điểm vướng mắc của dự án cần phải có thời gian và sau khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ, Tổ xác minh sẽ tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan xem xét giải quyết đối với dự án theo quy định và gặp gỡ đối thoại với người dân về hướng giải quyết vụ việc.

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN